Điểm sáng giáo dục vùng xa

06:12, 19/12/2022
Trường Mẫu giáo Đà Loan, huyện Đức Trọng hiện có 3 điểm trường lẻ, điều kiện dạy và học nơi đây còn rất nhiều khó khăn với tỉ lệ học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số còn khá đông. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó của đội ngũ giáo viên và sự đồng lòng, nhất trí của phụ huynh học sinh, năm 2021, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1.
 
Một tiết học của cô và trò Trường Mẫu giáo Đà Loan
Một tiết học của cô và trò Trường Mẫu giáo Đà Loan
 
Chúng tôi đến với Trường Mẫu giáo Đà Loan vào những ngày cuối năm. Điểm trường chính nằm ở thôn Đà Thọ, ngay trung tâm của xã Đà Loan với 2 dãy phòng học rộng rãi, cơ sở vật chất khá khang trang, đội ngũ giáo viên đoàn kết và yêu nghề. Cô giáo Bon Dơng K'Lam - phụ trách chuyên môn của trường thông tin, những ngày đầu thành lập - năm 1997, Trường Mẫu giáo Đà Loan đối diện với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên của trường vừa thiếu về số lượng, vừa chưa đạt chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là ngành Giáo dục huyện Đức Trọng, tinh thần cố gắng và nỗ lực của tập thể giáo viên, trường đã khắc phục được khó khăn và từng bước khẳng định được vị thế của mình.
 
Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ ngơi của trường, cô Lam cho biết, năm 2021, trường được xây mới với 7 phòng học, 4 phòng làm việc, 2 phòng chức năng, 1 văn phòng, 1 hội trường, 1 phòng giáo viên, cùng với nhà bếp, phòng bảo vệ, nhà xe và công trình phụ. Năm học này, Trường Mẫu giáo Đà Loan có 26 cán bộ, giáo viên và nhân viên. 100% giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hiện, trường có 8 lớp với 279 cháu đang theo học. Tổng diện tích của điểm trường chính là gần 4.000 m 2.
 
Là một ngôi trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học, đặc biệt là tại các điểm trường, tuy nhiên hiện nay, với sự nỗ lực vận động của Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên, số học sinh đến trường chiếm tỉ lệ 96 - 97 %, trẻ suy dinh dưỡng dưới 2%. Kết quả bé chăm đạt 96.28%, bé khỏe, ngoan đạt 78.75%. Nhà trường hiện đang thực hiện tốt công tác bán trú với 279 trẻ/ 8 lớp. Trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần... Để đạt được kết quả này, đội ngũ giáo viên của Trường Mẫu giáo Đà Loan đã có cách làm hay trong việc vận động phụ huynh cho trẻ đến trường. "Ngày trước, để vận động phụ huynh cho con đến trường rất khó, phần vì kinh tế khó khăn, phần vì nhận thức của một bộ phận phụ huynh còn hạn chế. Tuy nhiên, nhà trường vận động phụ huynh bằng cách thông qua chính quyền, thông báo kế hoạch tuyển sinh đến từng thôn. Từ các đầu mối là các chức sắc, chức việc, người có uy tín, già làng, trưởng thôn, người đứng đầu các xóm đạo phổ biến kế hoạch tuyển sinh cho bà con. Để đạt hiệu quả cao hơn nữa, nhà trường phân công cho từng giáo viên phụ trách điểm trường đến từng nhà vận động phụ huynh để họ cho con em mình đi học", cô giáo K'Lam cho biết thêm.
 
Tại Trường Mẫu giáo Đà Loan, ngoài cơ sở vật chất thì yếu tố nhân lực, sự đồng lòng nhất trí là vấn đề quan trọng, then chốt để tạo sự thành công, nâng cao chất lượng giáo dục.Từ cán bộ quản lý đến giáo viên của trường đều đoàn kết, tương thân, tương ái, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật. Nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; giáo viên tích cực, chủ động vận dụng phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả để dạy học qua video và truyền hình. Đội ngũ cán bộ quản lý không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, nâng cao năng lực quản lý; chất lượng giáo dục chuyển biến vững chắc qua các năm học. Nâng cao chất lượng giảng dạy, với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đội ngũ giáo viên nhà trường đa dạng hóa phương pháp giảng dạy. Các cháu tham gia tốt các chuyên đề, hội thi do nhà trường tổ chức, cụ thể như: chuyên đề “Giáo dục cảm xúc qua trải nghiệm”, “Giáo dục kỹ năng sống”... 
 
 Đến với Trường Mẫu giáo Đà Loan, chứng kiến những giờ học của các cháu học sinh, giờ giảng dạy nhiệt tình và chu đáo của các cô giáo nơi đây, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự tận tâm, lòng yêu nghề, mến trẻ của đội ngũ giáo viên của trường. Gắn bó với trường hơn 12 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Khuyên không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Đối với các cháu là người đồng bào dân tộc thiểu số thì tôi chú trọng trao đổi bằng tiếng Việt nhiều hơn. Phối hợp với phụ huynh tạo môi trường cho các cháu nói chuyện bằng tiếng Việt, nhằm giúp các cháu hòa nhập nhanh với bạn bè trong lớp”, cô giáo Nguyễn Thị Khuyên chia sẻ về cách giảng dạy của mình như thế.
 
Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn trong công tác dạy học, thời gian qua, Trường Mẫu giáo Đà Loan được Đảng ủy xã Đà Loan đánh giá cao về công tác Đảng. Ông Nguyễn Công Hiệp - Bí thư Đảng ủy xã Đà Loan nhấn mạnh: “Trong những năm qua, Chi bộ Trường Mẫu giáo Đà Loan đã rất nỗ lực, cố gắng đoàn kết hoàn thành mọi nhiệm vụ, trong đó có công tác Đảng. Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ động xây dựng và bám sát nghị quyết của trường đề ra. Hai năm học vừa qua, Chi bộ Trường Mẫu giáo Đà Loan đạt danh hiệu Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 
 
Trường Mẫu giáo Đà Loan được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi đối với cán bộ, giáo viên của nhà trường. Những kết quả này sẽ là động lực để trường tiếp tục gặt hái thêm thành công, xứng đáng là điểm sáng về chất lượng giáo dục ở một địa bàn vùng xa.
 
THÀNH NAM