CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT LÂM ĐỒNG LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2023 - 2028:
Đưa sự nghiệp văn học, nghệ thuật Lâm Đồng lên tầm cao mới

QUỲNH UYỂN 06:20, 09/02/2023

Lâm Đồng là vùng đất giàu đẹp, có nền văn hóa độc đáo, đa sắc màu các dân tộc anh em, đó là nguồn chất liệu quý giá, là đối tượng thẩm mỹ phong phú để đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về nội dung tư tưởng, hay và đẹp về nghệ thuật biểu đạt. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng (VHNT) tiếp tục là mái nhà chung thực hiện tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, động viên, tạo điều kiện cho hội viên sáng tác và công bố tác phẩm, góp phần xây dựng, phát triển sự nghiệp văn hóa, VHNT của địa phương và của đất nước. 

Các văn nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật
Các văn nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật

Tính đến nay, toàn Hội có 284 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội chuyên ngành và chi hội các huyện, thành: Văn học, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Văn nghệ dân gian, Dân tộc thiểu số, Bảo Lộc, Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đức Trọng, Đơn Dương. Đa số các hội viên yêu nghề, say mê sáng tạo, tích cực công bố quảng bá tác phẩm, tham dự các cuộc thi VHNT trong và ngoài nước mang về nhiều giải thưởng danh giá. Ngoài ra, Hội còn có 7 CLB trực thuộc gồm: Sáng tác trẻ, Nhiếp ảnh Đà Lạt, Thư họa, Sân khấu - Điện ảnh, Dân ca và nhạc cổ truyền, Thư họa Bảo Lộc, Cây bút trẻ Lâm Đồng với 618 hội viên do các CLB kết nạp và quản lý. Trong 5 năm qua, Hội đã kết nạp được 50 hội viên mới, tổ chức Hội không ngừng được củng cố, phát triển lớn mạnh. 

Ban Chấp hành Hội luôn đổi mới phương thức lãnh đạo và hoạt động chuyên ngành, chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT. Hội phối hợp tổ chức nhiều trại sáng tác, cử hội viên tham gia các trại sáng tác, tập huấn chuyên đề; tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, giao lưu trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện cho hội viên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, thực tế đời sống để bổ sung cho hành trang sáng tác và có cách nhìn đa dạng hơn. Phong trào sáng tác luôn duy trì và phát triển và được các văn nghệ sĩ hưởng ứng tích cực bằng cả niềm say mê sáng tạo. Sáng tác quần chúng đã được đưa vào các trường học, Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu niên nhằm bồi dưỡng lực lượng văn nghệ sĩ kế cận, góp phần làm cho hoạt động VHNT của tỉnh thêm phong phú, đa dạng. 

Hàng năm, Hội thường xuyên tổ chức các trại sáng tác, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ thâm nhập thực tiễn đời sống để tìm hiểu khám phá và sáng tạo. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức 37 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh thu hút 645 lượt hội viên tham dự sáng tác hơn 2.500 tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh, chuyên luận, nghiên cứu. Hội viên trong toàn Hội còn tự giác sáng tác hơn 15.000 tác phẩm công bố trên các tạp chí, các ấn phẩm, báo chí Trung ương và địa phương; tham gia nhiều cuộc thi sáng tác VHNT, triển lãm ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế, triển lãm mỹ thuật khu vực… Trong 5 năm, toàn Hội đã có 225 lượt hội viên đoạt các giải thưởng VHNT cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế. 

Nhiều hoạt động đưa văn học nghệ thuật đến công chúng
Nhiều hoạt động đưa văn học nghệ thuật đến công chúng

Hàng năm, Hội đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động công bố, giới thiệu tác giả - tác phẩm như: Ngày Thơ Việt Nam, Ngày Âm nhạc Việt Nam, Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam, Ngày Mỹ thuật Việt Nam với hàng ngàn tác phẩm được công bố, xuất bản, triển lãm, giới thiệu đến công chúng. 5 năm, Hội đã xuất bản 60 số Tạp chí Lang Bian đăng tải trên 6.000 tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh, lý luận phê bình, nghiên cứu VHNT, văn hóa dân gian, tác giả tác phẩm; đã phát hành hơn 50 ngàn cuốn tạp chí. Tạp chí Lang Bian luôn bảo đúng tôn chỉ mục đích, đăng tải nhiều sáng tác, nghiên cứu, thông tin VHNT có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… tạo bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu đời sống xã hội của Lâm Đồng qua lăng kính VHNT ở từng lĩnh vực. Qua đó, đã tổ chức trao 108 tác phẩm chất lượng cao; tổ chức thành công 5 cuộc thi VHNT: Ảnh nghệ thuật, Thơ nữ toàn quốc, Văn học nghệ thuật Lâm Đồng đổi mới - phát triển, thu hút 3.941 tác phẩm của 845 tác giả trong cả nước tham gia, trao 117 giải thưởng, huy động xã hội hóa hơn 600 triệu đồng từ các nhà tài trợ. Hội đã đưa vào hoạt động Tạp chí Lang Bian điện tử, facebook Tạp chí Lang Bian phục vụ tốt cho hoạt động của Hội và thuận tiện trong việc công bố rộng rãi tác phẩm đến công chúng. 

Giải thưởng VHNT tỉnh Lâm Đồng lần thứ II được thẩm định chính xác và trao giải trang trọng với 27 tác phẩm - tác giả xuất sắc được tôn vinh. Hội đã tổ chức 9 lần triển lãm, công bố hơn 2.000 tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật; xuất bản 20 tuyển tập các chuyên ngành; hỗ trợ công bố và xuất bản 45 tác phẩm từ Quỹ Hỗ trợ sáng tác của Trung ương cho hội viên, kịp thời động viên, khích lệ hội viên trong quá trình sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT. Tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ năng viết ký, phóng sự, truyện ngắn cho 95 hội viên. Giao lưu với 46 Hội VHNT các tỉnh, thành và các Hội chuyên ngành TW; phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật như Ngày hội Nhiếp ảnh “Việt Nam muôn màu”, Tuần nghệ thuật “Đà Lạt mộng mơ”… 

Hoạt động của các chi hội ngày càng nền nếp, hiệu quả. Các chi hội tích cực động viên văn nghệ sĩ nâng cao chất lượng sáng tác; tác phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, mang hơi thở cuộc sống, phản ánh toàn diện sự phát triển đi lên của quê hương. 6 chi hội ở các huyện, thành phố nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, không ngừng được củng cố về cơ cấu tổ chức, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của các huyện, thành. Các chi hội chuyên ngành không ngừng động viên văn nghệ sĩ nâng tầm tác phẩm, tiến tới có tác phẩm để đời, sống được với thời gian. 

Trong nhiệm kỳ, rất nhiều tác phẩm VHNT ra đời, tuy nhiên, tác phẩm xuất sắc chưa nhiều, chưa có tác phẩm mang tầm vóc thời đại. Nhiệm kỳ 2022 - 2027 mở ra cho Hội VHNT tỉnh và mỗi hội viên nhiều lợi thế nhưng cũng có không ít những khó khăn, thách thức. Để đưa sự nghiệp VHNT Lâm Đồng phát triển lên tầm cao mới rất cần sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác VHNT. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tập hợp đội ngũ, truyền lửa sáng tạo, động viên khích lệ các văn nghệ sĩ phát huy năng lực, tài năng để cho ra đời những tác phẩm xứng tầm; tập trung xây dựng tổ chức Hội VHNT tỉnh phát triển vững mạnh; xây dựng sự nghiệp VHNT Lâm Đồng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội, xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ toàn diện cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu loại hình, có tính kế thừa vững chắc, quan tâm phát triển hội viên mới, hội viên trẻ. Các văn nghệ sĩ tăng cường đoàn kết đội ngũ, giữ vững lập trường, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, năng lực sáng tạo để có nhiều tác phẩm có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, có giá trị tốt về nội dung và nghệ thuật, phản ánh sâu sắc hiện thực đời sống xã hội, hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển nền văn học nghệ thuật của đất nước.