ÐẠI TÁ VŨ XUÂN THỦY - CHỦ TỊCH HỘI CỰU CHIẾN BINH PHƯỜNG 9, TP ÐÀ LẠT:
Xây dựng đội ngũ cán bộ - “Cái gốc” của mọi công việc

NHẬT QUỲNH 05:38, 22/04/2024

Từng có hơn 40 năm công tác tại Học viện Lục quân và là một đảng viên với 44 năm tuổi Đảng, tôi luôn trăn trở về những vấn đề cốt lõi của Đảng và chính quyền, đặc biệt là công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Đây không chỉ khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng. 

Đại tá Vũ Xuân Thủy
Đại tá Vũ Xuân Thủy

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta đã khẳng định, cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Do đó, theo tôi, để xây dựng Đảng và bộ máy chính quyền các cấp của tỉnh Lâm Đồng ngày càng trong sạch, vững mạnh, trước hết, cần phải nâng cao vai trò của tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền và xây dựng đội ngũ cán bộ từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh có đầy đủ phẩm chất và năng lực theo tiêu chuẩn của Đảng trong thời kỳ mới. Cán bộ hội tụ đầy đủ phẩm chất, năng lực, trách nhiệm, liêm chính, hành động vì dân, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Để tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong Nhân dân, cán bộ cũng cần phải thường xuyên và có kế hoạch định kỳ đi cơ sở nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các vấn đề cấp thiết của người dân như: đền bù đất đai, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội...

Đồng thời, cần chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ. Cùng với đó, cần có chính sách đãi ngộ phù hợp để đảm bảo đời sống, lương cán bộ đủ, để tránh tình trạng tham nhũng. Có chính sách đãi ngộ xứng đáng để thu hút nhân tài, giữ chân cán bộ giỏi.

Đặc biệt, công tác quy hoạch cán bộ cần được chú trọng ngay từ đầu nhiệm kỳ chuẩn bị cho đại hội Đảng từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh với tiêu chí rõ ràng, cụ thể. Đảm bảo cán bộ được quy hoạch có đủ phẩm chất, năng lực và tâm huyết đã được rèn luyện ở những địa bàn khó khăn trọng yếu. 

Hội Cựu chiến binh với vai trò là tổ chức chính trị, xã hội, là lực lượng tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, sẽ luôn sát cánh cùng các tổ chức chính trị xã hội, phát huy vai trò, uy tín, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, cán bộ, hội viên CCB các cấp luôn phát huy truyền thống của bộ đội Cụ Hồ, tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, chống tham nhũng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh. 

Mong rằng, tỉnh Lâm Đồng có thể xây dựng chính quyền từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh. Xây dựng được đội ngũ cán bộ gần dân, trọng dân và vì dân cũng như có sự quan tâm kịp thời đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở về quyền lợi, chế độ, chính sách để cán bộ yên tâm làm việc, gắn bó với cơ sở.