Vẻ đẹp nguyên sơ của Gành Đá Đĩa

04:08, 13/08/2014

Đến miền đất Nam Trung Bộ Phú Yên, một địa điểm không thể bỏ qua là Gành Đá Đĩa - một danh thắng cấp quốc gia với kiến trúc độc đáo mang vẻ đẹp nguyên sơ, được "bàn tay" tạo hóa "nhào nặn" nên tuyệt tác "có một không hai" giữa biển trời Việt Nam. 

Đến miền đất Nam Trung Bộ Phú Yên, một địa điểm không thể bỏ qua là Gành Đá Đĩa - một danh thắng cấp quốc gia với kiến trúc độc đáo mang vẻ đẹp nguyên sơ, được “bàn tay” tạo hóa “nhào nặn” nên tuyệt tác “có một không hai” giữa biển trời Việt Nam. 
 
Vẻ đẹp Gành Đá Đĩa vẫn còn nguyên sơ
Vẻ đẹp Gành Đá Đĩa vẫn còn nguyên sơ
 
Từ thành phố Tuy Hòa theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 40km, qua các thôn xóm bình yên với những ngôi nhà có kiến trúc bệ nền bằng đá bao quanh bởi ruộng lúa vừa thu hoạch, quyện với mùi rơm rạ thơm nồng bởi mưa nắng miền Trung và những giọt mồ hôi của biết bao nông dân cần mẫn “một nắng hai sương” là đến khu du lịch Gành Đá Đĩa. Men theo lối mòn, một “chồng đĩa” bằng đá khổng lồ hiện ra trước mắt khiến du khách trầm trồ. Trải dài hơn 200m dọc bờ biển và “trườn” từ đất liền ra biển khoảng 50m, hàng triệu “chiếc đĩa” tạo thành từng chồng nhìn xa trông giống như tổ ong khổng lồ đen huyền giữa biển trời xanh ngắt. Đứng trên “chồng đĩa” này, trải tầm mắt ra xa là những chiếc thúng - phương tiện mưu sinh của người dân vùng biển nơi đây dập dềnh cùng con sóng. Nước biển trong vắt đến nỗi nhìn thấy chân của những “chồng đĩa” khổng lồ bị rong rêu bám vào theo thời gian. Gành đá bazan độc đáo này được hình thành do hoạt động phun trào của núi lửa cách đây hàng triệu năm. 
 
Tuy nhiên, kiến trúc độc đáo của tạo hóa này mới được công nhận là danh thắng cấp quốc gia vào năm 1998, “do đường sá đi lại chưa thuận tiện, xa trung tâm thành phố nên ít người biết đến”, Kiều My - phóng viên Báo Phú Yên cho biết. Có lẽ do xa trung tâm nên một điểm du lịch có kiến trúc độc đáo này chưa được địa phương khai thác hết tiềm năng. Không hề có một dịch vụ du lịch nào xung quanh danh thắng này, ngoài mấy “lều” hàng bán quả dứa khô (nghe nói là đặc sản Phú Yên có tác dụng trị sỏi thận, mát gan?) và những đứa trẻ mời chào mua những vỏ ốc, vỏ sò để làm quà tặng mang về từ biển. 
 
TUẤN HƯƠNG