Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Lâm Hà kỷ niệm ngày mở đường

NHẬT QUỲNH 13:54, 18/05/2023

(LĐ online) - Ngày 18/5, Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Lâm Hà đã tổ chức Lễ kỷ niệm 64 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2023).

Trao Kỷ niệm chương Chiến sĩ Trường Sơn cho các cá nhân
Trao Kỷ niệm chương Chiến sĩ Trường Sơn cho các cá nhân

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu và cựu chiến binh Trường Sơn đã cùng nhau ôn lại một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, về truyền thống anh dũng, hào hùng của bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã từng chiến đấu, công tác trên tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

64 năm về trước, Đoàn công tác quân sự đặc biệt - Đoàn 559 được thành lập với nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện quân lương, đạn dược, bộ đội cho chiến trường miền Nam. Trong suốt 16 năm hoạt động (1959 – 1975), vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, bộ đội Trường Sơn đã mở được 5 hệ thống trục đường dọc, 21 trục đường ngang nối Đông và Tây Trường Sơn, xuyên qua 21 tỉnh trên lãnh thổ 3 nước, với tổng chiều dài khoảng 20.000 km; kịp thời vận chuyển, chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam hơn 1,5 triệu tấn vũ khí, lương thực, thuốc men và hơn 5,5 triệu tấn xăng dầu; bảo đảm cho hơn 2 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân vào ra chiến trường miền Nam và các mặt trận. Những đóng góp này đã góp phần to lớn trong sự nghiệp chống Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Để có những chiến công này, đã có hơn  hơn 40.000 chiến sĩ bị thương và hơn 19.800 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn 559 hi sinh trên những nẻo đường Trường Sơn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thể hiện lòng biết ơn và tri ân sâu sắc trước những hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh, những người đã kiên cường, anh dũng chiến đấu, hi sinh vì nền độc lập, tự do của tổ quốc.

Dịp này, Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Lâm Hà đã trao Kỷ niệm chương Chiến sĩ Trường Sơn cho 23 cá nhân; đồng thời, khen thưởng 2 tập thể và 4 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động Hội và chương trình 19/5.