Một số dự án giao thông ở các quốc lộ "dậm chân tại chỗ" vì … chờ vốn

NGUYỄN NGHĨA 06:08, 24/04/2024

Lâm Đồng đang có nhiều dự án giao thông quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lâm Đồng đã xác định có một số dự án và công trình quan trọng về giao thông vận tải, trong đó có các dự án ở các quốc lộ quan trọng như: đầu tư nâng cấp Quốc lộ 27 (đoạn Phi Nôm - cầu K'Rông Nô), Quốc lộ 27C, Quốc lộ 28B và Quốc lộ 55. Tuy nhiên, đáng tiếc là có 3/4 trong số các dự án này hiện chưa được triển khai do thiếu vốn đầu tư.

Một đoạn QL 27C nhìn từ trên cao có nhiều khúc cong, khá nhỏ hẹp
Một đoạn QL 27C nhìn từ trên cao có nhiều khúc cong, khá nhỏ hẹp

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng, nguyên nhân chính là do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hạn chế nguồn lực, tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách. Do đó, Bộ GTVT chưa bố trí vốn cho các dự án này.

Cụ thể, đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn Phi Nôm - cầu K'Rông Nô, thông tin từ Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, dự án này đã được Bộ GTVT phê duyệt nhưng chưa thực hiện đầu tư. Hiện tại, đơn vị thuộc Bộ đang lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo Quyết định số 1912/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019, với tổng mức đầu tư khoảng 2.298 tỷ đồng (từ Km0 đến Km174). Tuy nhiên, do chưa được bố trí vốn để triển khai, dự án này vẫn đang chờ đợi. Tuy không có kinh phí đầu tư nâng cấp, Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam đã quan tâm đến việc bố trí kinh phí sửa chữa và bảo trì hàng năm. Trong giai đoạn 2021 - 2024, đã được bố trí 176,654 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa các đoạn tuyến.

Hiện, theo thông tin từ Sở GTVT thì nguyên nhân là do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 hạn chế, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên Bộ GTVT chưa thể cân đối bố trí vốn để triển khai dự án này.

Sở cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), thời gian tới, sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp thực hiện khi dự án được triển khai, đồng thời, tiếp tục đề xuất vốn bảo trì đường bộ hàng năm để đảm bảo ATGT trên tuyến và đề nghị Chính Phủ, Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai dự án xây dựng nhằm giải quyết tình trạng mất ATGT và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk.

Đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đoạn qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng, đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1495/QĐ-BGTVT ngày 16/11/2023 với tổng mức đầu tư 1.435 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 5 thuộc Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Hiện đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để có thể tổ chức khởi công dự án trong quý II năm 2024. Đồng thời, trong giai đoạn 2021 - 2024, Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã cân đối bố trí khoảng 28,861 tỷ đồng để sửa chữa bảo trì đoạn tuyến. Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai dự án theo kế hoạch đề ra.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 đoạn Km205+140 - Km229+140 thuộc tỉnh Lâm Đồng thì hiện nay đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư nhưng chưa thực hiện đầu tư (Quyết định số 1592/QĐ-BGTVT ngày 20/7/2011) và giao đơn vị của Bộ tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 534 tỷ đồng nhưng chưa được bố trí vốn để thực hiện.

Mặc dù chưa được bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp nhưng Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa bảo trì hàng năm, trong giai đoạn 2021 - 2024, đã bố trí 57,109 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa các đoạn tuyến. 

Tuyến Quốc lộ 27C thuộc tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thì hiện Bộ GTVT chưa có kế hoạch ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến đường trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2021 - 2025. Mặc dù chưa được bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp nhưng Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa bảo trì hàng năm, trong giai đoạn 2021 - 2024 đã bố trí 87,643 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa đoạn tuyến. Sở GTVT đang bám sát và tiếp tục đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ để duy tu sửa chữa tuyến đường đáp ứng nhu cầu khai thác.

Sở GTVT Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp để triển khai các dự án khi có vốn đầu tư. Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT, Chính phủ ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai các dự án. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để huy động các nguồn vốn khác cho đầu tư xây dựng giao thông.