"Áo mới" cho đô thị

08:12, 19/12/2018

Nhiều con đường được sửa sang, thảm nhựa lại cùng trên 150.000 chậu hoa, túi hoa các loại để trang trí đường phố; Ðà Lạt như đang khoác lên một chiếc áo mới trong thời gian diễn ra các hoạt động chào mừng 125 năm thành phố hình thành và phát triển dịp cuối tháng 12 này.
 

Nhiều con đường được sửa sang, thảm nhựa lại cùng trên 150.000 chậu hoa, túi hoa các loại để trang trí đường phố; Ðà Lạt như đang khoác lên một chiếc áo mới trong thời gian diễn ra các hoạt động chào mừng 125 năm thành phố hình thành và phát triển dịp cuối tháng 12 này.
 
Sửa chữa vỉa hè một con đường. Ảnh: V.Trọng
Sửa chữa vỉa hè một con đường. Ảnh: V.Trọng

30 tỷ đồng duy tu, sửa chữa các con đường
 
Với tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, rất nhiều con đường tại thành phố Đà Lạt những ngày cuối năm nay được duy tu, làm mới lại mặt đường. 
 
Như con đường Nguyễn An Ninh nằm ở Phường 6 chẳng hạn. Đó là một con đường nhỏ, nối từ đường Ngô Quyền vào, chạy vòng trong một khu dân cư đông đúc, ven đường nay đã có rất nhiều ngôi biệt thự đẹp mọc lên. Nhiều năm trước, con đường được sửa sang lại nhưng nay nhiều chỗ đã xuất hiện ổ gà. Giữa tháng 12 này, đội thi công chở nhựa nóng lấp lại các ổ gà, cẩn thận dùng xe lu nhỏ cán lên rất cẩn thận.
 
Theo ông Phạm Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (CPDVĐTĐL), trong năm 2018, đơn vị đã được cấp 7 tỷ đồng để tu bổ thường xuyên cho 71 tuyến đường láng nhựa và 96 tuyến đường bê tông nhựa trên địa bàn. Bên cạnh việc lấp lại các ổ gà trên các con đường, Công ty cũng đã cho trùng tu một số tuyến đường như Lý Nam Đế, Trương Văn Hoàn; cho sửa chữa hệ thống thoát nước nhiều con đường như Ngô Thì Sỹ, Đống Đa, Vạn Thành, Cổ Loa, Hàn Thuyên... 
 
 Đến nay, với kinh phí 17 tỷ đồng, đơn vị cũng thảm lại bê tông nhựa nóng cho 5 con đường trong thành phố gồm Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản (đoạn từ Đài phun nước trung tâm đến bến du thuyền), Phan Chu Trinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Phan Như Thạch. Tất cả các con đường này đều đã và đang được thi công, có đường đã thảm xong, có đường sẽ hoàn thành trong cuối tháng 12/2018.
 
Cùng đó, có 18 con đường tại Đà Lạt đã được sơn lại vạch đường theo kế hoạch phân bổ kinh phí năm 2018 và theo ông Sơn cho biết, Công ty đang đề xuất sơn vạch đường thêm cho khoảng 20 con đường nữa theo kế hoạch 2019, tổng kinh phí cho việc sơn lại vạch đường này khoảng 3 tỷ đồng. 
 
Toàn bộ biển báo giao thông, biển tên đường, biển chỉ dẫn trên toàn bộ các con đường Đà Lạt cũng đã được thay thế với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Hiện đơn vị đang cho thi công sửa chữa bó vỉa bê tông đường Bùi Thị Xuân và sẽ sớm hoàn tất trong khoảng cuối tháng này. 
 
Hệ thống chiếu sáng công cộng lâu nay đã được cải tạo, thay thế dần các bóng đèn chiếu sáng ban đêm bằng các bóng đèn tiết kiệm năng lượng; đồng thời lắp các tủ chứa thiết bị hẹn giờ lên đèn. Trong dịp này, sẽ có 160 thùng rác công cộng được lắp mới dọc theo các tuyến phố và Công ty CPDVĐTĐL đang phối hợp với chính quyền, đoàn thể thành phố vận động người dân bỏ rác vào thùng rác, với cộng đồng dân cư là bỏ rác đúng giờ để giữ đường phố sạch đẹp.
 
Trên 150 nghìn chậu hoa, túi hoa khoe sắc 
 
Cùng với sửa chữa, duy tu đường, có trên 150 nghìn chậu hoa, túi hoa được chuẩn bị để bổ sung cũng như trang trí hoa cho đường phố khi các hoạt động chào mừng 125 năm Đà Lạt hình thành và phát triển diễn ra.
 
Cụ thể, bên cạnh việc chăm sóc, duy trì các luống hoa trồng ven đường và các dải phân cách trên đường phố, Công ty CPDVĐTĐL cho biết đã trồng dặm thêm khoảng 7.000 túi hoa hồng trên rất nhiều tuyến đường và các vòng xoay; còn ngay quanh khu trung tâm Hòa Bình, Công ty cho trồng dặm thêm 300 cây hoa Đỗ quyên. “Đảm bảo tất cả hoa trong dịp cuối năm này đều ra hoa để chào đón du khách đến thăm” - ông Sơn hy vọng.
 
Cùng đó, các công viên được tiến hành chỉnh trang. Công viên Yersin trong thời gian qua được cắt tỉa và nâng tán toàn bộ cây xanh; lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, trồng và thay các bồn hoa ngắn ngày. Tại Công viên Trần Quốc Toản, thành phố đã cho trồng bổ sung thêm rất nhiều cây Mai anh đào, cắt tỉa và bón phân cho hàng cây Mua tím phía trước.
 
Riêng tại Công viên Trần Hưng Đạo đầu đường vào trung tâm Đà Lạt, đã hoàn thành việc trang trí 1 tiểu cảnh hoa với mô hình suối hoa có khoảng 1.700 chậu hoa cùng các tiểu cảnh đá, cây bụi, tạo hình thác hoa đổ từ đầu đường Trần Hưng Đạo xuống đường Hồ Tùng Mậu. Đây như một điểm nhấn tạo ấn tượng cho du khách khi đến thành phố hoa. 
 
Cùng đó, nhằm phục vụ cho đợt kỷ niệm diễn ra những ngày cuối tháng này, theo ông Sơn, Công ty CPDVĐTĐL sẽ trang trí thêm 300 bồn hoa trên các tuyến phố trung tâm. Đồng thời, thay mới hoa cho 6 tháp trung tâm trong phố với gần 6.200 chậu hoa, thay mới các bảng hoa trong phố với gần 2.800 chậu hoa cùng rất nhiều giống hoa ngắn ngày có hoa, lá rực rỡ như Ngàn chuông, Trạng nguyên đỏ, Thu hải đường đỏ, Thu hải đường vàng, các giống Cúc, Anh thảo, Pensée, Souci vàng, Xác phảo đỏ, Mõm sói lùn, Lồng đèn... 
 
VIẾT TRỌNG