Hành trình của niềm tin

12:12, 30/12/2022
(LĐ online) - Vượt qua nhiều khó khăn, 10 năm qua, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng vẫn luôn là đơn vị dẫn đầu cả nước về huy động nguồn tài trợ, là điểm tựa tinh thần cho hàng chục ngàn người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và các hoàn cảnh khó khăn.
 
10 năm qua, hơn 11.000 người được phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo miễn phí
10 năm qua, hơn 11.000 người được phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo miễn phí
 
Ông Nguyễn Văn Lực – Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng nói rằng chính sự tâm huyết, tấm lòng của hội viên không quản ngại khó khăn để có được nguồn tài trợ để tổ chức Hội làm tốt vai trò trở thành cầu nối cho những bệnh nhân nghèo, người yếu thế có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Tròn 10 năm kể từ khi được thành lập, những bước chân của hội viên Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi có mặt trên khắp mảnh đất Nam Tây Nguyên. Ông Lực cho biết, cán bộ hội đa phần là hưu trí, bên cạnh đó cũng có thành viên là doanh nhân, cán bộ công chức, đại diện các đơn vị doanh nghiệp. Mục tiêu chung chính là san sẻ phần nào những vất vả, khó khăn mà các gia đình phải chịu đựng, thực hiện các hoạt động hỗ trợ, mong muốn mang lại cuộc sống tốt hơn cho những cảnh đời yếu thế.
 
Ông Nguyễn Văn Lực cho biết, ngay từ khi mới thành lập, các thành viên của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực tiếp xúc trực tiếp với các nhà tài trợ trong nước và các văn phòng đại diện của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam để vận động tài trợ; gửi thư điện tử, liên lạc qua điện thoại để kết nối các nhà tài trợ, khôi phục chương trình viện trợ, tài trợ. Đồng thời, tìm nhà tài trợ mới và đề nghị các tổ chức quốc tế gia hạn thời gian triển khai các chương trình viện trợ bị gián đoạn. 
 
Năm 2022, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng được nhận cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội
Năm 2022, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng được nhận cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội
 
Nhờ đó mà suốt 10 năm qua, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng vẫn luôn là đơn vị dẫn đầu về vận động tài trợ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội của tỉnh nhà cũng như san sẻ phần nào đối với những địa phương khác.
 
“Với nguồn tài trợ của các tổ chức, không riêng Lâm Đồng mà trẻ em bị tim bẩm sinh của 16 tỉnh, thành phố khác cũng được hỗ trợ chi phí mổ. Bởi chúng tôi quan niệm dù là ai thì điều quan trọng trước tiên là phải mang lại sự sống cho các cháu. Và may mắn là đa số các cháu đều trở về mạnh khỏe”, ông Nguyễn Văn Lực chia sẻ.
 
Đó là khi quỹ dành cho hoạt động mổ tim cho trẻ em không may mắc bệnh tim bẩm sinh còn nhiều, ông đã chủ động liên hệ với các tỉnh, thành khác không tìm được nguồn tài trợ cố định. 
 
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam vừa tổ chức tại TP Đà Lạt, ông Nguyễn Văn Lực cũng đã có những chia sẻ về cách thức mà bản thân ông cũng như hội viên các chi hội trong tỉnh đã và đang thực hiện. 
 
Hội đã vận động được hơn 69 tỉ đồng tiền tài trợ trong năm 2022. Ông Lực cho biết, điều đặc biệt là Hội không hề có két sắt hay tài khoản để giữ tiền mà toàn bộ số tiền chi trả cho bệnh nhân mổ tim được đơn vị tài trợ chuyển trực tiếp cho bệnh viện theo từng ca mổ, tiền hỗ trợ người khó khăn được nhà hảo tâm trao tận tay người nhận… 
 
Ông Trần Lực (thứ 6 từ phải qua) được nhận bằng khen của Trung ương Hội vì có nhiều thành tích trong hoạt động bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi năm 2022
Ông Trần Lực (thứ 6 từ phải qua) được nhận bằng khen của Trung ương Hội vì có nhiều thành tích trong hoạt động bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi năm 2022
 
“Chúng tôi không giữ tiền của đơn vị tài trợ. Đó chính là cách để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong các hỗ trợ tài chính. Hội chỉ đứng ra làm cầu nối cho mục đích cuối cùng là người khuyết tật, người bệnh được nhận hỗ trợ trực tiếp”, ông Lực khẳng định.
 
Ngoài sự tin tưởng tuyệt đối của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thì hội viên của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh tỉnh Lâm Đồng cũng đã luôn đóng góp tấm lòng của mình. Ông Lực cho biết, với các chương trình có kinh phí dưới 500 triệu đồng thì Hội không đứng ra vận động tài trợ mà các thành viên, các chi hội tự trích tiền túi của mình để thực hiện. 
 
Ví dụ như mới đây nhất, Hội đã đóng góp 320 triệu đồng và tổ chức đoàn công tác đến huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An hỗ trợ cho 65 gia đình bị thiệt hại nặng do lũ quét (mỗi gia đình 3.000.000 đồng); tặng 20 suất học bổng và 477 đôi giày mới cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh nghèo. Đoàn công tác của Hội cũng về xã Yên Tâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa tặng 60 phần quà và 30 suất học bổng cho đồng bào nghèo và học sinh mồ côi. Ông Hà Văn Sĩ, ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh cũng đã tài trợ 10,5 tỷ đồng xây tặng Công viên Nhân Ái xã Yên Tâm để bà con vùng quê nghèo có nơi sinh hoạt, vui chơi… 
 
Có lẽ chính vì vậy mà trong suốt hành trình 10 năm qua của Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh, với cương vị là chủ tịch – cũng đồng thời là một cán bộ về hưu của ông Lực không cô đơn. Bởi sát cánh cùng ông còn có thêm hàng trăm, hàng ngàn người ở khắp mọi nơi cùng chung một tấm lòng vàng, hướng tới người yếu thế và bệnh nhân nghèo.
 
Trên hành trình nhân ái ấy chứa đựng niềm tin với biết bao tình yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Theo ông Lực, khó khăn phía trước còn rất nhiều, nhưng các thành viên của Hội sẽ tiếp tục khơi dậy những tấm lòng nhân ái tiềm ẩn ở mỗi con người trong xã hội để từ trái tim của mỗi hội viên kết nối thêm nhiều trái tim nhân ái.
 
HỒNG THẮM