Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023):
Thấm nhuần những giá trị cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh

NGUYỄN QUỐC DUY 17:00, 18/05/2023

(LĐ online) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng, là biểu tượng về ý chí, nghị lực và sự phấn đấu, hy sinh không ngừng vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Người “là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta.
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức cảm hóa đặc biệt đối với nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Những ai đã một lần được gặp Bác và được Bác chỉ bảo đều tự mình thấy lớn lên, vững vàng, tự tin và trưởng thành. Tự hào khi được sống, làm việc bên Chủ tịch Hồ Chí Minh và được Người giáo dục, rèn luyện, nhà thơ Tố Hữu đã viết:
“Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta
Ta bỗng lớn ở bên Người một chút”.

Cuộc đời hoạt động và các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh giúp mỗi chúng ta học tập, tu dưỡng, rèn luyện trong công tác, trong cuộc sống ngày một tốt hơn, trong sáng, đẹp đẽ hơn. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải thật sự tự giác, tự nguyện từ chính nội tâm, tình cảm và khát vọng của bản thân ta mới có động lực để làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người “tỏa sáng” tâm hồn ta để ta “lớn lên”, tốt hơn một chút. Học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, tác phong của Người sẽ giúp mỗi chúng ta tốt lên một chút; xã hội sẽ tốt lên một chút và như thế sẽ đẩy lùi dần, loại trừ những cái ác, cái xấu.
Quán triệt, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 các khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và Nhân dân, đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thành nếp sống tự giác, thường xuyên của mỗi người dân chúng ta. Làm cho bản thân cán bộ, đảng viên, Nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò nền tảng của đạo đức trong ổn định, phát triển xã hội và khắc phục tác động mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường đến đạo đức, tư tưởng, lối sống xã hội. Thực hiện tính tiền phong, gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân về tư tưởng, đạo đức, tác phong. Khắc phục những nguyên nhân làm thay đổi, lệch lạc những chuẩn mực, thang bậc giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cách mạng có hại đến sự trường tồn của dân tộc và phát triển của đất nước.
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta. Tư tưởng của Người là ngọn đuốc soi đường, chỉ lối cho cách mạng Việt Nam trong các thời kỳ. Trong bài Diễn văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng do đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất đọc tại lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Hồ Chủ tịch là người Việt Nam đầu tiên đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh nước ta, vạch đường chỉ lối cho cách mạng Việt Nam từng bước tiến lên, từ thắng lợi này đến thắng lợi khác... Người là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta”. Tư tưởng Hồ Chí Minh là linh hồn, là ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ, là hiện thân của cách mạng Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị to lớn, là tài sản tinh thần, cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho hành động của Đảng và Nhân dân ta. Giá trị ấy được thể hiện nổi bật ở những điểm cơ bản sau:
Một là, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của cách mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh đã tiếp thu, kế thừa, phát triển những tinh hoa, giá trị văn hóa của nhân loại, trong đó nổi bật là chủ nghĩa Mác - Lênin để xem xét, nhận thức, giải đáp các vấn đề của thời đại, của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Suốt mấy thập niên của thế kỷ XX và hiện nay, tư tưởng Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi đường, là ngọn cờ dẫn dắt cách mạng Việt Nam giành độc lập dân tộc, đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, hòa bình, thống nhất đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục soi sáng con đường toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trong thời đại mới của thế giới hiện đại, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Tại Đại hội XIII, Đảng ta chỉ rõ: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng... để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” .
Hai là, tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần quý giá, to lớn của Đảng và của dân tộc ta
Tư tưởng Hồ Chí Minh giúp chúng ta tiếp thu những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Tư tưởng của Người hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân đi sâu nghiên cứu, học tập, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin. Đồng thời, Người cũng hướng dẫn phương pháp, cách thức nghiên cứu, học tập, vận dụng nó vào thực tiễn đời sống và công tác của mỗi chúng ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã vượt qua những gì không phù hợp của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Chỉ ra những điểm mới, thiết thực đặt ra đối với cách mạng nước ta. Đồng thời, Người chỉ rõ những phương hướng, biện pháp phù hợp, khoa học, có hiệu quả để giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra.
Những vấn đề lý luận, quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh đều là những vấn đề được kiểm nghiệm trong thực tiễn đấu tranh cách mạng sôi nổi, sáng tạo. Hệ thống các quan điểm lý luận, tư tưởng chiến lược, sách lược cách mạng, về đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh đã được thực hiện sinh động trong cuộc sống. Tư tưởng Hồ Chí Minh từ lâu đã thấm sâu trong các thế hệ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và ngày càng tỏa sáng trong tâm hồn, trí tuệ, đời sống nhân dân các dân tộc nước ta.
Ba là, tư tưởng Hồ Chí Minh phản ánh khát vọng chính đáng của thời đại
Cuộc đời bôn ba suốt mấy chục năm tìm đường cứu nước, Hồ Chí Minh hiểu rõ thế giới này, hiểu rõ thời đại đế quốc chủ nghĩa, hiểu rõ chủ nghĩa thực dân và hiểu rõ nỗi khổ cực của thân phận những người dân mất nước. Từ kết luận Người rút ra thế giới này dù các chủng tộc, màu da khác nhau nhưng chỉ có hai hạng người đó là người đi cai trị và người bị cai trị. Hồ Chí Minh hiểu rất rõ tâm địa của bọn đi cai trị và càng thấu hiểu niềm khát vọng chính đáng, cháy bỏng của người bị cai trị là được giải phóng, được tự do, độc lập, được sống hạnh phúc làm người. Trên cơ sở đó, Hồ Chí Minh đi sâu nghiên cứu và đã có những cống hiến lớn về lý luận cách mạng giải phóng dân tộc thuộc địa dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin. Người đã hình thành hệ thống quan điểm lý luận chính xác, đúng đắn về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc thuộc địa, góp phần phong phú thâm kho tàng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin. Giá trị lớn nhất, sinh động, thiết thực, có sức thuyết phục nhất về tư tưởng trên lĩnh vực này là Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Đảng và Nhân dân ta đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ đứng đầu là thực dân Pháp; đánh thắng chủ nghĩa thực dân mới, đứng đầu là đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn dân tộc Việt Nam khỏi ách áp bức của chủ nghĩa đế quốc; tiếp tục đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh.
Bốn là, tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần tìm ra những giải pháp đấu tranh giải phóng loài người
Đóng góp của tư tưởng Hồ Chí Minh với thế giới không chỉ nhận ra sự phân chia thế giới thành giai cấp đi áp bức bóc lột, tiêu biểu là chủ nghĩa đế quốc và giai cấp bị bóc lột là những người dân thuộc địa mà xác định con đường đấu tranh giải phóng Nhân dân bị áp bức. Người chỉ rõ trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, chủ nghĩa đế quốc là kẻ thù lớn nhất của các dân tộc bị áp bức. Để chiến thắng chúng, các dân tộc chỉ có cách phải đoàn kết chặt chẽ thành một lực lượng chung trên mặt trận thống nhất chống đế quốc. Người nhấn mạnh, cách mạng giải phóng dân tộc mỗi nước phải gắn chặt với phong trào giải phóng các dân tộc trên thế giới. Người ví phong trào giải phóng như vậy phải như hai cánh con chim vỗ cùng một nhịp. Người cổ vũ tinh thần của V.I.Lênin rằng giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đoàn kết lại. Từ thắng lợi cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh rút ra kết luận, trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, một nước thuộc địa dù nhỏ bé, nếu có sự lãnh đạo của giai cấp vô sản, đứng đầu là Đảng Cộng sản chân chính, biết dựa vào quần chúng nhân dân, đoàn kết mọi tầng lớp yêu nước, tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của phong trào cách mạng thế giới thì cuộc đấu tranh đó nhất định thắng lợi. Giá trị tư tưởng của Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường, cổ vũ nhân dân các dân tộc tin tưởng, vững vàng đứng lên làm cách mạng tự giải phóng mình thoát khỏi ách áp bức của chủ nghĩa đế quốc dưới bất kỳ hình thức nào.
Năm là, tư tưởng Hồ Chí Minh cổ vũ nhân dân các dân tộc và nhân loại tiến bộ đấu tranh vì những mục tiêu cao cả
Hồ Chí Minh yêu thương tất cả mọi người trên khắp thế giới. Trái tim Hồ Chí Minh ôm cả non sông mọi kiếp người. Không những thế, Người yêu thương, quý trọng mọi cỏ cây hoa lá, thiên nhiên vạn vật của tạo hóa sinh ra. Người yêu hòa bình, yêu thiên nhiên và luôn kêu gọi mọi người cùng chăm lo gìn giữ thế giới hòa bình, bảo vệ thiên nhiên, cái nôi của con người sinh sống. Năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người, tổ chức UNESCO đã công nhận Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.
Tư tưởng hòa bình, hợp tác thế giới của Hồ Chí Minh trải rộng khắp muôn phương. Người coi thế giới này bốn phương vô sản đều là anh em; giúp bạn là giúp mình. Gặp người cùng khổ dù ở bất cứ phương trời xa xôi nào, Người đều động lòng trắc ẩn yêu thương, muốn cứu giúp họ. Người chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của mọi người, coi đó là giá trị đích thực, là chất lượng sống của con người. Người kêu gọi mọi người trồng cây, gây rừng, bảo vệ nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên, đất đai... Những tư tưởng của Hồ Chí Minh quan tâm chăm lo bảo vệ các vấn đề chung của nhân loại, ngày nay càng thể hiện giá trị lớn lao.
Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi trường tồn cùng dân tộc và thời đại vì đã thấm sâu vào quần chúng nhân dân, được minh chứng qua thực tiễn cách mạng Việt Nam và ngày càng tỏa sáng, in sâu trong trái tim, khối óc của hàng triệu triệu con người. Vì thế, việc tiếp tục kiên định mục tiêu, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là yêu cầu tất yếu khách quan của Đảng, soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam giành thắng lợi, mà còn góp phần giữ vững bản chất của một Đảng chân chính, cách mạng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là linh hồn, ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong suốt hơn nửa thể kỷ qua. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta, Nhân dân ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội của toàn dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam” .
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, song tư tưởng và cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian truân song rất đỗi vĩ đại của Người đã là một tấm gương sáng cổ vũ các dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do, công lý trên thế giới tham gia cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, hòa bình và tiến bộ xã hội. Thực tiễn những thành tựu đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, nhất là qua hơn 35 năm đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam đã chứng minh sự kiên định, nắm vững và vận dụng sáng tạo, đúng đắn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển bức thiết của cách mạng Việt Nam và phù hợp với quy luật phát triển của thời đại của Đảng Cộng sản Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn.
Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người mãi là biểu tượng cách mạng, ngọn hải đăng dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, mãi là tấm gương sáng ngời cho lớp lớp các thế hệ người Việt Nam tiếp nối, noi theo. Tình hình hiện nay, việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Không ngừng học tập, rèn luyện theo Người đã, đang và luôn là tiêu chí, thước đo, phương châm hành động và biện pháp công tác của mỗi cán bộ, đảng viên, là động lực, cội nguồn sức mạnh để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.
Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), chúng ta tự hào về một vị lãnh tụ kiệt xuất và một lần nữa khẳng định lại những giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh với dân tộc và thời đại bởi nó mang bản chất khoa học, cách mạng, thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa lời nói và hành động “Thế giới đã và sẽ còn đổi thay, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn sống mãi trong kho tàng văn hoá nhân loại” . Tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam và là ngọn cờ đầu soi đường, chỉ lối cho sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn thành mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mỗi chúng ta cần quán triệt rõ lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua Báo cáo Chính trị đọc tại Đại hội XIII của Đảng là phải: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động” .