Công đoàn cơ sở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lâm Đồng:
Sát cánh cùng chuyên môn thực hiện các mục tiêu quốc gia trong giai đoạn mới

LÊ HOA 01:10, 24/05/2023

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Lâm Đồng trực thuộc Công đoàn NHCSXH, gồm 12 Công đoàn bộ phận, 163 đoàn viên (71 nữ - chiếm tỷ lệ 43,6%), có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm 76,7%, tuổi đời bình quân là 40 tuổi. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Công đoàn đang phối hợp tốt với chuyên môn đạt được nhiều thành tựu thực hiện các mục tiêu quốc gia trong giai đoạn mới...

Đội ngũ CBĐVNLĐ NHCSXH và phương châm hoạt động “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”
Đội ngũ CBĐVNLĐ NHCSXH và phương châm hoạt động “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

Trong nhiệm kỳ qua, CĐCS chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động (CBĐVNLĐ); giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBĐVNLĐ và thực hiện dân chủ ở cơ sở; tổ chức phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị (phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo; phong trào văn nghệ, thể dục thể thao; phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; công tác nữ công; công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa...).

CĐCS NHCSXH tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách bằng các chương trình công tác hàng năm, hàng quý để phối hợp với chuyên môn, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả quan trọng: 100% người lao động được đảm bảo việc làm, thu nhập, các chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng khác. Từ năm 2017 đến 2022, CĐCS đều đạt các danh hiệu CĐCS vững mạnh, CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trên 80% đoàn viên được công nhận công đoàn xuất sắc và trên 80% lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” cấp cơ sở.

CĐCS đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu 20 quần chúng là đoàn viên ưu tú cho Đảng để kết nạp; các Công đoàn bộ phận đã triển khai thực hiện có hiệu quả các Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Công đoàn tham gia phối hợp chỉ đạo với chuyên môn, hằng năm đều hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn được giao, tổ chức Hội nghị người lao động, rà soát và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định pháp luật. Trong suốt nhiệm kỳ, CĐCS đã đoàn kết, có nhiều nỗ lực, sáng tạo để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội CĐCS khóa VI, nhiệm kỳ 2017-2023. Công tác công đoàn đã được triển khai và tổ chức thực hiện gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi nhánh. Công tác tuyên truyền giáo dục được CĐCS thực hiện thường xuyên, có đổi mới về nội dung và phương pháp, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

CĐCS đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CBĐVNLĐ, thể hiện trách nhiệm cao trong đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển đơn vị. Phong trào văn nghệ, thể thao được duy trì dưới nhiều hình thức như hội thi, giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong lao động. Công tác thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, chế độ nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe đã kịp thời động viên, an ủi những lúc đoàn viên gặp khó khăn đối với bản thân và gia đình. Công tác từ thiện được sự hưởng ứng nhiệt tình, thể hiện trách nhiệm của CBĐVNLĐ đối với xã hội.

Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn động viên CBĐVNLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua qua đó đã thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn 2017-2023, CĐCS được tặng bằng khen của Công đoàn ngành Ngân hàng Việt Nam (năm 2017); Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng (năm 2017, 2018, 2020, 2021, 2022); Giấy khen toàn diện của Công đoàn NHCSXH (năm 2019, 2022). 

Chi nhánh NHCSXH được công nhận tập thể lao động xuất sắc (từ năm 2018 đến năm 2022); đơn vị có Chuyên đề xuất sắc nhất (năm 2018, 2019); đơn vị xuất sắc thứ Ba hệ thống (năm 2020, 2021); Cờ thi đua của UBND tỉnh (năm 2019); Cờ thi đua Ngân hàng Nhà nước (từ năm 2019 đến năm 2021); Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2018, 2020); Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng (từ năm 2018 đến năm 2022); Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (năm 2018, 2022); Bằng khen Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (năm 2022) và Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2020).

Nhiệm kỳ (2023-2028), toàn tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần XIII của Đảng, NHCSXH tiếp tục thực hiện “Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030”. Những thành tựu đạt được sẽ là động lực và tạo đà để tập thể CBĐVNLĐ NHCSXH tỉnh Lâm Đồng vượt qua nhiều khó khăn thách thức đã được dự báo, thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo một cách cơ bản bền vững và phát triển NHCSXH đủ năng lực để thực hiện tốt chính sách tín dụng của Nhà nước, gắn liền với việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính hỗ trợ có hiệu quả hơn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn mới.