Cát Tiên: Nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

06:01, 04/01/2023
Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Cát Tiên đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Lãnh đạo huyện Cát Tiên thực hiện công tác tuần tra rừng dọc theo sông Đồng Nai
Lãnh đạo huyện Cát Tiên thực hiện công tác tuần tra rừng dọc theo sông Đồng Nai
 
Theo Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên, hiện nay, tổng diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp trên địa bàn là 27.254 ha, chiếm tỉ lệ 63% tổng diện tích đất tự nhiên toàn huyện. Trên địa bàn huyện có 2 đơn vị chủ rừng nhà nước gồm Vườn Quốc gia Cát Tiên và Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Theo kết quả theo dõi diễn biến rừng hiện tại thì tỷ lệ che phủ của rừng trên địa bàn ước đạt 64,26%. 
 
Ông Đinh Quốc Huy - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cho biết, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp, ngành chức năng, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Cát Tiên đã có nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật nhất là số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Riêng trong năm 2022, không có hành vi vi phạm trong lĩnh vực Luật Lâm nghiệp mang tính chất nổi cộm, điển hình; không có vụ việc nào đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, các vụ vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài.
 
Cụ thể, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp có thiệt hại về lâm sản và vi phạm thủ tục hành chính liên quan đến lâm sản (giảm 5 vụ, tương đương 50% so với cùng kỳ năm 2021); không có diện tích rừng bị thiệt hại; 100% số vụ vi phạm đều xác định được đối tượng vi phạm.
 
Ngoài 5 vụ vi phạm nêu trên, trong năm 2022, Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên còn phối hợp với Vườn Quốc gia Cát Tiên kiểm tra phát hiện 9 trường hợp vi phạm khác liên quan đến hành vi mang công cụ, phương tiện vào rừng, vi phạm thủ tục hành chính. Những trường hợp này đều được lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định, mặc dù chưa gây ra thiệt hại về rừng và lâm sản. 
 
Theo ông Đinh Quốc Huy, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm, Đội 12 của huyện đã duy trì xây dựng và thực hiện kế hoạch tuần tra, truy quét bảo vệ rừng, chống chặt phá rừng trên địa bàn huyện. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan kiểm tra rừng tại những khu vực rừng dễ xảy ra vi phạm, tập trung kiểm tra các Tiểu khu 516A, 517, 529 thuộc xã Tiên Hoàng; Tiểu khu 528 xã Nam Ninh; khu vực rừng giáp ranh giữa Tiểu khu 528, xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên với Tiểu khu 536, xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh.
 
Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, trồng rừng, quản lý, bảo vệ rừng là tiền đề quan trọng để huyện Cát Tiên phát triển kinh tế bền vững. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp lãnh đạo huyện Cát Tiên đặc biệt quan tâm và chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ rừng, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những hộ dân sống gần và ven rừng bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, họp dân, thực hiện quy ước bảo vệ rừng, thông qua hệ thống loa truyền thanh địa phương, ký cam kết bảo vệ rừng, phát tờ rơi…
 
Riêng trong năm 2022, huyện Cát Tiên đã phối hợp với Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên tổ chức tuyên truyền Luật Lâm nghiệp và các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện với 376 hộ gia đình tham dự, qua đó cho các hộ gia đình thực hiện ký cam kết thực hiện Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, tập huấn cho 21 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã và 19 cơ sở mộc gia dụng, công ty chế biến lâm sản trên địa bàn huyện; tổ chức 20 cuộc tuyên truyền lưu động bằng xe loa trên địa bàn các xã, thị trấn.
 
Bên cạnh đó, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám sát địa bàn, cài cắm thông tin, tham mưu cho lãnh đạo UBND xã giải quyết những vấn đề liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp; tham mưu tổ chức công tác tuần tra, truy quét bảo vệ rừng, công tác trồng cây phân tán, công tác kiểm tra, rà soát quy hoạch 3 loại rừng, công tác nghiệm thu dịch vụ môi trường rừng…
 
HOÀNG SA