Mùa nho chín

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG 05:43, 15/06/2023

Ngày trước, lâu lắm rồi, khi nói đến Phan Rang là mọi người nghĩ ngay đến những cây xương rồng. Miền đất của gió, cát và nắng này khan nước, cây xương rồng chịu hạn, ngậm những giọt sương đêm cứ thế mà sinh tồn. Nếu những thành phố khác trồng rất nhiều chủng loại cây, thì ở Phan Rang trồng rất nhiều cây xoan, cũng là một loại cây chịu hạn. Và những ngày đó, loại đặc sản được biết đến chính là ớt, tỏi và hành tím. Rồi cây nho xuất hiện, từ những cây đầu tiên vào năm 1960, khi đó nho là một loại trái cây vẫn chỉ trồng lẻ loi, đến năm 1980 nho bắt đầu phát triển thành hàng hóa.

Trải nghiệm cắt nho
Trải nghiệm cắt nho

Giống nho đầu tiên được trồng tại Ninh Thuận là giống nho đỏ Red Cardinal. Đến năm 2000, Ninh Thuận mở rộng thêm một số giống nho mới như: Nho xanh ăn tươi NH01-48, nho đen Black Queen, Red Star, Muscat Alexandria. Trong đó giống nho xanh NH01-48 là giống nho đang được trồng với diện tích lớn do cho sản lượng cao hơn giống Red Cardinal (khoảng 30 tấn/ha).

Khi đó, những vườn nho còn hiếm hoi và muốn tham quan cũng khó. Rồi vườn nho Ba Mọi ra đời, ở Tháp Chàm. Nay vườn nho Ba Mọi đã trở thành một điểm tham quan cho các tour du lịch, có bãi giữ xe, có không gian rộng cho khách thưởng thức nho, rượu nho và cả vài loại đặc sản khác như chuối khô, táo xanh… hoàn toàn miễn phí. Ở vườn nho Ba Mọi, khách có thể mua hàng hóa và đi tham quan các vườn nho.

Bây giờ, nho đã trở thành một loại cây trái tại nơi này, và từ cách trồng, Ninh Thuận không chỉ có một mùa nho, mà gần như có cả ba mùa. Những người trồng nho đã biết luân canh, để các vườn nho trở thành điểm tham quan cho du khách trên cung đường Vĩnh Hy nếu không tiện đến vườn nho Ba Mọi.

Cung đường Vĩnh Hy là cung đường đẹp, có khi lên cao nhìn xuống cả một không gian cây cỏ xanh tươi, ở đó có một khu nghĩ dưỡng đang sắp hình thành, có khi chen qua rừng và có khi sát cạnh các gềnh đá, biển vỗ sóng êm ả. Khách đi trên con đường có thể dừng chân ở nhiều điểm đến: Khu du lịch Sao Biển, Bình Hưng, Bình Tiên, Vĩnh Hy, Hang Rái… một cung đường có khi đi cả ngày không hết nơi chốn. Nhưng Thái An thì khác, đó không phải tên một vườn nho mà là một địa danh. Ngày xưa nơi này trồng nho, bây giờ cũng trồng nho. Nhưng giờ khác ngày xưa vì con đường du lịch băng qua, và những nhà làm vườn cắt lá trái ngày để vườn nho này hết trái, vườn nho khác lại có trái.

Hai bên đường qua Thái An có nhiều cây me Thái, đây là giống cây tỏa bóng mát và chịu hạn, cho nên dễ nhận biết nơi chốn của nho. Và chỉ cần nhìn hàng rào của vườn nho mở ra, tấp xe vào, tận ngắm mùa nho chín.

Nho chín trĩu trên cây, cả vườn nho đầy lá loang lỗ nắng. Những chiếc ghế nhựa, bàn nhựa bày tạm bợ, bạn chỉ ngồi xuống là được mời ăn nho và uống rượu nho. Vườn nho chín kích thích bạn, nhất là các cháu bé đi theo. Có chiếc giỏ xinh xinh để sẵn, có cây kéo sắc bén. Cứ đi vào mà chọn, lấy kéo cắt chùm nho bỏ vào giỏ, như người làm vườn thu hoạch. Giá nho tại vườn cao hơn ngoài chợ, nhưng chẳng ảnh hưởng gì với những người ghé qua, tận hưởng mùa nho chín.

Khách này rời khỏi vườn nho, mang theo vài ký nho vừa hái. Khách khác lại ghé vào vườn nho. Ở đó, cả vườn nho và rất nhiều vườn nho đang mùa trái chín.