Tiếp tục tăng cường phòng chống dịch bệnh, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

06:12, 15/12/2022
(LĐ online) - Ngày 15/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch và công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các bệnh: sốt xuất huyết, cúm, Whitmore; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu. 
 
Tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục tại địa phương tăng cường công tác phối hợp triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục. Phối hợp với phòng Văn hóa, Thông tin và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng; truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. 
 
Người dân nuôi tằm tại xã Tân Hà (Lâm Hà) không phun hóa chất diệt muỗi nên tự thu dọn các phế phẩm để ngăn chặn muỗi sinh sôi gây bệnh sốt xuất huyết
Người dân nuôi tằm tại xã Tân Hà (Lâm Hà) không phun hóa chất diệt muỗi nên tự thu dọn các phế phẩm để ngăn chặn muỗi sinh sôi gây bệnh sốt xuất huyết
 
Trước đó, Sở Y tế tỉnh cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục chủ động, tăng cường thực hiện công tác giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm. Thường xuyên, liên tục tham mưu UBND các huyện, thành phố huy động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các tổ dân phố, thôn, bản và cộng đồng tham gia chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, chiến dịch vệ sinh môi trường thu gom phế thải, phun hóa chất diệt muỗi. Tăng cường tuyên truyền các thông điệp để hướng dẫn người dân phòng bệnh, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết và tăng cường ý thức tham gia tích cực, chủ động của mỗi hộ gia đình, mỗi người dân. Khoanh vùng xử lý dứt điểm các ổ dịch không để bệnh sốt xuất huyết bùng phát lan rộng.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông hoạt động phòng chống bệnh sốt rét để người dân được tiếp cận đầy đủ dịch vụ chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét kịp thời; bảo vệ người dân trong vùng nguy cơ cao bằng các biện pháp phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét thích hợp. Nâng cao chất lượng hệ thống giám sát dịch tễ bệnh sốt rét và đảm bảo năng lực xử lý dịch sốt rét; nâng cao kiến thức và hành vi của người dân để chủ động bảo vệ cá nhân phòng chống sốt rét.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống bệnh sốt rét. Tiếp tục chỉ đạo theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên chia sẻ, cập nhật thông tin gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.
 
AN NHIÊN