Triển lãm mỹ thuật "Cho mùa gió" của họa sĩ Duy Hòa

05:11, 09/11/2022
(LĐ online) - Trong những ngày diễn ra Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - 2022 này, du khách đến Đà Lạt sẽ được thưởng lãm 34 tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ trẻ Duy Hòa trong cuộc triển lãm mang tên “Cho mùa gió” tại Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa (Khu biệt thự Lê Lai - Đà Lạt). 
 
Công chúng yêu tranh tham quan triển lãm mỹ thuật “Cho mùa gió”
Công chúng yêu tranh tham quan triển lãm mỹ thuật “Cho mùa gió”
 
Họa sĩ Duy Hòa sinh năm 1987 tại huyện Đan Phượng, Hà Nội (trước đây thuộc Hà Tây cũ), tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh bắt đầu thử nghiệm đi vẽ ngoài trời từ tuổi đôi mươi (2007), ban đầu với những bức tranh than và màu nước, sau đó chuyển sang chất liệu sơn dầu. 
 
Duy Hòa là một trong những họa sĩ trẻ Việt Nam tìm được lối đi riêng và nhất quán cho mình từ rất sớm. Theo đuổi phong cách bán trừu tượng thông qua tranh phong cảnh và tĩnh vật với lựa chọn bố cục, hình khối, mảng màu, biểu tượng mang dấu ấn cá nhân độc đáo. 
 
Hoa hậu Ngọc Hân và họa sĩ Duy Hòa giao lưu cùng công chúng
Hoa hậu Ngọc Hân và họa sĩ Duy Hòa giao lưu cùng công chúng
 
Anh tập trung vẽ về đề tài ven đô Hà Nội, địa điểm sáng tác quen thuộc là những khu canh tác hoa màu trải dài theo bãi bồi ven sông Hồng, sông Nhuệ ở quê hương Đan Phượng của anh. Duy Hòa vẽ phong cảnh nhưng không phải để tả cảnh. Vượt xa sự tả cảnh đơn thuần, tác phẩm của anh biểu đạt cảm quan duy vật và ẩn chứa mỹ quan cá nhân và triết lý của người nghệ sĩ. Ẩn sau mỗi vệt cọ là tiếng gió, mùi hương đồng nội, là sự dịch chuyển của thời gian, là trăn trở của người vẽ với quê, với người, với đời. 
 
“Cho mùa gió” là trưng bày đầu tiên của họa sĩ Duy Hòa tại Đà Lạt, bên cạnh những tác phẩm trực họa trên những nông trại là loạt tranh tĩnh vật hoa như những lời gửi gắm của họa sĩ tới khán giả thành phố Hoa nhân mùa lễ hội. 
 
Hoa đồng tiền
Hoa đồng tiền
 
Vẫn là những bông cúc, đồng tiền, sen tàn bình dị, gần gũi nhưng dưới nét cọ của Duy Hòa lại thấm đẫm suy tư; vẫn với ngôn ngữ tạo hình đặc trưng phong cách nửa hiện thực - nửa trừu tượng, kiệm tả hình - nặng tả ý. Gọi là tĩnh vật, nhưng cái tĩnh trong tranh của anh không bao giờ tĩnh hoàn toàn mà luôn ẩn chứa sự chuyển động. 
 
Riêng tác phẩm “Cho mùa gió” được chọn làm tên cho cả cuộc triển lãm với tổng thể một gam màu xám trong đó là hình ảnh những chiếc cọc tre được cột vào nhau cắm đều trên thửa ruộng để cây trồng, hoa màu nương tựa không bị đổ rạp trước những cơn gió. Tác phẩm ngợi cho ta mọi vật có thể nương náu, tựa vào nhau để vượt qua khó khăn, giông bão.
 
Tháng 11
Tháng 11
 
Ngắm tranh của Nguyễn Duy Hòa công chúng có cảm giác được đắm mình trong sự chuyển dịch của thời gian, của đêm, của ngày nối ngày, mùa tiếp mùa, của hoa của lá. 
 
Những khoảnh khắc nối tiếp nhau qua từng tác phẩm: Mùa đông, Đêm chùng, Ngày hồng, Ngày đông, Tĩnh vật hoa dại, Tĩnh vật hoa hồng, Thanh long và hoa cúc, Ngày lạnh, Hoa đồng tiền, Chiều mùa đông, Gió qua vườn, Những chiếc lá, Sau mùa gặt, Mùa cấy, Những cây đậu cuối mùa, Khu vườn ánh sáng, Những trái chín, Cho mùa gió, Hoa cúc, Tĩnh vật đêm, Nông trại hoa, Ngày mới, Ngày êm, Đêm hè, Tháng giêng, Chiều vàng, Hai loài hoa, Trong vườn, Vạn tuế mùa đông, Tĩnh vật xanh, Trắng và vàng, Tháng 11.
 
Tĩnh vật hoa hồng
Tĩnh vật hoa hồng
 
Trong khung cảnh Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa với quần thể biệt thự Pháp cổ, rừng thông càng làm không gian hội họa của họa sĩ Duy Hòa như bản tình ca về mùa, bản giao hưởng của sắc màu, thiên nhiên vạn vật, xúc cảm thời gian, sự nắm bắt, níu lại từng khoảnh khắc mùi, khoảnh khắc gió, sự rung chuyển của cỏ cây, hoa lá. 
 
 Đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho những người yêu hội họa và muốn được đắm chìm trong không gian nghệ thuật đầy lãng mạn tinh tế nhân dịp Lễ hội Hoa Đà Lạt lần này.
 
Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 5/1/2023.
 
QUỲNH UYỂN