Phụ nữ Bảo Lộc chung tay ''biến rác thành tiền''

05:10, 19/10/2022
“Biến rác thành tiền” là một trong những mô hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bảo Lộc triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, góp phần thực hiện có hiệu quả Phong trào “Phụ nữ sống xanh” và Cuộc vận động “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”.
 
Hội LHPN phường Lộc Sơn trao tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí bán phế liệu
Hội LHPN phường Lộc Sơn trao tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí bán phế liệu
 
•  PHONG TRÀO THI ĐUA SÔI NỔI
 
Cùng với nhiều mô hình, phần việc đang thực hiện, từ cuối năm 2020, Hội LHPN TP Bảo Lộc đã triển khai Mô hình Thu gom, phân loại rác thải nhựa bằng 5 “ngôi nhà sạch đẹp” được đặt tại các phường trung tâm trên địa bàn. Từ đó, Hội LHPN thành phố tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tự phân loại, thu gom rác thải nhựa góp vào ngôi nhà sạch đẹp. Hàng tháng, Hội LHPN thành phố tiến hành mở các “ngôi nhà” để thu gom rác thải nhựa đem bán phế liệu gây quỹ cho các hoạt động của Hội. 
 
Theo bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN TP Bảo Lộc, sau hơn 1 năm triển khai các “ngôi nhà sạch đẹp”, Hội đã tổng kết và đánh giá, phân tích những lợi ích thiết thực mà mô hình này mang lại. Từ đó, Hội quyết định nhân rộng mô hình đến các đơn vị phường, xã trên địa bàn, gắn với việc “Biến rác thải nhựa thành tiền” và được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng, tham gia. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng, phát triển tại 10/11 phường, xã trên địa bàn thành phố, với hàng trăm cán bộ, hội viên tham gia thu gom, phân loại rác thải nhựa.
 
Đều đặn hàng tháng, đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tại các phường, xã trên địa bàn TP Bảo Lộc tìm về tận các hộ gia đình để phân loại, thu gom các loại rác thải như chai lọ, lon bia, giấy, sắt vụn… Mỗi người một việc, dù khối lượng rác khá lớn nhưng ai cũng vui vẻ phân loại, thu gom rồi vận chuyển về địa điểm tập kết để bán phế liệu. Họ đều chung suy nghĩ đây là việc làm có ý nghĩa và thiết thực với người dân. Hoạt động thu gom phế liệu vừa mang lại môi trường sống sạch, đẹp, thực hiện có hiệu quả Phong trào “Phụ nữ sống xanh”; đồng thời, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí bán phế liệu. 
 
Bà Đinh Thị Tuyết Vân - Chủ tịch Hội LHPN phường Lộc Sơn, chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, sau khi Thành Hội phát động, chúng tôi nhanh chóng triển khai mô hình đến với đông đảo cán bộ, hội viên trên địa bàn phường. Với nhiều ý nghĩa mang lại, công việc phân loại, thu gom rác thải nhựa thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và người dân cùng tham gia. Sau hơn 9 tháng triển khai, chúng tôi đã thu gom được hơn 2,6 tấn phế liệu từ rác thải nhựa và bán thu được gần 12 triệu đồng. Số tiền này, Hội đã trích 10 triệu đồng mua thẻ bảo hiểm, tặng quà, học bổng cho hội viên và học sinh khó khăn trên địa bàn. Số tiền còn lại, được chúng tôi góp vào heo đất để gây quỹ hoạt động của Hội”.
 
Tương tự, Hội LHPN các địa phương như Phường 1, Phường 2, Lộc Phát, B’Lao, Lộc Tiến, Đam B’ri, Lộc Nga… cũng đã triển khai có hiệu quả mô hình và thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. 
 
•  GÂY QUỸ LÀM VIỆC THIỆN
 
Cùng với những phường trung tâm TP Bảo Lộc, thì Lộc Phát là địa phương có lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường khá lớn. Việc triển khai thực hiện mô hình phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt bán phế liệu được Hội LHPN phường Lộc Phát thực hiện luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền và Nhân dân địa phương. Theo bà Vũ Thị Bích Hồng - Chủ tịch Hội LHPN phường Lộc Phát, từ đầu năm 2022 đến nay, có hơn 100 lượt cán bộ, hội viên tham gia phân loại, thu gom rác thải nhựa bán phế liệu. Khối lượng rác thải nhựa mà chị em đã thu gom được hơn 870 kg và bán được hơn 9,2 triều đồng. Từ số tiền này, Hội đã gây quỹ trao tặng 15 phần quà cho hội viên khó khăn; đồng thời, trao tặng sinh kế mua gà giống cho 1 hội viên nghèo trên địa bàn.
 
Còn theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ngọc - Chủ tịch Hội LHPN Phường 2, từ nguồn kinh phí bán phế liệu thu được hơn 8 triệu đồng, Hội đã trích trao tặng sinh kế là 1 xe bán nước mía trị giá 5 triệu đồng cho 1 hội viên khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, Hội còn trao tặng 9 suất học bổng (300 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó tại địa phương. Thời gian tới, Hội sẽ xây dựng các điểm phân loại, thu gom, tập kết phế liệu từ rác thải nhựa tại các chi hội ngay từ cơ sở. Qua đó, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình để cán bộ, hội viên và người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường và gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.
 
Bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền cho biết: “Sau nhiều đợt tổ chức triển khai theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, mô hình không chỉ thành công ở các hội, chi hội trực thuộc mà còn lan tỏa đến đông đảo người dân địa phương. Qua đó, từ đầu năm đến nay, thông qua các cấp hội đã thu được gần 17 tấn phế liệu từ các loại rác thải và bán được tổng số tiền gần 68 triệu đồng. Từ nguồn quỹ “Biến rác thành tiền”, các cấp hội đã trao tặng 126 phần quà, 3 thẻ bảo hiểm, 3 sinh kế và 34 suất học bổng cho các hội viên khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Số tiền còn lại được các cấp hội góp nuôi heo đất thực hiện 13 công trình, phần việc vượt khó chào mừng 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam”.
 
KHÁNH PHÚC