Triển khai điều trị ung bướu đa mô thức

03:12, 05/12/2022
Bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Quốc Khởi - Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng cho biết, điều trị đa mô thức là sự phối hợp nhiều phương pháp điều trị đối với bệnh ung thư. Dựa trên sự kết hợp sau khi hội chẩn của các chuyên khoa như chuyên khoa ung bướu, chuyên khoa ngoại, sản… để đưa ra cho người bệnh một phác đồ điều trị hiệu quả tối ưu nhất. 
 
Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu, BVĐK Lâm Đồng
Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu, BVĐK Lâm Đồng
 
Cụ thể như một số bệnh cần hóa trị trước, cần xạ trị trước, hay cần phẫu thuật trước… áp dụng nhiều phương pháp như vậy trên một bệnh nhân thì đó là điều trị đa mô thức. Cũng theo bác sĩ Khởi, BVĐK tỉnh đã trang bị nhiều máy móc hiện đại góp phần để chẩn đoán tìm ra các bệnh ung thư mà lâu nay chúng ta chưa làm được. Bệnh viện đã chuẩn bị về nhân lực, có bác sĩ chuyên khoa về ung bướu, chuyên về hóa trị, chuyên về xạ trị, hy vọng, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai sớm. Bây giờ làm được tương đối ít, năm tới sẽ triển khai được nhiều hơn, sẽ có hóa trị, xạ trị, phẫu thuật điều trị ung thư, cố gắng hoàn thiện về điều trị đa mô thức trong ung thư một cách sớm nhất có thể để phục vụ bệnh nhân. 
 
Hiện tại, Khoa Ung bướu, BVĐK Lâm Đồng đang triển khai chăm sóc giảm nhẹ, phẫu thuật tuyến giáp, tuyến vú. Sắp tới sẽ tiếp tục triển khai hóa trị và nâng cao trong chăm sóc giảm nhẹ, dùng thuốc nội tiết điều trị một số bệnh ung thư. Giai đoạn 2 sẽ triển khai đầy đủ các kỹ thuật, có xạ trị khi đưa máy xạ trị đi vào hoạt động. 
 
Thuận lợi của BVĐK Lâm Đồng là có Khoa Y học Hạt nhân thành lập từ rất sớm nên đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong điều trị bướu cổ. Bề dày truyền thống tốt này cùng với lợi thế nhất định là có Viện Nghiên cứu Hạt nhân đóng trên địa bàn đã tạo điều kiện rất lớn trong việc phát triển ứng dụng y học hạt nhân kể cả trước đây, bây giờ và tương lai để điều trị ung thư. 
 
Khoa Ung bướu hiện có 38 giường bệnh trong khi theo kế hoạch 30 giường. Tổng số nhân viên y tế 19 người gồm: 6 bác sĩ, 8 điều dưỡng, 2 kỹ sư, 1 kỹ thuật viên, 2 hộ lý. Thống kê năm 2019, số bệnh nhân ung bướu điều trị nội trú 1.409 ca, ngoại trú 2.873 trường hợp và năm 2022 đã điều trị nội trú cho 1.208 ca, điều trị ngoại trú 9.945 ca. Dự báo con số này tiếp tục tăng trong thời gian tới khi BVĐK Lâm Đồng triển khai điều trị ung bướu đa mô thức.
 
BVĐK Lâm Đồng đã và đang hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật điều trị ung bướu đa mô thức cho BVĐK Lâm Đồng. Căn cứ trên tình hình thực tế địa phương sẽ triển khai điều trị ung bướu theo từng giai đoạn, tiến tới phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Ở giai đoạn đầu tiên, triển khai các kỹ thuật chẩn đoán ung thư và chăm sóc giảm nhẹ, điều trị hóa trị. Trong giai đoạn này, các bác sĩ Khoa Ung bướu, BVĐK Lâm Đồng sẽ cùng hội chẩn (online) các ca bệnh với các chuyên gia từ phía Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để lập kế hoạch điều trị phù hợp nhất.
 
Nhân lực hiện có 1 bác chuyên khoa I Ngoại tổng quát, 1 bác sĩ chuyên khoa I Ung bướu, 3 bác sĩ có chứng chỉ thực hành lâm sàng hóa trị, xạ trị và thực hành ung bướu cơ bản và nâng cao, 8 điều dưỡng có kinh nghiệm thực hành chăm sóc giảm nhẹ và chăm sóc sau hóa trị, xạ trị, 2 kỹ sư Vật lý hạt nhân, 1 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh. Cơ sở vật chất được trang bị theo chỉ tiêu kế hoạch là 30 giường bệnh, trong đó có 10 giường bệnh cấp cứu. Các đơn vị pha truyền hóa chất, khu xạ trị đang hoàn thiện và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 1/2023. Trang thiết bị hiện đã có máy xạ trị áp sát suất liều cao, máy xạ trị gia tốc, máy SPECT, tủ thuốc pha truyền hóa chất, thuốc, hóa chất để thực hiện chăm sóc giảm nhẹ và giảm đau, tiến tới sử dụng hóa chất độc tế bào và liệu pháp miễn dịch.
 
Giai đoạn kế tiếp với mục tiêu hoàn thiện điều trị chăm sóc giảm nhẹ, triển khai hóa trị, triển khai xạ trị trong tháng 1/2023. Triển khai các phẫu thuật ung thư tuyến giáp và ung thư vú tại Khoa Ung bướu và phối hợp với các Khoa Ngoại tổng quát, Khoa Sản triển khai phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa và phụ khoa.
 
Chuẩn bị nguồn lực về nhân sự, tiếp tục cử cán bộ, nhân viên y tế tham gia đào tạo phẫu thuật ung bướu, xạ trị trong năm 2023. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và trang bị các hệ thống về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giai đoạn tiếp theo, tiến tới triển khai mô hình điều trị ung bướu đa mô thức đi vào hoạt động từ quý IV năm 2023. 
 
Cuối tháng 11 vừa qua, GS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện K đã đến thăm Khoa Ung bướu và các khoa, phòng khác của BVĐK Lâm Đồng. Ông đánh giá cao BVĐK Lâm Đồng có nhiều định hướng phát triển trong tương lai, nhiều kỹ thuật ngang tầm bệnh viện tuyến trên; trong đó, đầu tư vào lĩnh vực tim mạch can thiệp, ung thư hết sức thiết thực phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. 
 
AN NHIÊN