Đạ Tẻh: Trại heo Trường Thịnh lại gây ô nhiễm môi trường, thất hứa với người dân

HẢI ĐƯỜNG 06:34, 22/04/2024

(LĐ online) - Cuối tháng 11/2023, sau khi bị người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) chặn đường xe chở cám, Công ty Trường Thịnh Farm đã hứa sẽ khắc phục triệt để ô nhiễm trường tại trại heo. Thế nhưng đã 5 tháng trôi qua, ô nhiễm môi trường tiếp tục xảy ra nghiêm trọng khiến người dân bức xúc và cho rằng chủ trại heo đã thất hứa với người dân nên tiếp tục phản đối.

Hàng chục người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải) xuống đường chặn xe chở cám vào Trại heo Trường Thịnh Farm vào tối 20/4 để phản đối ô nhiễm môi trường
Hàng chục người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải) xuống đường chặn xe chở cám vào Trại heo Trường Thịnh Farm vào tối 20/4 để phản đối gây ô nhiễm môi trường

CHỦ TRẠI HEO THẤT HỨA

Ngày 11/4 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng UBND huyện Đạ Tẻh, UBND xã Triệu Hải và đại diện người dân Thôn 1 đã có buổi làm với chủ Trại heo Trường Thịnh Farm. Buổi làm việc để kiểm tra, xác minh kiến nghị của hàng chục hộ dân Thôn 1 (xã Triệu Hải) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi heo nói trên.

Hồ chứa nước thải của trại heo Trường Thịnh Farm đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc bay xa nhiều km
Tuy đã khắc phục, nhưng hồ chứa nước thải của Trại heo Trường Thịnh Farm vẫn bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường

Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin: Trong các ngày (20, 21 và 22/11/2023), hàng chục người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) dựng lều bạt ngày đêm túc trực trên tuyến đường dân sinh chặn không cho xe chở cám vào trại chăn nuôi heo của Công ty Trường Thịnh Farm để phản đối ô nhiễm môi trường.

Việc chặn đường xe chở cám vào trại heo chỉ dừng lại khi lãnh đạo huyện Đạ Tẻh có mặt làm việc và hứa với người dân sẽ yêu cầu bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chủ Trại heo Trường Thịnh Farm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Lúc đó, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến cam kết với người dân: Trong thời gian 1 tháng (bắt đầu từ ngày 23/11/2023) Công ty sẽ di chuyển đàn heo hơn 8.300 con ra khỏi trại. Sau khi hoàn tất việc di chuyển đàn heo, Công ty tập trung xử lý khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường; đồng thời, xây dựng các hạng mục hệ thống bảo vệ môi trường theo đúng cam kết và các quy định hiện hành.

Sau khi hệ thống bảo vệ môi trường hoàn thành, Công ty sẽ mời chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và người dân tiến hành kiểm tra, thống nhất thì Công ty mới tiến hành tái đàn. Sau khi tái đàn, nếu tiếp tục để xảy ra ô nhiễm, hôi thối ảnh hướng đến cuộc sống người dân thì Công ty cam kết dừng ngay việc chăn nuôi.

Tại buổi làm việc vào cuối tháng 11/2023, lãnh đạo huyện Đạ Tẻh đã yêu cầu Trại heo Trường Thịnh Farm khắc phục toàn bộ các vi phạm gây ô nhiễm mới tái đàn
Tại buổi làm việc vào cuối tháng 11/2023, lãnh đạo huyện Đạ Tẻh đã yêu cầu Trại heo Trường Thịnh Farm khắc phục toàn bộ các vi phạm gây ô nhiễm mới tái đàn

Thế nhưng, sau khi hoạt động trở lại từ tháng 2/2024 đến nay, trại chăn nuôi heo này lại tiếp tục để xảy ra tình trạng hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân Thôn 1. Sự việc này đã được UBND xã Triệu Hải và Công an xã đã ghi nhận có mùi hôi thối phát ra từ trại heo thông qua 4 biên bản cụ thể. 

Theo ghi nhận, mùi hôi thối từ trại heo này phát ra tại 2 thời điểm trong ngày từ 1 giờ đến 6 giờ sáng và từ 18 giờ đến 23 giờ đêm.

Thực trạng trên cho thấy, Trại chăn nuôi heo Trường Thị Farm đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Chăn nuôi. Đặc biệt, trại chăn nuôi heo đã vi phạm cam kết và thất hứa với người dân khi tiếp tục để xảy ra hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe, sinh hoạt của người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải).

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, hiện tại, Công ty Trường Thịnh Farm đang chăn nuôi khoảng 10.000 con heo hậu bị (heo thịt). Ngoài một số tồn tại, hạn chế đã được khắc phục theo cam kết với người dân thì còn đó nhiều tồn tại, vi phạm khiến mùi hôi thối từ trại heo phát sinh ra môi trường.

Cụ thể, hệ thống khử mùi hôi chỉ hoạt động được 12,48 giờ/ngày, chưa phù hợp theo thời gian vận hành hệ thống khử mùi như Công ty báo cáo là 19 giờ/ngày. Như vậy, việc người dân ghi nhận hoạt động của trang trại có phát sinh mùi hôi là đúng thực tế.

Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng ghi nhận vẫn còn mùi hôi phát sinh khu vực sau hệ thống khử mùi. Đây chính là nguyên nhân làm phát sinh mùi hôi như phản ánh của hàng chục hộ dân Thôn 1 (xã Triệu Hải).

Sau khi kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đạ Tẻh đã đề nghị Công ty Trường Thịnh Farm tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo xử lý mùi hôi phát sinh tại trang trại, như: Lắp đặt hệ thống vận hành tự động đối với hệ thống xử lý mùi hôi. Đảm bảo thời gian vận hành hệ thống xử lý mùi hôi 24/24 giờ; sử dụng chế phẩm sinh học trong công tác xả chuồng và pha vào nước để phun sương tăng hiệu quả hệ thống xử lý mùi hôi...

Sau sự cố ô nhiễm môi trường vào cuối Tháng 11/2023, Trại heo này đã có sự khắc phục, nhưng sau khi tái đàn lại gây ô nhiễm môi trường
Sau sự cố ô nhiễm môi trường vào cuối Tháng 11/2023, Trại heo này đã có sự khắc phục, nhưng sau khi tái đàn lại gây ô nhiễm môi trường

• HÀNG CHỤC HỘ DÂN CẦU CỨU CHÍNH QUYỀN

Vào tối 20/4, hàng chục người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải) đã xuống đường chặn xe chở cám vào trại heo này. Chiều 21/4, vì quá bức xúc, nên hơn 60 người dân Thôn 1 tiếp tục có mặt tại cổng trại chăn nuôi heo này để phản đối tình trạng gây nhiễm môi trường của trại heo.

Công an huyện Đạ Tẻh, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện và UBND xã Triệu Hải đã có mặt làm việc với người dân và chủ trại heo.

Theo người dân địa phương, thời gian qua bà con đã cố gắng sống chung với ô nhiễm để tạo điều kiện cho Trại heo khắc phục, những tất cả điều không có chuyển biến
Theo người dân địa phương, thời gian qua bà con đã cố gắng sống chung với ô nhiễm để tạo điều kiện cho trại heo khắc phục, những tất cả điều không có chuyển biến

Ông Lê Thanh Tâm, người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải), phản ánh: “Từ cuối tháng 1/2024 sau khi trang trại tái đàn trở lại đến nay, mùi hôi thối ngày một tăng lên, bao phủ khắp cả khu dân cư ngay giữa cao điểm nắng nóng khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì quá bức xúc, nên trong gần 2 tháng qua, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm tới chính quyền địa phương. Thế nhưng, mùi hôi thối vẫn không thuyên giảm mà cứ thế tăng lên theo thời gian”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trại chăn nuôi heo nói trên có tổng diện tích hơn 7,8 ha tại xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải) được Công ty TNHH Lê Đức Tiến xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2013. Cũng từ đây, hơn 50 hộ dân, với trên 150 nhân khẩu thuộc xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải) khổ sở sống chung với hôi thối, ô nhiễm môi trường do trại heo gây ra.

Vào đầu năm 2018, người dân địa phương đã từng dựng lều bạt chặn đường xe chở cám để phản đối trại chăn nuôi heo này gây ô nhiễm môi trường. Từ đó đến nay, người dân địa phương luôn giữ quan điểm “Trại heo còn hoạt động là còn ô nhiễm môi trường. Vì vậy, người dân mong muốn chủ trại heo và chính quyền địa phương có phương án chuyển đổi công năng để đảm bảo vệ sinh môi trường cho bà con”.

Sau khi tái đàn trở lại từ cuối tháng 1/2024 đến nay, mùi hôi thối bốc lên từ trại heo ngày một tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân
Sau khi tái đàn trở lại từ cuối tháng 1/2024 đến nay, mùi hôi thối bốc lên từ trại heo ngày một tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

Từ tháng 10/2019, trại heo này được sang nhượng lại cho Công ty Trường Thịnh Farm. Công ty Trường Thịnh Farm đã tiến hành đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải và tiếp tục tái đàn.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi heo này vẫn tiếp diễn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân địa phương. Từ đó đến nay, đã ít nhất 3 lần, người dân nơi đây dựng lều bạt chặn xe chở cám vào trại heo để phản đối ô nhiễm.

Ông Trần Văn Đồng, người dân Thôn 1, xã Triệu Hải, bức xúc: “Suốt nhiều năm qua, người dân chúng tôi đã nhiều lần thông cảm cố sống chung với ô nhiễm môi trường để cho trại heo có cơ hội khắc phục. Thế nhưng, chủ trại heo được nước lấn tới và liên tục vi phạm cam kết, thất hứa với bà con. Giờ thì người dân chúng tôi không thể thông cảm được nữa. Vì cuộc sống, sức khỏe của hàng trăm con người, nên chúng tôi phải cầu cứu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết. Với tình trạng hôi thối, ô nhiễm môi trường đang diễn ra, chúng tôi yêu cầu trang trại dừng hoạt động và nhanh chóng chuyển ra khỏi khu dân cư. Nếu tới đây, trại heo không chuyển ra khỏi khu dân cư thì người dân chúng tôi đành phải ra đường chặn xe chở cám để phản đối”.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra, người dân Thôn 11 (xã Triệu Hải) yêu cầu Trại heo dừng hoạt động và di chuyển ra khỏi khu dân cư
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra, người dân Thôn 11 (xã Triệu Hải) yêu cầu trại heo dừng hoạt động và di chuyển ra khỏi khu dân cư

Ông Trương Thái Triệu Vương - Chủ tịch UBND xã Triệu Hải, cho biết: “Tình trạng ô nhiễm môi trường do Trại heo Trường Thịnh Farm gây ra trong suốt thời gian qua rất rõ. Tất cả những phản ánh, kiến nghị của người dân Thôn 1 về tình trạng ô nhiễm này đều có cơ sở.

Đối với địa phương, sau khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, xã đều báo cáo vụ việc lên UBND huyện và các cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra, xử lý. Chúng tôi cũng mong muốn, UBND huyện và các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tại trại heo này để đảm bảo cuộc sống cho người dân”.