Cát Tiên: Chuyển biến trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ khoáng sản

04:12, 21/12/2022
Thời gian qua, công tác quản lý, khai thác khoáng sản, nhất là hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện Cát Tiên có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chủ mỏ, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định  về khai thác và bảo vệ môi trường. 
 
Trên địa bàn huyện Cát Tiên hiện chỉ còn 1 bãi tập kết khai thác cát, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật
Trên địa bàn huyện Cát Tiên hiện chỉ còn 1 bãi tập kết khai thác cát, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật
 
Để việc khai thác tài nguyên khoáng sản đi vào nền nếp, thời gian qua, UBND huyện Cát Tiên đã ban hành nhiều văn bản về quản lý, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn. Đồng thời, công tác quy hoạch khoáng sản cũng được các đơn vị, cơ quan chức năng bổ sung kịp thời, đúng luật định. Việc tham mưu cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản và công tác cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện theo quy hoạch, trình tự và thủ tục đảm bảo theo đúng quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cùng với đó, huyện Cát Tiên đã tăng cường công tác giám sát khối lượng khoáng sản vận chuyển của các doanh nghiệp thông qua hệ thống trạm cân điện tử và camera, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.
 
Ông Tống Văn Định - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cát Tiên cho biết, nhìn chung, từ khi UBND huyện Cát Tiên ban hành Văn bản số 181/UBND-VP và Văn bản số 614/UBND-VP, tình hình khai thác đất, san gạt mặt bằng, nâng cấp mặt bằng trên địa bàn huyện đã cơ bản đi vào nền nếp, không có tình trạng tự ý khai thác, san gạt, nâng cấp cải tạo mặt bằng không qua xin phép cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn đã xử lý triệt để các hành vi vi phạm khi phát hiện và được Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị xử lý theo thẩm quyền.
 
Mặt khác, đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa 4  điểm tập kết cát không đúng với quy định trên địa bàn. Trong đó, thực hiện giải tỏa 2 điểm tập kết cát trái phép tại xã Phước Cát 2, giải tỏa 2 bãi cát tại thị trấn Cát Tiên. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Cát Tiên chỉ còn duy nhất 1 điểm tập kết khai thác cát tại xã Quảng Ngãi do DNTN Xuân Hà đăng ký. Cùng với đó, hiện, địa phương cũng đang có 14 điểm khai thác khoáng sản được cấp phép, bao gồm 6 điểm khai thác cát và 8 điểm khai thác đất. Riêng tại khu vực bãi tập kết khai thác cát của DNTN Xuân Hà, huyện Cát Tiên đang duy trì hệ thống 3 camera quan sát tầm cao, được lắp đặt ngay tại bãi cát và dọc sông Đồng Nai. 
 
Bà Lê Thị Thành - Giám đốc DNTN Xuân Hà cho biết, đến nay, doanh nghiệp đã khắc phục xong các lỗi về đăng kiểm phương tiện tàu hút cát; đồng thời, triển khai lắp đặt thêm hệ thống camera quan sát để phục vụ cho việc quản lý của đơn vị cũng như các cơ quan chức năng huyện Cát Tiên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thực hiện việc thiết lập lại các vị trí phao nổi, nhằm chỉ rõ các điểm mốc và giới hạn khai thác cát để người dân được biết. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thực hiện việc ghi chép cụ thể số liệu lượng cát ra, vào hàng ngày. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, tại khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng vẫn còn tình trạng các tàu hút cát neo đậu, có thể xảy ra tình trạng khai thác cát lậu bất cứ lúc nào. Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Cát Tiên, hiện, trên diện tích đất rừng giáp sông Đồng Nai do đơn vị quản lý, phần đất thuộc địa phận huyện Cát Tiên đang có 5 vị trí sạt lở với tổng diện tích 234 m2. Nguyên nhân sạt lở là do đang có khoảng 7 tàu đang khai thác cát, thời gian hoạt động từ 3 giờ sáng hàng ngày đến 16 giờ chiều. Các tàu nói trên lợi dụng khi các lực lượng chức năng không tuần tra đã lén lút khai thác cát trái phép, chủ yếu tại lòng sông thuộc địa giới tỉnh Bình Phước. Hiện khu vực nêu trên, không được UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Bình Phước cấp phép khai thác cát cho đơn vị nào. 
 
Để giải quyết tình trạng này, Phòng Tài nguyên và Môi trường Cát Tiên đã tham mưu UBND huyện nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức tuần tra, phát hiện và tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khoáng sản theo quy định. Mặt khác, từ năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng, tổ tuần tra khoáng sản đã phát hiện, xử lý 2 vụ và 4 đối tượng có hành vi khai thác cát trái pháp luật. Qua đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền 25 triệu đồng, tịch thu 18 m3 cát vi phạm và một phương tiện khai thác cát theo quy định.
 
Trong thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, dứt điểm các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn theo quy định của pháp luật thông qua các cuộc kiểm tra định kỳ và đột xuất. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền cấp xã trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản và nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác khoáng sản. Giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị khai thác khoáng sản, kịp thời phát hiện và báo cáo việc khai thác theo đúng nội dung chấp thuận của UBND tỉnh, UBND huyện về thời gian khai thác, hoàn thành và các quy định pháp luật khác. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý khai thác đất, san gạt, cải tạo mặt bằng; nâng cấp mặt bằng trên địa bàn huyện và các văn bản chỉ đạo có liên quan trong hoạt động khoáng sản.
 
HOÀNG SA