Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo từ trong học tập và làm theo Bác

TỨ ĐỨC 06:03, 23/04/2024

Sau thời gian triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trên địa bàn xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh) ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. 

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Mỹ Đức luôn lấy việc học tập và làm theo Bác
làm kim chỉ nam cho các mặt công tác, lao động sản xuất
Cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Mỹ Đức luôn lấy việc học tập và làm theo Bác làm kim chỉ nam cho các mặt công tác, lao động sản xuất

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng ủy xã Mỹ Đức đã chỉ đạo các chi bộ và các đoàn thể kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; căn cứ nhiệm vụ chính trị của địa phương đã cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01. Đồng thời, rà soát lại các chương trình, kế hoạch, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chỉ đạo bổ sung nội dung các chuyên đề toàn khóa, chuyên đề các năm để thực hiện có hiệu quả. 

Đảng ủy xã Mỹ Đức luôn chú trọng, đổi mới công tác tuyên truyền về Chỉ thị 05 và Kết luận số 01. Thực hiện lồng ghép các nội dung về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt định kỳ của các chi bộ; các đoàn thể chính trị - xã hội. Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh để tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. 

Anh K’Giang - Bí thư Đoàn xã Mỹ Đức cho biết: Xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nội dung trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động công tác Đoàn, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Mỹ Đức đã phát huy sức trẻ, xung kích đi đầu các phong trào thi đua, thực hiện những công trình, phần việc thanh niên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cụ thể như các mô hình thanh niên với kiến thức pháp luật, thanh niên với văn hóa cồng chiêng; đoàn viên, thanh niên xung kích bảo vệ môi trường…

Cùng với đó, Đảng ủy xã luôn chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm phù hợp, sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn; triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, linh hoạt, có hiệu quả. Như các Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã; Ủy ban MTTQ Việt Nam xã với Mô hình “Tiết kiệm trong việc tang” nhằm giảm bớt chi phí nhưng vẫn bảo đảm trang nghiêm, chu đáo với thuần phong mỹ tục; các khu dân cư với các mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp...

Đặc biệt, trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đảng ủy xã Mỹ Đức luôn tăng cường công tác tuyên truyền người dân tích cực lao động, sản xuất; làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình; không cờ bạc, rượu chè, vi phạm pháp luật. Qua đó, đời sống của người dân trên địa bàn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn mới khởi sắc từng ngày. 

Lâu nay, Thôn 8, xã Mỹ Đức (Đạ Tẻh) vẫn được biết đến với cái tên đặc biệt “buôn Con Ó”, đa phần dân cư là đồng bào DTTS người Mạ. Theo Trưởng thôn K’ Túc, trước đây đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nên cuộc sống có nhiều khởi sắc, đẩy lùi nghèo đói. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh người dân trong thôn luôn hăng say lao động, sản xuất; tiết kiệm; thanh niên địa phương chí thú làm ăn, không vi phạm pháp luật; tình làng nghĩa xóm luôn được giữ vững.

Xác định vai trò quan trọng của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện các quy định về nêu gương, Đảng ủy thường xuyên quán triệt và chỉ đạo người đứng đầu chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể phải chịu trách nhiệm cao nhất trước Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các quy định về nêu gương. Qua đó, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh. Cán bộ, công chức, nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được dư luận đồng tình, bà con Nhân dân đánh giá cao.

Đồng chí Hoàng Hồng Giang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy xã Mỹ Đức tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; người dân địa phương cần cù, chịu khó phát triển kinh tế gia đình, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Mỹ Đức đã đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, góp phần ngày càng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh và trên tất cả các lĩnh vực.