Cát Tiên: Tăng cường quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai

HOÀNG SA 05:51, 19/04/2024

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm. Đồng thời, đơn vị cũng làm việc với các địa phương giáp ranh để quản lý hoạt động khai thác cát.

Các đơn vị chức năng huyện Cát Tiên tuần tra, bắt quả tang nhiều vụ khai thác cát 
trái phép trên sông Đồng Nai
Các đơn vị chức năng huyện Cát Tiên tuần tra, bắt quả tang nhiều vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Theo UBND huyện Cát Tiên, thời gian qua, việc khai thác khoáng sản cát trên sông Đồng Nai thuộc địa phận huyện Cát Tiên được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh; quy chế phối hợp UBND ba tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước. Tuy nhiên, tại phía các huyện giáp ranh là Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, công tác quản lý hoạt động khai thác cát tại các địa phương này chưa chặt chẽ, xử lý không cương quyết, dứt điểm. Đặc biệt, hoạt động khai thác cát tại khu vực giáp ranh huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng - huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước diễn ra phức tạp, các phương tiện thường xuyên vi phạm khai thác cát trái phép tại khu vực đoạn sông km 09 từ cầu treo thị trấn Phước Cát đến khu vực Thôn 3, xã Phước Cát 2 giáp Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, để tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; quản lý bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, thời gian qua, chính quyền địa phương đã xử lý 17 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 869,5 triệu đồng, tịch thu 10 tàu vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Đồng Nai và 223,99 m3 cát; tổ chức bán đấu giá 9 tàu, nộp vào ngân sách 2.683 tỷ đồng (còn 1 tàu đang hoàn thiện thủ tục đấu giá). Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã khởi tố 1 vụ với 1 đối tượng; UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt 6 đối tượng với số tiền 300 triệu đồng; UBND huyện xử phạt 10 trường hợp, số tiền 569.5 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối kết hợp với các địa phương giáp ranh trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát. Kết quả, UBND huyện Cát Tiên kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và bàn giao 8 tàu khai thác cát cho cơ quan chức năng huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; trong đó huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước xử lý 5 trường hợp, bàn giao cho huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai xử lý 3 trường hợp. 

Đặc biệt, mới đây tại huyện Cát Tiên, đoàn công tác của UBND huyện Cát Tiên do đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn và đoàn công tác của UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước do đồng chí Vũ Văn Mười - Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc để thống nhất thực hiện công tác phối hợp trong quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn giáp ranh giữa hai huyện với chiều dài khoảng 18 km.

Tại buổi làm việc, các địa phương đã thông báo về công tác quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai cũng như việc triển khai các văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Bình Phước và công tác phối hợp của hai huyện về lĩnh vực này. Đối với huyện Cát Tiên, địa phương đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi giấy phép khai thác cát của các doanh nghiệp, cá nhân cũng như không cấp giấy phép khai thác cát mới; kiên quyết xử lý dứt điểm, không cho tiếp tục tập kết cát trên các bãi tập kết trái phép trên địa bàn. Kết quả, đến nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên hiện không còn bãi tập kết khai thác cát, không có tình trạng tàu khai thác cát trái phép.

Riêng đối với huyện Bù Đăng, mặc dù địa phương này cũng đã thu hồi hết giấy phép khai thác cát của các doanh nghiệp và không cấp mới, nhưng thực tế vẫn còn tình trạng tàu không đăng kiểm, không được cấp giấy phép vẫn hoạt động khai thác cát trái phép. Không chỉ khai thác cát phía bên địa phận huyện Bù Đăng, những tàu này còn lén đưa ống sang bơm hút cát phía bên này dòng sông thuộc địa bàn huyện Cát Tiên quản lý đã gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến tài nguyên, môi trường...

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, để tiếp tục phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cát trên sông Đồng Nai đảm bảo theo đúng quy định của Luật Khoáng sản, các quy định của pháp luật về khoáng sản, quy chế phối hợp của ba địa phương, UBND huyện Cát Tiên đề xuất có hướng xử lý dứt điểm 44 phương tiện tàu hút cát còn đang neo đậu trên sông Đồng Nai. Các phương tiện lợi dụng vào sáng sớm, các ngày nghỉ, lễ, tết và địa phương tổ chức các sự kiện thường xuyên lén lút bơm hút cát trái phép. Mặt khác, các phương tiện chưa được kiểm tra thường xuyên và xử lý dứt điểm. Do đó, UBND huyện Cát Tiên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an tỉnh kiểm tra, xử lý các tàu theo quy định.

Bên cạnh đó, qua theo dõi, trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước có 8 bãi tập kết cát đã kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, các bãi chứa trên vẫn thường xuyên bơm, hút cát trái phép... Do đó, huyện Cát Tiên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất UBND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Bình Phước xử lý và giải tỏa các bãi tập kết cát nêu trên.

Trong thời gian tới, UBND huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, cũng như xử lý dứt điểm việc khai thác, vận chuyển, bơm hút cát trái phép trên địa bàn giáp ranh giữa các địa phương, không phân biệt địa giới hành chính. Đồng thời, sẽ xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý khai thác cát giữa các địa phương để quản lý theo quy định và thống nhất một số nội dung khác liên quan.