Khắc phục tình trạng lấp gốc thông 3 lá tại dự án của Công ty TNHH Núi Hoa, TP Đà Lạt

VÕ TRANG - NGUYỄN NGHĨA 16:14, 15/04/2024

(LĐ online) - Ngày 15/4, Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt cho biết, Công ty TNHH Núi Hoa đã tiến hành khắc phục tình trạng lấp gốc thông 3 lá trong quá trình triển khai thi công một số hạng mục phục vụ du lịch tại dự án của công ty tại khoảnh 3, tiểu khu 156 thuộc phường 10, TP Đà Lạt.

Cụ thể, Công ty đã đào bỏ đất lấp vào gốc thông, trồng lại cỏ để phủ xanh diện tích đất bị đào bới trước đó. Trước khi tiến hành khắc phục, đơn vị này đã bị cơ quan chức năng kiểm tra việc triển khai xây dựng dự án du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng và quá trình kiểm tra đã ghi nhận có tổng cộng 96 cây thông 3 lá bị đất vùi lấp gốc, gây ảnh hưởng đến sự sống và quá trình phát triển của cây. 

Đơn vị tổ chức trồng cỏ khắc phục.

Các cây thông này có đường kính trung bình từ 6 cm đến 52 cm và chiều cao từ 6 m đến 18 m. Gốc của các cây bị đất lấp gốc trung bình là 0,5 m. Trong số này, có 2 cây đã chết khô (tổng trữ lượng 0,564 m3) và 94 cây còn tươi (lá và ngọn còn xanh, tổng trữ lượng 25,453 m3).

Cơ quan chức năng đã xác định rằng có 37 cây thông ba lá bị đứt rễ do tác động trong quá trình thi công xây dựng công trình. Các cây này có chiều cao vút ngọn từ 4 đến 21 m, đường kính tại vị trí 1,3 m từ 18 đến 48 cm. 

Công ty đã tiến hành lấy đi một phần đất lấp xung quanh các gốc cây rừng (khoảng 80%) và che chắn khối lượng đất đào trong quá trình thi công

Để khắc phục tình trạng trên, Công ty TNHH Núi Hoa đã tiến hành lấy đi một phần đất lấp xung quanh các gốc cây rừng (khoảng 80%) và che chắn khối lượng đất đào trong quá trình thi công bằng bạt và lưới nhằm hạn chế sạt lở đất và bảo vệ môi trường xung quanh.

Quá trình thi công, đơn vị đã gây ảnh hưởng đến thông trong dự án.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Núi Hoa tuân thủ giấy phép xây dựng, hồ sơ và bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Công ty cũng cần lập bản cam kết gửi UBND phường 10, cam kết tháo dỡ toàn bộ công trình tạm sau khi hoàn thành dự án. Ngoài ra, công ty phải có kế hoạch và biện pháp thi công để phòng chống sạt lở đất, đảm bảo hệ thống thoát nước. Công ty cũng phải thực hiện niêm yết giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế đã được duyệt, và phải tuân thủ tổng thể mặt bằng quy hoạch dự án trước cổng công trình.

Các cơ quan chức năng cũng yêu cầu Công ty TNHH Núi Hoa xây dựng hệ thống xả thải và xả nước mặt để đảm bảo thoát nước sau khi hoàn thành các công trình.