Tái hiện lễ hội Nhô R’he của người Mạ tại Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

QUỲNH UYỂN 16:57, 19/04/2023

(LĐ online) - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4/2023 diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Hà Nội) với sự tham dự của các dân tộc trên mọi miền đất nước. 

Không gian lễ hội phần nghi thức hiến sinh diễn ra trang nghiêm thành kính
Không gian lễ hội phần nghi thức hiến sinh diễn ra trang nghiêm thành kính

Tham dự, ngày hội, 30 nghệ nhân Mạ đến từ xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm đại diện cho cộng đồng các dân tộc Lâm Đồng đã tái hiện lễ hội Nhô R’he - Mừng lúa mới độc đáo, nguyên gốc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. 

Là dân tộc sinh sống lâu đời trên vùng đất Nam Tây Nguyên, đồng bào Mạ luôn tự hào về truyền thống văn hóa giàu bản sắc; trong đó, lễ hội Nhô R’he  là phong tục lâu đời diễn ra vào tháng 12 âm lịch hàng năm. Khi lúa đã mang về kho, thóc chất đầy nhà, đồng bào Mạ thường tổ chức nghi lễ mừng lúa mới để tạ ơn Yàng và các vị thần sông, thần núi, thần lúa đã cho buôn làng một mùa bội thu, cuộc sống no đủ. Đồng thời cũng là dịp để cả buôn làng cùng chung vui hưởng thành quả lao động. Sau nghi lễ hiến sinh, gọi Yàng diễn ra thành kính trang nghiêm, là lời dặn dò của già làng qua điệu hát dân ca R’ tắp R’ ting - răn dạy con cháu phải sống lương thiện, giữ gìn phong tục tập quán của cha ông để lại. Cuộc vui tiếp diễn thâu đêm suốt sáng trong tiếng cồng chiêng, điệu múa xoang, rượu cần và những món nướng ẩm thực truyền thống.

Vũ điệu xoang hòa cùng nhịp điệu cồng chiêng
Vũ điệu xoang hòa cùng nhịp điệu cồng chiêng

Bên cạnh việc tái hiện lễ hội Nhô R’he, đoàn nghệ nhân Mạ còn tham gia các hoạt động như: Diễn đàn văn hóa “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; triển lãm các hiện vật văn hóa gắn với đời sống sinh hoạt của tộc người Mạ đặc biệt qua nhạc cụ dân tộc kết hợp thao tác, trình diễn; giới thiệu, tái hiện nét văn hóa trong cuộc sống hàng ngày, nghi lễ, trang phục truyền thống, dân ca, dân vũ, ẩm thực, nghề dệt thổ cẩm, trò chơi, phong tục tập quán… tại chính không gian ngôi nhà truyền thống của dân tộc Mạ được xây dựng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. 

Ngày hội là dịp để các nghệ nhân Mạ giới thiệu nét đẹp văn hóa riêng có của vùng đất Bảo Lâm - Lâm Đồng với đồng bào các dân tộc anh em trên cả nước. Từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.