Sức lan tỏa từ Phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Đam Rông

06:10, 21/10/2022
Những năm qua, Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân huyện Đam Rông đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, mỗi năm cho thu nhập từ hàng trăm triệu đồng lên đến vài tỷ đồng.
 
Đam Rông tuyên dương những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi
Đam Rông tuyên dương những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi
 
Là huyện thuần nông với 85% dân cư sống bằng nông nghiệp, những năm qua, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Đam Rông luôn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, hội thảo đầu bờ cho hội viên, nông dân. Trong 5 năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tổ chức tuyên truyền được 85 buổi cho 6.375 lượt hội viên, nông dân tham gia; tổ chức 4 đợt tham quan học tập kinh nghiệm về các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả trong và ngoài huyện; đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông đăng tải lượng tin, bài về mô hình, gương điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, tương trợ giúp nhau trong sản xuất, góp phần giảm nghèo tại địa phương… Nhờ đó, số lượng hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng tăng. Giai đoạn 2017 - 2022 có 2.516 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tăng 105 hộ so với giai đoạn 2013 - 2017. Điển hình như các xã Đạ R’sal, Đạ K’nàng, Phi Liêng, Rô Men và Liêng Srônh.
 
Ngoài mô hình kinh tế tập thể thì đến nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện những nông dân đổi mới tư duy sản xuất, dám nghĩ, dám làm, trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, điển hình như: Hộ ông Nguyễn Nghĩa Dũng, bà Nguyễn Phương Bắc, ông K’Siêng, Pang Ting Ha Boel, Triệu Đức Dương…
 
Gia đình ông Nguyễn Nghĩa Dũng ở thôn Pang Pế Mâm (xã Đạ R’sal) được nhiều người biết đến là một trong những điển hình về sản xuất giỏi với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp. Nhận thấy ở vùng đất này có khí hậu ưu đãi, phù hợp cho việc trồng cây công nghiệp, bản thân ông Dũng lại đam mê làm vườn nên ông đã quyết định mua 4 ha đất rẫy để bắt tay xây dựng trang trại và xác định lấy cây công nghiệp, cây ăn trái và ao thả cá làm hướng chủ lực. 
 
Phát huy lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, nên sau một thời gian canh tác 1,5 ha cà phê, 4 sào cam, quýt đã giúp ông Dũng có nguồn thu nhập ổn định. Nhờ đó, ông đã tích lũy, có nguồn vốn để mua thêm đất mở rộng diện tích trồng cây sầu riêng. “Đến nay trang trại của gia đình tôi có diện tích trên 11 ha, trong đó có 7 ha sầu riêng, 4 ha cà phê trồng xen mít thái và 0,4 ha cây cam, quýt, bưởi, 1.000 m2 ao nuôi cá tầm. Ngoài ra, gia đình tôi còn mở cửa hàng tạp hóa nhỏ, bán trái cây, cung ứng cây giống và trang bị một máy múc đất phục vụ sản xuất và nhu cầu của bà con trong vùng. Sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân của gia đình tôi đạt 1,7 tỷ đồng/năm”, ông Nguyễn Nghĩa Dũng chia sẻ. 
 
Nhà nông Nguyễn Phương Bắc (xã Rô Men) là một trong những nông hộ nuôi cá tầm kếp hợp với trồng cây cà phê xen cây ăn trái, trồng cỏ, làm chuồng trại chăn nuôi đàn bò sinh sản, xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rất thành công tại huyện Đam Rông. Từ sản xuất, kinh doanh, đến nay kinh tế gia đình bà Bắc phát triển ổn định, sau khi trừ chi phí, thu nhập đạt từ 3 đến 3,5 tỷ đồng/năm.Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Bắc còn hỗ trợ nhiều hộ dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; đặc biệt hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.
 
Ông Ngô Xuân Diện - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đam Rông, cho biết: Ngoài hỗ trợ nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội đã tăng cường các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, thúc đẩy Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; vận động nông dân tham gia các hình thức liên kết trong sản xuất; tổ chức cho cán bộ, hội viên tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi để học tập, nhân rộng tại địa phương… 
 
NDONG BRỪM