Ra mắt mô hình điểm cấp tỉnh "Địa chỉ tin cậy cộng đồng"

07:12, 15/12/2022
(LĐ online) - Thực hiện kế hoạch xây dựng điểm các mô hình, hoạt động can thiệp của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, chiều 15/12, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Bảo Thuận (huyện Di Linh) tổ chức ra mắt mô hình điểm cấp tỉnh “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại thôn KaLa KRọt.  
 
UBND xã Bảo Thuận trao quyết định và Hội LHPN tỉnh trao vật dụng vận hành mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại thôn KaLa KRọt
UBND xã Bảo Thuận trao quyết định và Hội LHPN tỉnh trao vật dụng vận hành mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại thôn KaLa KRọt
 
Đây là 1 trong 3 mô hình xã điểm thuộc khuôn khổ Dự án 8 được Hội LHPN tỉnh lựa chọn, triển khai trong năm 2022, gồm xã Bảo Thuận (huyện Di Linh), xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) và xã Liêng Srônh (huyện Đam Rông). Mô hình do UBND xã thành lập, quản lý, Phó Chủ tịch UBND xã làm chủ nhiệm, các thành viên là những cá nhân có uy tín cao trong cộng đồng, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực ở cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của người dân và hội viên phụ nữ. Qua đó, trở thành “điểm tựa” cho phụ nữ bị bạo hành, giúp nạn nhân của bạo lực gia đình mạnh dạn tìm đến sự hỗ trợ của địa chỉ tin cậy; đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong hoạt động phòng chống bạo lực gia đình. 
 
Những năm qua, nhằm giảm thiểu tác hại của bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới ngay từ cộng đồng, thông qua việc cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân bị bạo lực bao gồm: tạm lánh, chăm sóc y tế, tư vấn pháp luật cơ bản… đã được các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh chú trọng quan tâm triển khai. Cụ thể đã thành lập được 90 mô hình “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh”. Đây là mô hình hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình, đồng thời cũng là nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của các hội viên phụ nữ. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều phụ nữ được bảo vệ trước nạn bạo lực gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận, nhiều phụ nữ đã vững tâm lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực gia đình. 
 
Dịp này, Hội LHPN tỉnh đã trao các vật dụng thiết yếu để vận hành mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại thôn KaLa KRọt. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng phát hiện, lên tiếng, hỗ trợ người bị bạo lực tại cộng đồng cho Ban chủ nhiệm và thành viên mô hình.
 
TUẤN HƯƠNG