Nghề đan lát truyền thống thôn Duệ được công nhận làng nghề truyền thống

03:01, 04/01/2023
(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định công nhận làng nghề truyền thống đan lát ở thôn Duệ, xã Đinh Lạc (Di Linh).
 
Người dân thôn Duệ giữ gìn nghề đan lát truyền thống của dân tộc mình
Người dân thôn Duệ giữ gìn nghề đan lát truyền thống của dân tộc mình
 
Xã Đinh Lạc nói chung và thôn Duệ nói riêng hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng; trong đó, có nghề đan lát truyền thống của người K’Ho với các sản phẩm tre, nứa như chế tác đồ dân dụng trong nhà như gùi, rổ rá, dần sàng, nong, nia...
 
Nghề đan lát không chỉ mang lại giá trị về kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn chứa đựng cả những nét tinh hoa mà đồng bào đã gìn giữ từ bao đời. 
 
Với nỗ lực khôi phục làng nghề truyền thống đã có từ lâu đời, các cấp chính quyền địa phương đã tổ chức cho người dân các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật đan lát các sản phẩm mới, thích hợp với nhu cầu thị hiếu xã hội như nong nia, rổ rá, các loại giá treo, đèn trang trí... Do đó, các sản phẩm do làng nghề sản xuất đã có đầu ra, tạo thêm công việc và thu nhập cho người dân. 
 
Việc công nhận làng nghề đan lát truyền thống tại địa phương vừa góp phần đảm bảo đời sống, nâng cao thu nhập của người dân, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây nguyên.
 
HOÀNG YÊN