Hội CCB huyện Cát Tiên: Vững mạnh tổ chức Hội từ Đề án 01

NHẬT QUỲNH 06:08, 17/05/2023

Hơn 5 năm qua, nhờ triển khai hiệu quả Đề án 01 của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh về việc “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng sinh hoạt của chi, phân hội”, tổ chức và hoạt động của Hội CCB huyện Cát Tiên đã có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức Hội ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Các buổi sinh hoạt, gặp mặt do các cơ sở hội CCB Cát Tiên tổ chức đa phần đều sôi nổi và cởi mở
Các buổi sinh hoạt, gặp mặt do các cơ sở hội CCB Cát Tiên tổ chức đa phần đều sôi nổi và cởi mở

Được đánh giá là một trong những Hội CCB triển khai tốt Đề án 01 của Hội CCB tỉnh, những năm qua, Hội CCB thị trấn Cát Tiên luôn cố gắng duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động, sinh hoạt của chi, phân hội. Ông Nông Văn Khánh - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Cát Tiên cho biết, đều đặn 3 tháng 1 lần, 13 chi hội của Hội sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ. Các buổi sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, diễn ra nghiêm túc. Các buổi sinh hoạt này là cơ sở để hội viên nắm bắt tình hình hoạt động, trao đổi, đóng góp ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức; cũng như đề đạt tâm tư, nguyện vọng. Vì vậy, các buổi sinh hoạt này luôn sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Theo ông Khánh, để nội dung sinh hoạt của các phân, chi hội được đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng, trước các buổi sinh hoạt, Hội CCB thị trấn sẽ họp Ban Chấp hành để triển khai, quán triệt nội dung cụ thể đến các chi hội; đồng thời, cung cấp hồ sơ, tài liệu tuyên truyền, lồng ghép hoạt động để chi hội phổ biến đến từng hội viên. Có thể nói, từ khi tập trung triển khai Đề án 01, chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các chi, phân hội được nâng lên rõ rệt. Cán bộ và hội viên đều gắn bó, đoàn kết phát triển Hội.

Ông Vũ Hoàng Sâm - Chủ tịch Hội CCB huyện Cát Tiên cho biết, với mục tiêu xây dựng Hội CCB huyện Cát Tiên vững mạnh trên ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, sau khi tiếp nhận Đề án 01 của Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện đã tiến hành xây dựng và ban hành đề án, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, từng cơ sở để đảm bảo tính hiệu quả. Từ đó, các cấp cơ sở Hội xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động và được kiểm điểm, đánh giá định kỳ quý, 6 tháng, một năm và nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao trình độ, nhận thức, tư tưởng chính cho hội viên cũng được Hội chú trọng. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, hội viên CCB từ huyện đến cơ sở đều nhận thức rõ vị trí, vai trò hoạt động của tổ chức cơ sở hội, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, phân hội. Đặc biệt, theo ông Sâm, các Chi hội trưởng, Chi hội phó được lựa chọn đều là những người có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, trình độ và uy tín, nhiệt tình với công tác hội. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức các cấp Hội thời gian qua.

Đối với sinh hoạt định kỳ ở các chi, phân hội, các nội dung sinh hoạt đều được Chi hội trưởng chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên cũng như tình hình hoạt động thực tế, đồng thời, được đổi mới, tránh nhàm chán. Các buổi sinh hoạt chú trọng phát huy tinh thần dân chủ, tự phê bình và phê bình nhưng đảm bảo không khí cởi mở, chân thành cho hội viên phát biểu ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Từ đó, Hội có thể kịp thời nắm bắt và giải quyết tư tưởng, chăm lo cho CCB, giúp hội viên yên tâm tham gia hoạt động, chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, chính quyền địa phương và của Hội CCB cấp trên.

Ngoài ra, để nắm rõ tình hình hoạt động của các cấp Hội cơ sở, Hội thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, thông qua việc phân công cán bộ trực tiếp đến dự các buổi sinh hoạt của chi, phân hội. Nhờ đó, Hội có thể kịp thời nắm rõ những ưu điểm cũng như hạn chế trong việc thực hiện đề án để có giải pháp kịp thời tháo gỡ, bảo đảm sự đoàn kết và hiệu quả.

Ông Vũ Hoàng Sâm khẳng định, sau hơn 5 năm triển khai Đề án 01, hoạt động cũng như sinh hoạt ở các chi, phân hội đã dần đi vào nền nếp, phát huy tinh thần trách nhiệm của hội viên, chất lượng hoạt động và tổ chức Hội. Với gần 100% chi hội và tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, các chi hội không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn tích cực tham gia vào các phong trào, cuộc vận động của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Để tổ chức, hoạt động Hội, nhất là ở cơ sở ngày càng vững mạnh, bên cạnh duy trì những kết quả đã đạt được, Hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; đồng thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng lẫn năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và uy tín, nhiệt tình với công tác Hội; thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ các cấp và từng bước trẻ hóa, nâng cao trình độ, chất lượng hoạt động đối với cơ sở và chi, phân hội.