Nồng nàn đêm nhạc Jazz tại Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 12:35, 12/02/2023

(LĐ online) - Đêm 11/2, trong không gian ấm cúng của khách sạn Golf Valley (94 Bùi Thị Xuân, Đà Lạt) đã diễn ra đêm hòa nhạc “Ai ở đây với những giấc mơ” (Who here’s to the ones dreams).

 

Với chủ đề “La La Land và tình yêu nhạc Jazz”, tiếng dương cầm hòa cùng vĩ cầm dìu dặt đã tấu lên 17 bản tình ca qua 2 phần trình diễn “Tình yêu nhạc Pop Jazz” và “La La Land OST Justin Hurwitz, 2016”. 

Phần I đưa người nghe đắm mình vào những âm thanh kỳ diệu qua 7 bản nhạc Jazz kinh điển thế kỷ trước: All of me (Gerald Marks – Seymour Simons, 1931), All the things you are (Jerome Kern, 1939), L.O.V.E (Nat King Cole, 1965), Autumn Leaves (Joseph Kosma, 1945), Fly me to the moon (Bart Howard, 1954), Can’t take my eyes of you (Frankie Valli, 1967), Just the two of Us (Grover Washington Jr, 1981).

Phần 2 là 10 tuyệt phẩm âm nhạc của tác giả Justin Hurwitz làm nền cho phim La La Land 2016 gồm: Another Day of Sun, Someone in the Crowd, Mia & Sebastian’s Them, A lovely Night, Pianetarium, Sumer Montage, City of Strars, The Fools Who Dream…

 

Phim La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ) là bộ phim nhạc kịch lãng mạn xen lẫn chính kịch hài hước của Mỹ. Với kinh phí đầu tư khổng lồ 30 triệu USD, nhưng chỉ sau hơn một tháng phát hành (từ ngày 9/12/ 2016 tới ngày 15/1/2017)  phim đã thu về 128 triệu USD trên toàn cầu. La La Land nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả, được các nhà phê bình đánh giá cao từ kịch bản, đạo diễn đến diễn xuất của các diễn viên; đặc biệt là các nhạc phẩm và những bài hát làm nền đã tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ cho những người trẻ tuổi.

Phim nhận được 6 giải thưởng cho: Đạo diễn xuất sắc, Nữ chính xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Nhạc phim hay nhất, Ca khúc hay nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc; trước đó phim nhận được số đề cử kỷ lục là 14 đề cử (bằng với bộ phim năm 1997 là Titanic và năm 1950 là All About Eve). 

Nội dung phim kể về tình yêu đẹp của một nữ diễn viên kiêm nhân viên pha chế mang nhiều hoài bão với một nhạc công Jazz. Tình yêu được nhân lên với nhiều xúc cảm theo những bản nhạc của chàng nhạc công. Họ không lấy được nhau, nhưng những kỷ niệm đẹp, những giai âm đẹp cứ dìu dặt theo nhau, để rồi họ nhìn nhau lần cuối đầy luyến lưu cũng trong một buổi hòa nhạc.  

Vốn là dòng nhạc bác học nên nhạc Jazz thực sự còn rất kén khán giả. Lần đầu tiên, công chúng Đà Lạt được trải nghiệm một loại hình nghệ thuật tươi mới với xúc cảm đặc biệt, được thả sức tưởng tượng như được sống lại cùng những thước phim quay chậm bằng âm nhạc. 

Âm nhạc vốn có ngôn ngữ riêng, đó là những giai âm đẹp không biên giới. Nhạc Jazz bản chất là biến tấu, tức là nghệ sĩ sẽ ứng tác ngay trên sân khấu mà ít có sự chuẩn bị trước. Chọn màu sắc nhạc Jazz, nhưng cũng hiểu đó chưa phải là Jazz thực sự mà chỉ là chơi lại các tác phẩm Jazz có sẵn với các nghệ sĩ trẻ đã là một cuộc thử sức lớn. 

Để làm nên đêm nhạc 90 phút, họ đã cùng nhau dày công tập luyện, nhuần nhuyễn từng nốt nhạc. Với các bản nhạc pop bình thường, các bạn chỉ cần thị tấu, tức là nhìn vào bản nhạc tức khắc đánh ngay được mà không cần tập luyện. Riêng với các tác phẩm Jazz thì các nghệ sĩ trẻ đã mất nhiều thời gian để tập và thêm nhiều ngày để trau chuốt từng nốt, từng đoạn, từng chương hồi. 

Trong tiết trời mát lành của Đà Lạt, nhưng nhiều giọt mồ hôi đã đổ. Những ngón đàn điêu luyện của 5 nghệ sĩ trẻ nhiệt huyết trình diễn đầy đam mê: Đoàn Trọng Hồ Nguyên, Lâm Hoài Bão, Ivan Nekliudov, Nguyễn Hoàng Lê Uyên, Trần Thụy San đã mang một không khí âm nhạc mới đến cho công chúng trẻ  Đà Lạt, đưa người xem chìm vào không gian của giai âm đẹp. 

Chọn thể hiện lại các tác phẩm nhạc Jazz để đưa đến với công chúng Đà Lạt, nghệ sĩ Nguyễn Thanh Lâm Thi và Công ty TNHH Hồ Nguyên Violin TP Hồ Chí Minh) mong muốn mang đến cho khán giả cảm xúc vui tươi, hạnh phúc, đắm say trong dịp lễ tình yêu Valentine. Qua đó giới trẻ thành phố Hoa có cơ hội thưởng lãm dòng nhạc bác học, dần tiếp cận và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới.