Đại hội Công đoàn cấp huyện đầu tiên ở Lâm Đồng

TRỊNH CHU 17:05, 16/05/2023

(LĐ online) - Ngày 16/5, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Bảo Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bảo Lâm đã tổ chức Đại hội Công đoàn huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Phạm Thị Phúc tặng hoa chúc mừng đại hội
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Phạm Thị Phúc tặng hoa chúc mừng đại hội

Đây là đại hội Công đoàn cấp huyện đầu tiên (đại hội điểm) ở tỉnh Lâm đồng trong nhiệm kỳ này. Dự đại hội có bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và ông Nguyễn Viết Vân - Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm, cùng 133 đại biểu đại diện cho gần 3.000 công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện Bảo Lâm.
LĐLĐ huyện Bảo Lâm đang quản lý 107 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 2.864 đoàn viên. Trong đó, 14 CĐCS khối xã/thị trấn, 20 CĐCS khối hành chính sự nghiệp, 59 CĐCS khối giáo dục và 14 CĐCS khối doanh nghiệp. 
Nhiệm kỳ qua, hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong huyện Bảo Lâm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ máy tổ chức Công đoàn ngày càng được củng cố, kiện toàn, vững mạnh, bên cạnh chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn cũng ngày một nâng lên. 

Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban Chấp hành khóa mới
Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban Chấp hành khóa mới

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các CĐCS phát triển 414 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên toàn huyện lên 2.864 đoàn viên. Hoạt động của Công đoàn có những đổi mới, hướng về cơ sở, vì lợi ích thiết thực của đoàn viên và người lao động, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Lâm.
Báo cáo của LĐLĐ huyện Bảo Lâm cho biết, nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã thực hiện vượt 9/15 chỉ tiêu và thực hiện đạt 6/15 chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội IV đề ra. Hoạt động nổi bật của Công đoàn là tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Tham gia thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước như chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, khen thưởng, xét nâng lương cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. 
Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện Bảo Lâm đã thăm hỏi, hỗ trợ trên 1.540 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện Bảo Lâm còn hỗ trợ 3 Mái ấm Công đoàn, với số tiền 625 triệu đồng, giúp các công đoàn viên khó khăn về nhà ở. LĐLĐ huyện Bảo Lâm cũng đã hỗ trợ 13.865 phần quà, trị giá trên 6 tỷ đồng, thông qua Chương trình Tết sum vầy và phối hợp giải ngân 609 triệu đồng giúp 217 lượt đoàn viên vay vốn ưu đãi để sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế. 

Khen thưởng cá nhân và tập thể của LĐLĐ Việt Nam
Khen thưởng cá nhân và tập thể của LĐLĐ Việt Nam

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện Bảo Lâm còn vận động được hơn 236 triệu đồng ủng hộ Quỹ Phòng chống COVID-19 và vận động 15 chuyến xe nghĩa tình hướng về quận Tân Bình, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh)... 
Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội V Công đoàn huyện Bảo Lâm, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã thông qua Nghị quyết với những chỉ tiêu cụ thể và những giải pháp cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Trong đó, LĐLĐ huyện Bảo Lâm nhấn mạnh tới đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, nhất là tập trung hướng đến các Công đoàn ngoài Nhà nước...
Phát biểu chỉ đạo đại hội, ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp Công đoàn trong huyện Bảo Lâm nhiệm kỳ qua; đồng thời, chỉ ra những mặt còn hạn chế tồn tại để Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Bảo Lâm khoá V quan tâm chỉ đạo.

Khen thưởng cá nhân và tập thể của LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng
Khen thưởng cá nhân và tập thể của LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Bảo Lâm khoá V, nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 15 thành viên và Ban Thường vụ gồm 4 người (khuyết 1 người). Ông Trần Tô Nhân tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ huyện Bảo Lâm khoá V. Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên gồm 12 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết.
Dịp này, LĐLĐ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 5 cá nhân; LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen 42 tập thể và 59 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn.