Nam Tây Nguyên trong phim Vòng xoáy tình thù

SƠN DŨNG (nguồn SCTV) 06:59, 17/04/2023

(LĐ online) - Đêm tháng Tư trời cao nguyên mát dịu, Zalo báo có tin với dòng chữ vui tươi: “Hello, căn biệt thự Báo Lâm Đồng lên phim cực đẹp, là Sở trà Lâm Viên trong phim Vòng xoáy tình thù...”. Người nhắn bên kia là Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền. 

Poster phim Vòng xoáy tình thù
Poster phim Vòng xoáy tình thù

Phim Vòng xoáy tình thù (Đạo diễn: NSƯT Nhâm Minh Hiền, Biên kịch: Trần Thùy Trâm, Hãng phim 1 - SCTV sản xuất) thuộc thể loại Tâm lý tình cảm, dài 33 tập (45 phút/tập), được quay theo chuẩn định dạng 4K. Phim xoay quanh hành trình trả thù kéo dài nhiều năm của Trọng (diễn viên Dũng Bino) - là con trai duy nhất của một cặp vợ chồng nghèo làm thuê cho Điền chủ Thanh (diễn viên Mai Sơn Lâm). Phim có sự tham gia của Huỳnh Trang Nhi (vai Bà Lớn), Mỹ Dung (vai Bà Hai), Phúc An (vai Bà Ba) và một số diễn viên khác: Kiều Trinh, NSƯT Công Ninh, Trường Dân, Thủy Phạm, Nhật Hào, Chu Anh, Lê Nguyên Bảo, Hồng Vân, Hoàng Ngân, Thanh Thư…

Những năm 1950, người dân Lâm Đồng biết đến gia đình Điền chủ Thanh không chỉ bởi khối tài sản bạt ngàn đồi trà và những cánh rừng cao su mà còn vì chính ông Điền chủ nổi tiếng trăng hoa chuyên cưỡng đoạt phụ nữ, con gái nhà lành. Mặc dù đã có đến ba bà vợ, nhưng ỷ vào uy thế trong vùng cùng với sự giàu có đã khiến Điền chủ Thanh bất chấp thủ đoạn, coi thường luân lý mà giở mọi mánh khóe ác ôn nhằm thỏa mãn dục vọng của mình. Cũng chính vì thế, tên Điền chủ đã gieo lên nỗi hận thù sâu sắc trong lòng Trọng, người đã mất cả cha mẹ lẫn người mình yêu thương, và Hương (diễn viên Trúc Mây) - cô gái đau đớn vì cả gia đình bị ám hại, đời con gái bị hủy trong phút chốc vào tay gã điền chủ. 

Phim Vòng xoáy tình thù với bối cảnh Nam Tây nguyên (ảnh SCTV)
Phim Vòng xoáy tình thù với bối cảnh Nam Tây nguyên (ảnh SCTV)

Cha Trọng bị bệnh nặng cần tiền chạy chữa, mẹ Trọng phải đến năn nỉ van xin Điền chủ Thanh cho vay tiền. Điền chủ Thanh hứa giúp đỡ nhưng thực ra là để lừa gạt, cưỡng bức mẹ của Trọng phải ngủ với ông ta. Khi cha Trọng biết chuyện, ông căm giận bản thân mình và đuổi mẹ Trọng ra khỏi nhà. Mẹ Trọng vì đau khổ, uất hận đã nhảy xuống vực sâu tự vẫn. Cha Trọng tìm đến Điền chủ Thanh để trả thù nhưng rồi cuối cùng bị chết dưới tay ông ta và Năm Hổ. Trọng mồ côi cha mẹ được Tư Lượm (diễn viên Lê Mạnh Phương) nhận nuôi. Hai anh em Trọng và Tư Lượm có cùng mối thù với Điền chủ Thanh nên nương tựa và liên kết với nhau lên một kế hoạch trả thù công phu và tinh vi. 

Nhiều năm sau, Trọng lúc này đã trở thành một chàng trai có học thức bắt đầu tiếp cận gia đình Điền chủ Thanh, từng bước thực hiện kế hoạch trả thù. Nhưng cũng lúc này anh lại vướng vào mối tình nghiệt ngã với 2 cô gái là Thùy Dung (diễn viên Mai Tâm Như) - con gái Điền chủ Thanh và Hương - vợ Tư của Điền chủ Thanh. 

Trọng yêu Hương nhưng lại tiếp cận Thùy Dung vì kế hoạch trả thù. Trong lúc đó, Điền chủ Thanh vì muốn cưới Hương làm bà Tư nên sai người đốt rẫy bắp nhà Hương để dồn gia đình cô vào đường cùng. Hương dù yêu Trọng nhưng vì thương cha mẹ và đền đáp ơn của Điền chủ Thanh nên chấp nhận lấy ông ta. Khi ông bà Ba Biện - cha mẹ Hương phát hiện ra mọi thứ là âm mưu sắp đặt của Điền chủ Thanh thì ông ta sai người giết luôn cả hai ông bà để bịt miệng. 

Trọng và Hương không đến được với nhau nên Trọng quyết lấy được Thùy Dung, trở thành con rể Điền chủ Thanh để trả thù ông ta. Trọng cho Hương biết Điền chủ Thanh chính là người giết cha mẹ Hương và biến cô thành đồng minh trong kế hoạch của mình. Hương vì căm thù mà đã lập mưu cho Điền chủ Thanh dùng thuốc phiện, thuốc an thần khiến ông ta chết dần chết mòn. Trong khi đó, Trọng tham lam và dã tâm hơn muốn hãm hại tất cả mọi thành viên trong gia đình Điền chủ Thanh, chiếm hết gia tài của ông ta. Vì sự mâu thuẫn trong suy nghĩ trả thù, Trọng và Hương ngày càng rời xa nhau.

Khi sự việc đi quá xa, Trọng như biến thành con người khác, càng ngày càng lấn sâu vào vòng xoáy hận thù không thể nào buông bỏ. Cuộc đời của Trọng rồi sẽ ra sao khi cứ mãi bị cuốn xoay theo Vòng xoáy tình thù? Bộ phim được phát sóng vào 19:45 hằng ngày từ 15/4/2023 trên SCTV14 - Kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV. 

Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền
Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền

Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền: 

Sau gần một năm hoàn thành những cảnh quay cuối cùng của bộ phim Vòng xoáy tình thù, Nhâm Minh Hiền cảm thấy rất vui và hạnh phúc kèm theo cảm giác lâng lâng khi bộ phim được lên sóng vào ngày 15/4. Có thể nói nhiều cảm xúc như vậy vì Nhâm Minh Hiền đã thực hiện rất nhiều bộ phim nhưng đây là bộ phim xưa đầu tiên mà Hiền thực hiện. Hành trình làm phim Vòng xoáy tình thù khá gian nan, đoàn phim phải trải qua hơn hai tháng ghi hình tại Đà Lạt và Hãng phim 1 - SCTV cũng đã đầu tư dàn dựng khá nhiều cho các đại cảnh nên chúng tôi phải chăm chút và thể hiện tốt nhất. Đặc biệt, việc ghi hình liên tục ở Đà Lạt khiến cho công việc sắp xếp lịch quay, bối cảnh một cách khoa học trở thành một thử thách khó khăn không dễ vượt qua. 

Ngoài ra càng gần đến ngày phát sóng, Nhâm Minh Hiền cũng có chút hồi hộp vì phim Vòng xoáy tình thù là phim có bối cảnh xưa nhưng được thực hiện theo phong cách hiện đại, tiết tấu nhanh, âm nhạc hiện đại và xử lý hình ảnh dàn dựng cũng hiện đại. Vì vậy, tôi chắc chắn rằng bộ phim sẽ nhận được khá nhiều phản hồi cũng như những góp ý, bình luận của khán giả về phục trang cách điệu và lời thoại (đã được tôi chỉnh lý sao cho khán giả gần gũi dễ cảm nhận)... 

Chủ đề trong phim Vòng xoáy tình thù không đi vào câu chuyện năm thê bảy thiếp tranh đấu thường thấy ở các bộ phim xưa, đó chỉ là cái cớ làm nền cho một câu chuyện hư cấu xảy ra trong một gia đình Điền chủ Thanh ở Blao và Đà Lạt vào thập niên 50...

Vòng xoáy tình thù được tôi chuyển bối cảnh ghi hình toàn bộ lên vùng đất Đà Lạt cổ kính với kiến trúc Pháp thập niên 50 và nghề trồng trà xanh (trà cổ chứ không phải giống trà được trồng đại trà hiện nay), nghề khai thác cao su, xưởng gỗ. Đây không còn là một bộ phim về Nam Bộ xưa nữa mà hoàn toàn là Nam Tây Nguyên với rừng thông bạt ngàn và cuộc sống của một Điền chủ gia trang giàu có, thân Pháp...Khi thực hiện bộ phim có hoàn cảnh lịch sử thập niên 50 thì việc hồi phục một cách tương đối các vùng trà cổ xưa ở B’Lao là khá khó khăn. Các căn nhà đường phố cũng là bài toán khó. Những căn nhà vùng Nam Tây Nguyên được dựng lại trong khu núi Voi, Đà Lạt để phù hợp với bối cảnh thập niên 50 khiến việc di chuyển của đoàn phim khá vất vả và mùa mưa thì vắt đeo hút máu cả đoàn. 

Những cảnh kỷ niệm anh em vận chuyển và thực hiện trong núi Voi suốt ba ngày đêm trong mùa mưa dầm là những ngày tháng không bao giờ quên với tôi. Để di chuyển máy móc vào núi Voi chỉ có thể đi bộ khuân vác và sử dụng xe thồ thô sơ, phải ra vào nhiều chuyến, các nhân viên ekip cũng là những người khuân vác bất đắc dĩ. Hầu như cả đoàn bị vắt bám tấn công. Các chị em hóa trang, phục trang, hiện trường cực kỳ vất vả khi phải di chuyển hơn 40 phút đường rừng trong điều kiện thời tiết giá rét và mưa dầm, sình lầy.

Đối với quyết định lựa chọn diễn viên, điều đầu tiên tôi yêu cầu là các diễn viên phải phù hợp vai diễn và có kỹ thuật diễn xuất tốt, đặc biệt yêu thích kịch bản, yêu thích nhân vật của mình, cùng đam mê nghề để chấp nhận “hy sinh” thời gian đi xa lên Đà Lạt quay gần 2,5 tháng cho 33 tập phim. Đôi khi, duyên đúng là trời định, tôi có ý định mời diễn viên này thì lại gặp diễn viên khác phù hợp hơn, và những diễn viên trẻ trong phim Vòng xoáy tình thù đã rất xuất sắc hoàn thành vai diễn đầy tâm lý của mình. Thật ra diễn viên trẻ rất đam mê nghề và có kỹ thuật biểu diễn tốt, sáng tạo, họ đọc kịch bản và nghiên cứu nhân vật khá bài bản. Họ cần bệ đỡ và cơ hội thể hiện khả năng của mình. Tôi nghĩ mình có thể truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho họ tự tin diễn xuất.

Bộ phim Vòng xoáy tình thù thoát ra khỏi suy nghĩ phải chọn các diễn viên có kinh nghiệm. Đa số diễn viên của phim đều là lần đầu tiên tôi làm việc như Dũng Bino, Trúc Mây, Mai Tâm Như, Nhật Hào… Các bạn có được một cơ hội khẳng định năng lực rất máu lửa và làm việc nghiêm túc. Và với tôi, một bộ phim cần tổng thể chứ không cần sự nổi trội của một vài vai diễn. Việc diễn viên phù hợp ngoại hình có nét xưa vừa có diễn xuất ổn và phù hợp kinh phí sản xuất phim đó là vấn đề quan trọng đối với thực trạng sản xuất hiện nay. 

Tôi rất bất ngờ khi xem bản dựng phim, thấy hài lòng cảm xúc với nhiệt huyết các diễn viên thể hiện vai diễn của mình từ vai chính đến các vai thứ và cả vai phụ. Mỗi diễn viên một nét riêng biệt và cá tính rõ rệt. Trúc Mây, Mai Tâm Như xuất thần trong các cảnh diễn bên cạnh Mai Sơn Lâm, Dũng Bino và Lê Nguyên Bảo, Nhật Hào, Kiều Trinh. Tôi tin rằng sau phim này, các diễn viên trẻ sẽ là lực lượng kế thừa cho thể loại phim xưa qua tạo hình và lối diễn xuất đặc trưng.

Diễn viên Dũng Bino (vai Trọng)
Diễn viên Dũng Bino (vai Trọng)

Diễn viên Dũng Bino (vai Trọng): 

Với Vòng xoáy tình thù thì Trọng là một trong những nhân vật mà Dũng trực tiếp tham gia vào khâu tạo hình (những phim trước thì Dũng thường hay phó mặc cho team stylish), vậy nên bản thân đang rất háo hức không biết nhân vật của mình sẽ ra sao khi được thể hiện qua ngôn ngữ của điện ảnh. 

Có lẽ phải dành một sự biết ơn to lớn của Dũng tới Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền và nhà sản xuất Hãng phim 1 - SCTV đã tin tưởng, lựa chọn Dũng cho một vai diễn phải nói là rất nặng đô này. Tất cả chỉ gói gọn trong một cuộc điện thoại ngắn ngủi, khi mà Dũng mới đóng máy phim cũ được ba ngày. Và bản thân thì đang sẵn sàng cho một kỳ nghỉ xả hơi sau phim thì bằng một cơ duyên nào đó, Dũng lại chọn Vòng xoáy tình thù là “kì nghỉ” tiếp theo của mình tại Đà Lạt... 

Khi vào vai diễn Trọng, Dũng khá lo lắng vào… sự tự tin của bản thân khi hoá thân vào nhân vật này. Sợ sự tự tin ấy sẽ bỏ lỡ đi những điểm rơi quan trọng trong tính cách của Trọng. Nói như vậy bởi Dũng đã bỏ rất nhiều thời gian để nghiên cứu về Trọng trước khi bấm máy nên luôn có một sự tin tưởng nhất định vào định hướng của mình về nhân vật. 

Dũng cũng có nhiều kinh nghiệm làm phim xưa rồi nhưng với Vòng xoáy tình thù thì đây là phim mà Dũng mất nhiều thời gian để chuẩn bị nhất về trang phục. Ban đầu nó được thể hiện trên các bản vẽ thô về tạo hình, sau đó là đi tìm mua, may đo, hoặc đồ chưa đúng ý Dũng thì ekip còn phải đặt đồ từ nước ngoài về cho mình nữa. Riêng khoản rap đồ lại với nhau sao cho phù hợp cũng đã mất cả tuần lễ rồi. 

Phân cảnh khiến Dũng nhớ nhất là một phân cảnh hành động đánh nhau, đạo diễn yêu cầu Dũng và bạn diễn đều phải thể hiện như thật và Dũng đã lỡ tay làm sống mũi của một bạn diễn cùng bị gãy, phải nhập viện cấp cứu ngay trong đêm. Thời điểm đó chính là ngày quay cuối cùng của phim, nếu như không có sự động viên của đạo diễn Nhâm Minh Hiền cũng như của mọi người trong ekip, thì Dũng nghĩ mình đã không thể vượt qua và hoàn thành nốt các phân đoạn cuối cùng còn lại. 

Đến bây giờ chưa bao giờ bản thân Dũng cảm thấy thôi hối hận về điều đó và rất thương người bạn diễn của mình. Dũng rất cám ơn mọi người trong đoàn thời gian ấy luôn ở bên và trợ giúp hai anh em rất nhiều. Đó là một kỉ niệm buồn đối với Dũng nhưng cũng lại là một sự biết ơn vì nhờ đó Dũng mới có được thêm nhiều những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. 

Vòng xoáy tình thù với Dũng là những ngày thức xuyên 2-3 đêm không ngủ vì thời gian ghi hình của phim trùng với một bộ phim khác mà Dũng tham gia. Có những khoảng thời gian Dũng bay qua lại giữa Sài Gòn - Đà Lạt không biết bao nhiêu chặng. Rạng sáng kết thúc phim này thì sẽ chạy lên máy bay để ngủ và ghi hình phim kia vào sáng cùng ngày hôm đó. Giờ nhắc lại cảm giác vẫn “phê” và cũng không hiểu tại sao mình có thể đi qua được lịch trình kinh khủng như vậy... 

Mình có thói quen rất hay quan sát những người tiền bối của mình để hiểu được lý do gì mà họ lại có những tác phẩm thành công tới vậy. Khi có được cơ hội may mắn diễn chung trong các phân đoạn, mình thường tìm hiểu, rút ra các bài học cho mình về kỹ năng diễn xuất và từ đó bổ sung cho năng lực của mình. Và điều này thì phải gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền và nhà sản xuất khi đã tin tưởng và giao cho mình vai diễn thú vị.

Diễn viên Lê Mạnh Phương (vai Tư Lượm)
Diễn viên Lê Mạnh Phương (vai Tư Lượm)

Diễn viên Lê Mạnh Phương (vai Tư Lượm):

“Hào hứng và mong chờ là cảm xúc của Lê Mạnh Phương khi biết được tin bộ phim Vòng xoáy tình thù được phát sóng. Niềm vui không chỉ riêng bản thân mà toàn bộ ekip anh em diễn viên tham gia vào dự án này đều vui mừng. Vui vì vai diễn của mình, nhân vật của mình được sống trên màn ảnh và hơn hết là được ra mắt đến quý khán giả yêu mến phim Việt.

Nói về cơ hội đến với vai diễn này, Phương nghĩ đó chính là sự nỗ lực của bản thân qua từng vai diễn. Trước Vòng xoáy tình thù thì Phương đã tham gia vào hai dự án phim của Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền, với những vai diễn đó Phương luôn cố gắng tiếp thu, học hỏi và hoàn thành tốt vai diễn của mình. Chính nhờ nỗ lực đó mà có thể Đạo diễn Nhâm Minh Hiền đã nhìn thấy tố chất của Tư Lượm trong Phương và mạnh dạn giao cho Phương đảm nhiệm nhân vật này...

Đối với Phương thì mỗi phân cảnh đều đòi hỏi diễn viên phải thể hiện tốt nhất có thể, luôn là nhân vật ở trên màn ảnh. Phương luôn đặt mục tiêu là khi đóng phim, khán giả phải coi được nhân vật chứ không phải coi diễn viên, tức là mình phải thể hiện để khán giả tin vào nhân vật của mình. Phương cảm thấy biết ơn Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền đã cho Phương một nhân vật để đời đối với bản thân Phương - nhân vật mà Phương rất tâm đắc. Phương rất tự hào khi mình đã cố gắng hết sức để hoàn thành vai diễn Tư Lượm, ngay cả nhiều anh em đồng nghiệp diễn chung cũng thường nói vui với Phương rằng “vai này quá hợp với Phương” và Phương rất vui vì điều đó. Phương rất mong khi bộ phim được phát sóng thì nhận được nhiều sự yêu thương của quý khán giả dành cho Phương, cho nhân vật Tư Lượm cũng như toàn bộ các nhân vật khác trong phim...”.

Mãi mê đọc nội dung giới thiệu về phim Vòng xoáy tình thù, bên kia Nhâm Minh Hiền nhắn tiếp: “Hẹn gặp anh với phim mới của em”. Tôi mỉm cười thán phục tài năng người đạo diễn có nhiều duyên nợ với mảnh đất Nam Tây Nguyên này. Đồng hồ đổ chuông 23 giờ. Đêm tháng Tư không còn dịu mát mà đã bắt đầu trở lạnh.