Thăm trang trại của Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023

NHẬT QUÂN 00:21, 10/08/2023

“Suối nguồn Rô Men” là tên trang trại trồng dược liệu và nuôi cá tầm của gia đình chị Nguyễn Phương Bắc (1985) ở xã Rô Men, huyện Đam Rông. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, chị Bắc còn luôn quan tâm, chia sẻ với cộng đồng và ham thích mày mò công nghệ để hoàn thiện bản thân; đồng thời, đang ấp ủ những ý tưởng về một không gian để mà “ai cũng có thể đến thư giãn và cảm thấy vui khỏe”. Chị Bắc được bình chọn vào Top 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023.

Chị Bắc và những cây xạ đen hơn 1 năm tuổi
Chị Bắc và những cây xạ đen hơn 1 năm tuổi

Nhiều năm nay, gia đình chị Bắc luôn là điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của huyện Đam Rông, với 1 ha cá tầm, 12 ha trồng cây dược liệu xen với cà phê và sầu riêng ở ngay bên con suối Mát, xã Rô Men, cho thu nhập trên 10 tỷ đồng mỗi năm. Chị cũng vừa đoạt Giải Khuyến khích về ý tưởng khởi nghiệp “Farm thảo dược Suối nguồn Rô Men” của Hội thi “Phụ nữ khởi nghiệp - sáng tạo, kết nối” năm 2023 của Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng.

Đi dạo cùng Top 100 nông dân Việt Nam xuất sắc Nguyễn Phương Bắc trên các vườn cây thảo dược 1-2 năm tuổi, nghe tâm sự của chị về ý tưởng “Suối nguồn Rô Men” được xây dựng từ nhân duyên của một cô gái lớn lên ở vùng đất khó, trải qua nhiều biến cố và may mắn gặt hái nhiều thành công, kể cả lúc đau ốm, gặp thầy gặp thuốc mà tai qua nạn khỏi... Chị cùng gia đình đang thực hiện quy hoạch vườn thảo dược ở vùng đất non nước hữu tình, cỏ cây tươi tốt này để mọi người có thể đến vui chơi, thư giãn như một sự tri ân với vùng đất Đam Rông.

“Suối nguồn Rô Men” sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng trong tương lai
“Suối nguồn Rô Men” sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng trong tương lai

Vườn thảo dược đang được gia đình chị Bắc đầu tư trồng các loại dược liệu hợp với thổ nhưỡng ở Đam Rông, như: xạ đen, trinh nữ hoàng cung, cà gai leo, đương quy, quế... Chị Bắc cũng đang theo học các lớp bào chế dược liệu, để khi các cây thảo dược lớn lên, cho thu hoạch, chị sẽ sản xuất các sản phẩm thảo dược cung cấp nguyên liệu cho các dịch vụ, đơn giản là tắm thảo dược, ngâm chân thảo dược, hay các cơ sở sản xuất thuốc Nam...; nhưng, ý tưởng chính là xây dựng một điểm sinh thái, nghỉ dưỡng thảo dược và “chữa lành”...

Farm thảo dược nằm bên dòng suối Mát trong suốt, còn hoang sơ, tươi mát
Farm thảo dược nằm bên dòng suối Mát trong suốt, còn hoang sơ, tươi mát

Ý tưởng trồng cây dược liệu được chị quyết tâm làm trong thời gian bị u xơ đã được chỉ định mổ, nhưng có người hướng dẫn uống lá trinh nữ hoàng cung; rồi, biến cố sức khoẻ khác mà chính những cây thuốc nam đã giúp chị hồi phục... Trải qua và thấu hiểu nỗi cơ cực, vất vả của cuộc sống ở vùng quê nghèo, chị Bắc đã chọn phương châm sống là để chia sẻ, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện... tạo nguồn năng lượng tích cực cho mình thêm động lực đem niềm vui đến mọi người và cùng lan tỏa tâm thức tỉnh sau những mệt mỏi, khó khăn, căng thẳng của cuộc sống...