Rà soát để khắc phục sự cố Dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà

NGUYỄN NGHĨA - THỤY TRANG 13:03, 15/04/2024

(LĐ online) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, đơn vị đã đề nghị UBND huyện Lâm Hà báo cáo tình hình triển khai và khắc phục sự cố Dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà. 

Đề nghị này nhằm tạo cơ sở cho việc tổ chức một buổi họp để thảo luận về các vấn đề pháp lý, đề xuất phương án, giải pháp, quy trình và thủ tục, cũng như cung cấp nguồn vốn để khắc phục sự cố và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Hồ Chứa nước Đông thanh tháng 7/2023.

Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Lâm Hà báo cáo một cách chi tiết về diễn biến sụt lún và sạt trượt đất tại thôn Đông Anh, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà (khu vực gần công trình xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh) từ khi sự cố bắt đầu xảy ra cho đến hiện tại. Đồng thời, nhấn mạnh báo cáo cần đưa ra nhận định về xu thế diễn biến trong thời gian tới, đặc biệt là trong mùa mưa lũ sắp tới. 

Theo Sở NN&PTNT, điều này sẽ cung cấp cơ sở để rà soát các vấn đề pháp lý và đề xuất phương án, giải pháp, quy trình, thủ tục và nguồn vốn để khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật đối với Dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng đề nghị UBND huyện cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động đã và đang được triển khai trong dự án này, kết quả khảo sát, quan trắc và đánh giá trong thời gian qua. Đồng thời, huyện cần đề xuất các giải pháp dự kiến, tổng kinh phí, quy trình và thủ tục nhằm đảm bảo an toàn và ổn định lâu dài cho công trình hồ chứa nước Đông Thanh khi hoạt động và đối mặt với những khó khăn, vướng mắc. Huyện cũng được yêu cầu đưa ra các đề xuất và kiến nghị trong vấn đề này.

Quang cảnh công trình dự án Hồ chứa nước Đông Thanh nhìn từ trên cao

Dự án xây dựng Hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà có tổng mức đầu tư của công trình dự án là 494.105.000.000 đồng và đã được khởi công vào tháng 1/2022 với quy mô bao gồm hồ chứa có diện tích lưu vực 11,0 km² và dung tích toàn bộ hồ chứa là 3,05 triệu m³, trong đó dung tích hữu ích là 2,88 triệu m³. Công trình đầu mối gồm Đập đất ba khối, bề rộng đập 6,0m, chiều cao đập lớn nhất 34,3m, chiều dài đập là 212,3m; tràn xả lũ có cửa, bán thực dụng bố trí ở vai phải đập, có 02 khoang, kích thước mỗi khoang (5x5)m; cống lấy nước có áp, đặt ở vai phải đập, lưu lượng thiết kế là 0,66m3/s, kết cấu bằng bê tông cốt thép, kích thước BxH (1x1,2)m. 

Một căn nhà ở gần khu vực Hồ chứa nước Đông Thanh.

Đây là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình đầu mối cấp II, hệ thống kênh cấp IV, thuộc dự án nhóm B. 

Mục tiêu của dự án sau khi hoàn thành là cấp nước tưới cho 700 ha đất nông nghiệp và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân; cải tạo môi trường kết hợp nuôi trồng thủy sản và tạo cảnh quan môi trường phát triển du lịch…

Tuy nhiên, từ tháng 7/2023, tại khu vực xung quanh dự án hồ chứa nước Đông Thanh xuất hiện sự cố sụt lún, sạt lở nghiêm trọng, đe dọa tới an toàn của công trình và đời sống của nhân dân trong khu vực và từ đó đến nay các hạng mục đang phải tạm dừng do sự cố.