MÀU CÁT và đạo diễn Nhâm Minh Hiền

SƠN DŨNG 16:13, 07/02/2023
 

(LĐ online) - Màu cát thuộc thể loại phim tâm lý tình cảm dài 35 tập (45 phút/tập) do Splus -SCTV sản xuất. Phim được được quay trong những ngày dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp và được hoàn thành vào cuối năm 2022 theo chuẩn định dạng 4K. Phim do NSƯT Nhâm Minh Hiền làm đạo diễn, biên kịch Minh Anh với hai nhân vật chính là Yến do Yeye Nhật Hạ và vai Phong do Lương Thế Thành thủ vai.    
Là người duyên nợ và nặng tình với Đà Lạt, là đồng nghiệp trước đây khi anh cùng tôi làm việc tại Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng; vì thế những lúc vui, buồn anh thường gọi, nhắn tin chia sẻ với tôi. Lần này cũng vậy, anh hồ hởi gửi lời cảm ơn Ban Biên tập và cán bộ viên chức Báo Lâm Đồng đã tạo điều kiện để anh cùng ê-kíp thực hiện thành công một số phân đoạn của phim Màu Cát tại Đà Lạt...Anh thông tin, Màu cát được phát sóng khung 19:45, trên SCTV14 - Kênh Phim Việt, bắt đầu từ 07/02/2023.

NSƯT - Đạo diễn Nhâm Minh Hiền (phải) cùng Yeye Nhật Hạ (vai Yến, trái) và Lương Thế Thành (vai Phong, giữa)
NSƯT - Đạo diễn Nhâm Minh Hiền (phải) cùng Yeye Nhật Hạ (vai Yến, trái) và Lương Thế Thành (vai Phong, giữa)

Trở lại với phim Màu cát, NSƯT - Đạo diễn Nhâm Minh Hiền chia sẻ: Khi biết tin phim Màu cát sẽ lên sóng SCTV14 Kênh Phim Việt vào ngày 07/02/2023 sau hơn một năm dài thực hiện, tôi rất hạnh phúc, vui mừng và xúc động, đồng thời cũng xen lẫn một chút lo âu khi không biết khán giả có đón nhận bộ phim hay không? Có thể nói, Màu cát là bộ phim được thực hiện hậu kỳ rất công phu và trau chuốt từ tất cả các khâu. Đây cũng là bộ phim khá đặc biệt khi được thực hiện trong mùa dịch COVID, có thời điểm, tôi nhớ rằng gần 90% anh em và diễn viên đều phải tạm ngưng để điều trị bệnh. Diễn viên chính Nhật Hạ còn bị viêm ruột thừa và phải mổ cấp cứu khi đang ghi hình trên đồi cát Nam Cương. Cũng vì vậy, việc phim lên sóng là một niềm vui khó tả đối với tôi nói riêng và cả ê-kíp nói chung. Đề tài tranh cát nghệ thuật và hành trình tìm màu cát là một câu chuyện khá gian nan, đặc biệt khi chuyển thể thành một bộ phim truyền hình, chúng tôi cần đầu tư khá nhiều vào khâu kịch bản.
Màu cát của biên kịch Minh Anh đã có từ vài năm trước nhưng chỉ là ý tưởng câu chuyện nghề và tôn vinh nghệ thuật tranh cát. Khi Nhâm Minh Hiền đọc và tiếp xúc kịch bản thì tôi và Minh Anh thống nhất viết lại để đưa những câu chuyện đời thực vào một cách khéo léo, lồng ghép vào hành trình đi tìm màu cát, hành trình đi tìm tình yêu đích thực. Đấu tranh với cái xấu, đấu tranh với bản ngã ích kỷ, thâm độc của trò đời, thông qua đó khắc họa cuộc sống mưu sinh của những nghệ nhân tranh cát một cách chân thật nhất.
Vẽ tranh thường đã khó, sáng tác tranh cát càng khó gấp bội. Việt Nam chúng ta từng tự hào là một trong những nước tiên phong đưa loại hình nghệ thuật này vào bản đồ nghệ thuật thế giới, là một nét đặc trưng trong văn hóa du lịch của nước nhà. Quá trình sáng tác tranh cát nghệ thuật rất công phu và việc đi tìm màu cát nguyên thủy cũng rất gian nan. Điển hình như việc cát pha màu thì không bao giờ lưu giữ được với thời gian. Sự kiên nhẫn của nghệ nhân tranh cát giống như sự đối diện của con người với khó khăn của cuộc sống. Đôi bàn tay của họ rất công phu và khéo léo, đó là một đặc điểm của con người Việt. Máy móc không thể tạo ra tranh cát, chỉ có bằng thủ công và trí tuệ nhãn quang của con người mới làm ra. Sâu xa hơn đổ tranh cát mà tâm động thì không thể đổ tranh cát đẹp được. Đó cũng là lí tưởng sống của mỗi con người, chọn cách sống giả dối hay chân thật.
Màu cát mang ý nghĩa là màu của tình yêu, màu của nước mắt, mồ hôi công sức, màu của gió mưa bão tố qua bao đời cha ông ta trên vùng cát hoang vu mưu sinh nhọc nhằn. Tất cả sẽ được tái hiện sinh động trong bộ phim mà tôi hy vọng rằng thế hệ sau này có thể xem và nhớ...Bộ phim Màu cát được quay ở nhiều vùng miền của đất nước Việt Nam với bối cảnh chính tại Ninh Thuận, Bình Thuận hứa hẹn có những đại cảnh làm mãn nhãn người xem. Đoàn phim đã thực địa bốn đồi cát đẹp nhất miền Trung là Nam Cương, Mũi né, Bàu Trắng, Suối Hồng trong trong cái nắng gay gắt để có thể đem những hình ảnh chân thật nhất vào bộ phim. 
Nói về diễn viên trong phim Màu cát, NSƯT - Đạo diễn Nhâm Minh Hiền thổ lộ: Dàn diễn viên trong phim Màu cát vừa “cũ” vừa “mới” đối với khán giả truyền hình, từ các diễn viên có nhiều kinh nghiệm như: Ngân Quỳnh, Quốc Tân, Đức Sơn, Lương Thế Thành, Yeye Nhật Hạ... đến những diễn viên trẻ tiềm năng như Đoàn Đinh Hùng, Lê Ngọc Trinh, Chu Anh, Thủy Phạm, bé Thảo Nguyên... Các vai diễn đều được trên tiêu chí: hợp vai, hợp khả năng và sở trường của từng diễn viên. Tất nhiên khâu tạo hình và phục trang cũng hết sức quan trọng. Với tôi, tất cả các diễn viên đều hoàn thành vai diễn, riêng Nhật Hạ, Thủy Phạm, Hiền Ngô, Lê Ngọc Trinh, bé Thảo Nguyên thật sự xuất sắc khi thể hiện rất tốt nhân vật và đem đến cho người xem sự phấn khích thú vị. Lương Thế Thành hợp vai Phong, Nhật Hạ hợp vai Yến. Cả hai như một cái duyên được giao vai và trong quá trình phân tích tâm lý cũng như phục trang thì cả hai vào vai như thể là viết cho họ vậy. Cả hai diễn viên phải thoát khỏi áo khoác dân Sài Gòn mà trở thành dân miền nắng gió, dân vùng cát sa mạc để nhập vai.

Diễn viên Yeye Nhật Hạ (vai Yến)

 

“Nhật Hạ rất mừng vì gần một năm sau ngày phim đóng máy cuối cùng phim cũng được trình làng. Đây là bộ phim tốn rất nhiều tâm huyết sức lực của Nhật Hạ...Có thể nói, Màu cát là bộ phim mang giá trị xã hội rất cao với những câu chuyện tình yêu hận thù, đấu đá thương trường, tranh giành gia sản trong phim rất hấp dẫn và mang tính giải trí. Nên đây là bộ phim Hạ vô cùng mong chờ nhưng cũng lo sợ khá nhiều vì những giá trị của phim khiến mình mang trên vai áp lực khá lớn...”. 

 

Khởi quay sau một thời gian dài và trình chiếu 2/2023, Màu cát quả là hành trình dài đầy gian nan, vất vả cùng với sự nổ lực lao động, tinh thần đam mê nghệ thuật của NSƯT - Đạo diễn Nhâm Minh Hiền và ê-kip làm phim. Màu cát sẽ là gợi mở cho chúng ta cách nhìn nhận về tình yêu, tình người; và sâu xa là nhắc nhở mỗi chúng ta có trách nhiệm với việc giữ gìn và phát triển những loài hình nghệ thuật truyền thống độc đáo mang hồn cốt của dân tộc Việt Nam.

 

Trailer MÀU CÁT. (Nguồn SCTV)