Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nông dân

01:01, 05/01/2023
Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên luôn được Hội Nông dân huyện Đạ Huoai chú trọng thực hiện. Nhờ vậy, tình hình an ninh nông thôn luôn được đảm bảo, người dân được trang bị kiến thức, pháp luật, sẵn sàng cho những thương vụ buôn bán trong nước và xuất khẩu nông sản của địa phương ra nước ngoài. 
 
Đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đạ Huoai đều thành lập CLB Nông dân với pháp luật
Đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đạ Huoai đều thành lập CLB Nông dân với pháp luật
 
Hội Nông dân huyện Đạ Huoai có 9 hội cở sở, 65 chi hội, 5.962 hội viên. Đến nay, huyện Đạ Huoai đã hoàn thành việc củng cố, kiện toàn, thành lập 9/9 câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật ở các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện. Tổng số thành viên của các CLB là 331, trong đó có 85 thành viên nằm trong Ban Chủ nhiệm của CLB. Mỗi thành viên của CLB chính là những tuyên truyền viên vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; tham gia hòa giải những vụ việc phát sinh từ cơ sở. 
 
CLB Nông dân với pháp luật ở các xã, thị trấn là nơi để cán bộ, hội viên, nông dân học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao hơn nữa hiểu biết, ý thức cấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc xây dựng quy chế hoạt động CLB Nông dân với pháp luật dựa trên sổ tay hướng dẫn về tổ chức hoạt động của CLB Nông dân với pháp luật do Trung ương Hội Nông dân ban hành; quy chế hoạt động được bổ sung, hoàn chỉnh các nội dung phù hợp với đặc điểm của từng xã, thị trấn.
 
Ông Bùi Quang Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lâm, Phó Chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã, phân tích, việc hội viên tham gia CLB Nông dân với pháp luật giúp nông dân ở xã nâng cao hơn nữa hiểu biết, nhận thức về pháp luật. Qua đó, mỗi thành viên của CLB làm cầu nối giúp tuyên truyền pháp luật đến các hội viên nông dân và các tầng lớp Nhân dân. Là xã có diện tích trồng sầu riêng lớn của huyện, khi xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, các thành viên CLB sẽ tích cực tuyên truyền đến bà con về các quy định, tiêu chuẩn, thủ tục khi xuất khẩu sầu riêng.    
 
Năm 2022, Hội Nông dân huyện Đạ Huoai phối hợp cùng với Sở Tư pháp tổ chức 1 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 95 cán bộ, hội viên; các cấp hội cơ sở phối hợp tổ chức 15 lớp tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 605 cán bộ, hội viên. Tham gia hòa giải 27 vụ việc; trong đó hòa giải thành công 16 vụ, 11 vụ chuyển các ngành chức năng giải quyết. Hội Nông dân huyện tiếp tục ký kết, triển khai văn bản phối hợp với cơ quan quân sự huyện về tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; phối hợp với Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai triển khai quy chế phối hợp trong quản lý và bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Cùng với đó, các cấp hội đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đạ Huoai lần thứ IX, các nghị quyết, nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển nông nghiệp của địa phương. Kết quả đã tổ chức được 155 buổi, 6.927 cán bộ, hội viên nông dân tham gia.
 
Nhằm xây dựng nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Hội Nông dân huyện Đạ Huoai đã chuyển tải các nội dung quan trọng đến các hội cơ sở, chi hội, hội viên về những yêu cầu của hội nhập quốc tế trong sản xuất và kinh doanh nông sản. Triển khai Mô hình Nông dân hướng dẫn nông dân qua hệ thống Zalo để hội viên cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất, công nghệ thông tin trong buôn bán, xuất khẩu, các quy định pháp luật với nông dân…
 
Ông Hoàng Thanh Nam - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Huoai cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên luôn được Hội Nông dân huyện, các hội cơ sở, chi hội quan tâm thực hiện. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của nông dân địa phương với chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tình trạng khiếu kiện giảm đáng kể, tình làng nghĩa xóm được nâng lên; xây dựng mối đoàn kết khu dân cư, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội. Các hoạt động hỗ trợ nông dân, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư khiếu nại của nông dân được tăng cường thực hiện. Nông dân của huyện bắt nhịp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hình thành các CLB, HTX, tổ hợp tác nhằm hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên.
 
TỨ ĐỨC