BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024:
Hoa hậu trái đất cùng bảo vệ hành tinh xanh

HẢI YẾN 00:11, 15/02/2024

Trong nắng gió phố núi chan hòa, quỳ vàng còn vương vấn bung tỏa hương sắc, lần đầu tiên, Đà Lạt chào đón một sự kiện sắc đẹp quy mô thế giới với gần 90 người đẹp đến từ các quốc gia hội ngộ ở vòng bán kết Hoa hậu Trái đất (Miss Earth) 2023. Nhan sắc ấn tượng, trái tim rung cảm với màu xanh thiên nhiên; các người đẹp trở thành những sứ giả môi trường, thổi nguồn năng lượng tươi mới để cùng bảo vệ hành tinh xanh...

 
Các trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh
Các trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh

Miss Earth - Hoa hậu Trái Đất là cuộc thi sắc đẹp quốc tế được tổ chức từ năm 2001 đến nay với mục đích nâng cao nhận thức về môi trường. 

Miss Earth 2023 với thông điệp “Unique Bonds - One Planet” (tạm dịch: Cùng hành động vì một Trái đất mãi xanh) năm nay diễn ra tại Việt Nam. Tinh thần chung tay xây dựng trái đất, cùng nhau bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên để sự sống và cái đẹp mãi trường tồn đã được các người đẹp thể hiện qua những phần thi ý nghĩa, hoạt động sôi nổi.

Trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh

NHỮNG DỰ ÁN VÌ MÔI TRƯỜNG 

Tinh thần vì môi trường đậm nét của Hoa hậu Trái đất được thể hiện qua phần thi Dự án môi trường xuất sắc nhất (Best Eco Project) ở vòng bán kết. Các thí sinh Miss Earth đã được chia làm 4 đội tương ứng với các châu lục: châu Âu, châu Á và châu Đại Dương, châu Phi, châu Mỹ để thuyết trình, giới thiệu về dự án bảo vệ môi trường. 

Các người đẹp đến từ châu Phi đã có những phân tích và giải pháp thú vị về vấn đề biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu không phải là vấn đề của hành tinh Trái đất, mà là của cả nhân loại. Chúng ta đã xây dựng các thành phố và nhà máy hiện đại, nhưng chúng ta chưa xây dựng được hệ thống quản lý rác thải phù hợp để ngăn chặn ô nhiễm. Chúng ta đã xây dựng triệu dặm đường, nhưng chúng ta chưa trồng nhiều cây để hút lượng mưa và chống lại hạn hán. Phá rừng là một vấn đề toàn cầu, chúng ta đã mất 10 triệu ha rừng mỗi năm do đốn gỗ, đô thị hóa và nông nghiệp... 

Các sáng kiến như sáng kiến công nghiệp xanh ở châu Phi, hàng rào xanh châu Phi, việc trồng cây... đều nhằm bảo vệ môi trường trên một diện tích đất rộng lớn.

Các người đẹp - bằng sự lan tỏa và tầm ảnh hưởng của mình, sẽ kêu gọi xây dựng dự án tặng cây trái cho các cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng nông thôn và cây giống cho các trường học. Đồng thời, hướng dẫn cách chăm sóc và nuôi dưỡng những khu vườn này. Cùng với việc trồng trọt là quá trình kết nối cộng đồng với thị trường tiềm năng để phát triển kinh tế...

Đội châu Âu và châu Mỹ đều chọn đề tài hướng đến thời trang bền vững. Thời trang là ngành công nghiệp phát thải lượng khí carbon lớn đáng kể trên thế giới, cùng với sự tiêu hao lượng nước, ô nhiễm nguồn nước. Chúng ta cần phải suy nghĩ lại cách chúng ta nhìn nhận về thời trang. Giải pháp cần phải bao gồm ba mức độ: chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân. Có thể thực hiện một số luật lệ đơn giản mà tác động lớn, như đề xuất một tiêu chuẩn bền vững tối thiểu cho mọi sản phẩm quần áo bán ra, giống như có nhiều tiêu chuẩn an toàn cho những hàng hóa khác. Các công ty cũng nên khuyến khích mô hình thời trang vòng tròn bằng cách cung cấp dịch vụ sửa chữa, cách thải an toàn các sản phẩm cũ và thực hiện việc quyên góp.

Với mỗi cá nhân, điều đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm là tiêu thụ ít hơn. Thay vào đó, chúng ta có thể tái sử dụng bằng cách mặc lại những bộ quần áo đang có. Chúng ta có thể suy nghĩ lại về những thương hiệu mà chúng ta ủng hộ bằng cách mua từ các nhà thiết kế và thương hiệu độc lập, đạo đức và bền vững...

Những người đẹp đến từ châu Mỹ cho rằng, trước hết, những cô gái trong các cuộc thi sắc đẹp, cần thiết lập lại tiêu chuẩn là sẵn lòng mặc lại trang phục nhiều lần. Thời trang bền vững là thời trang thân thiện với môi trường... Đại diện sắc đẹp còn có thể là những “chiến binh sinh thái”.

Đội châu Á và châu Đại Dương mang ý tưởng về tái chế rác thải nhựa và xây dựng một thư viện công cộng qua việc dùng những vỏ chai nhựa để gieo các hạt giống trồng cây, được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật và giới thiệu với khách du lịch, để những mầm xanh được đến nhiều vùng, miền trên Trái đất...

 Trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh.
Trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh

HƯỚNG VỀ ĐÔ THỊ SINH THÁI

Cùng với các hoạt động về bảo vệ môi trường tại TP Hồ Chí Minh như tham gia Tuần lễ Du lịch, trồng cây xanh, tìm hiểu về rừng ngập mặn, tìm hiểu về xây dựng khách sạn xanh...; Ban Tổ chức Miss Earth 2023 đã lựa chọn Đà Lạt là địa điểm để tổ chức 5 phần thi quan trọng của cuộc thi trong vòng bán kết với Dự án môi trường xuất sắc nhất, Tài năng; đặc biệt 3 nội dung gồm: Trang phục truyền thống, trang phục áo tắm và trang phục dân tộc diễn ra tại sân khấu chính của làng hoa Vạn Thành.

Bà Trương Ngọc Ánh - Trưởng Ban tổ chức Miss Earth 2023, Tổng Giám đốc TNA Entertainment chia sẻ: “Tôi rất mong muốn quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam và chính vì vậy chúng tôi đã chọn Đà Lạt và làng hoa Vạn Thành là địa điểm tổ chức vòng bán kết”. Miss Earth mong muốn giới thiệu đến thế giới những nỗ lực để xây dựng môi trường sống thân thiện với thiên nhiên, sự phát triển bền vững của Đà Lạt - thành phố đang trên hành trình trở thành một đô thị sinh thái. 

Cảnh đẹp, màu xanh, sắc hoa tươi tắn của Đà Lạt đã song hành cùng những câu chuyện ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tái tạo màu xanh cho Trái đất, được Cuộc thi và thí sinh của một cuộc thi có tiêu chí hàng đầu là bảo vệ môi trường lan tỏa khắp các châu lục qua hình ảnh, các câu chuyện... Miss Earth Việt Nam Đỗ Lan Anh - Top 4 Miss Earth 2023 chung cuộc cho biết: “Chúng tôi muốn kêu gọi mọi người hãy cùng chung tay với cuộc thi Miss Earth thổi bùng lên làn sóng tuyên truyền nghĩa cử cao đẹp để tái tạo màu xanh của Trái đất”.

Trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh
Trang phục của thí sinh Miss Earth gắn với ý nghĩa bảo vệ hành tinh xanh

Ý nhị và duyên dáng, người đẹp Columbia như nói lời chào thân thiện cùng môi trường khi mặc một chiếc váy được làm từ sợi dứa và nhuộm bằng chất liệu tự nhiên, như một cách thể hiện mong muốn phát triển bền vững là hoàn toàn khả thi, là sự cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường. 

Xuất hiện giao lưu tại Trường Đại học Đà Lạt - ngôi trường tọa lạc giữa màu xanh bạt ngàn của rừng thông, chủ đề bảo vệ môi trường tiếp tục được các người đẹp trao đổi sôi nổi với những góc nhìn và quan điểm về sứ mệnh bảo vệ môi trường.

Sứ mệnh ấy đã xuyên suốt hành trình, được nâng lên cùng sự bay bổng của thời trang, giới thiệu về bản sắc, về văn hóa mỗi quốc gia qua màn trình diễn những trang phục dân tộc đẹp mắt, rực rỡ được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, chất liệu tái chế trong đêm bán kết. 

 Các nội dung của Miss Earth 2023 có lúc bùng nổ, có những cao trào, có dấu ấn đậm nét, lúc lại thư thả hơn cùng các hoạt động bên lề, và tất cả như đều tiến về điểm trung tâm lấp lánh của vương miện Miss Earth là hãy gìn giữ môi trường, cùng nâng niu màu xanh được Mẹ thiên nhiên ban tặng.

Và trong sắc xanh ấy đã hiện diện một hồ Xuân Hương thơ mộng, một làng hoa Vạn Thành giàu sức sống, vườn cà phê Lâm Hà chín đỏ... để bạn bè bốn phương nhớ về một thành phố nơi Miss Earth từng lưu dấu chân.