Du lịch đã từng bước khẳng định là ngành kinh tế động lực

04:08, 15/08/2014

(LĐ online) - Ngành du lịch phát triển đã góp phần thu hút và giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động trực tiếp (đạt 66,67% chỉ tiêu) và khoảng 25.000 lao động gián tiếp ngoài xã hội có liên quan đến hoạt động du lịch.

(LĐ online) - Sáng 15/8, Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 10/5/2011 của Tỉnh ủy Lâm Đồng dành cho cán bộ chủ chốt đã diễn ra tại Đà Lạt, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đ/c Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng tham dự và chủ trì hội nghị. 
 
Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết quan trọng này của Tỉnh ủy, lượng khách du lịch hàng năm đến Đà Lạt - Lâm Đồng đạt trên 3.500.000 lượt, trong đó riêng năm 2013 có 228.500 lượt khách quốc tế. 6 tháng đầu năm 2014, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt 2.300.000 lượt khách, trong đó có 130.200 lượt khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng trung bình về khách du lịch là 10,42%.
 
Thu nhập xã hội từ du lịch tăng mạnh theo từng năm, nếu như năm 2011 đạt 6.000 tỷ, 6.690 tỷ năm 2012, thì đến 2013 đã đạt 7.555 tỷ, theo thống kê đã đạt 75,6% chỉ tiêu theo Nghị quyết đề ra.
 
Ngành du lịch phát triển đã góp phần thu hút và giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động trực tiếp (đạt 66,67% chỉ tiêu) và khoảng 25.000 lao động gián tiếp ngoài xã hội có liên quan đến hoạt động du lịch. Trong đó, có khoảng 70% số lao động trực tiếp đã được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn và ngoại ngữ.
 
Báo cáo tại hội nghị, đ/c Đoàn Văn Việt - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chiến lược đột phá, tăng tốc phát triển kinh tế du lịch - dịch vụ theo tinh thần Nghị quyết vẫn còn nhiều những hạn chế cần khắc phục. Việc khai thác, quản lý các danh thắng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nặng về khai thác sản phẩm có sẵn của thiên nhiên, chưa quan tâm đến bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp và giữ gìn cảnh quan; các chương trình trọng tâm và công trình trọng điểm về du lịch triển khai còn chậm so với yêu cầu, công tác quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng, đầu tư các khu du lịch còn bất cập. Kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được quan tâm, đầu tư nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương, trong đó có du lịch.
 
Đặc biệt, chất lượng sản phẩm du lịch và nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách cũng như yêu cầu về hội nhập quốc tế.
 
Thung lũng Tình Yêu nằm trong top 20 điểm đến của Việt Nam được du khách yêu thích
Thung lũng Tình Yêu nằm trong top 20 điểm đến của Việt Nam được du khách yêu thích

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đ/c Nguyễn Xuân Tiến đã khẳng định: Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 04, du lịch Lâm Đồng đã từng bước khẳng định là ngành kinh tế động lực của tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Nghị quyết 04 là chủ trương lớn của Tỉnh ủy, do đó trong thời gian tới, để hoàn thành các chỉ tiêu, các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh cần phải luôn nhận thức đúng đắn và bám sát tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển du lịch mà Nghị quyết đã đề ra. Tiếp tục chủ động tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao nhận thức về du lịch và phát triển du lịch để chuyển hóa thành hành động cụ thể; tập trung huy động ngày càng nhiều các nguồn lực tham gia, để khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch của địa phương theo hướng bền vững.
 
Tuấn Linh - Văn Báu