Đà Lạt: Kỳ vọng đô thị xanh

06:01, 04/01/2023
Đà Lạt tiếp tục kiên trì với mục tiêu xây dựng đô thị xanh và đưa thành phố gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO. Điều này thể hiện quyết tâm lớn của chính quyền và Nhân dân thành phố với nhiều kỳ vọng được ấp ủ từ rất lâu và đang nỗ lực thực hiện. 
 
Một góc Trại Mát
Một góc Trại Mát
 
Có thể nói rằng, quá trình đô thị hóa ở Đà Lạt những năm qua với sự phát triển "nóng" theo chiều rộng đang bộc lộ những bất cập như tỷ lệ bê tông hoá ngày càng nhiều, tỷ lệ nhà kính, nhà lưới gây nên những vấn đề tiêu cực đến khí hậu, rừng trong thành phố bị thu hẹp, nhu cầu nhà ở và việc khai thác, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp gia tăng… là những yếu tố bất lợi cho quyết tâm xây dựng đô thị xanh. Tuy nhiên, thành phố vẫn đang kiên trì với mục tiêu xây dựng đô thị xanh và hướng đến việc đưa thành phố gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO. 
 
Để triển khai Mô hình Làng đô thị xanh, UBND tỉnh Lâm Ðồng đã ký Quyết định ban hành Ðề án thí điểm xây dựng Mô hình “Làng đô thị xanh” tại xã Xuân Thọ, TP Ðà Lạt. Mục tiêu của Đề án xây dựng Mô hình thí điểm “Làng đô thị xanh” là phân khu đô thị thuộc quy hoạch chung TP Đà Lạt nhằm tạo ra cơ sở nhân rộng mô hình trên địa bàn thành phố và các đô thị vệ tinh theo định hướng Quy hoạch chung thành phố và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trong cả nước, được kỳ vọng góp phần giúp Đà Lạt phát triển xanh và bền vững, cải thiện điều kiện sản xuất, nâng cao đời sống dân cư, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sự phát triển của đô thị hiện đại, giàu bản sắc Đà Lạt. Mục tiêu đặt ra là ở “Làng đô thị xanh”, người dân sẽ sản xuất sản phẩm nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, bảo đảm sự cân bằng sinh thái, tạo hiệu quả kinh tế, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng môi trường khu vực... Đây được xem là một trong những hướng đi tối ưu, có tính khả thi cao, góp phần giải quyết các bất cập liên quan trong tiến trình đô thị hóa, hướng tới xây dựng TP Đà Lạt tăng trưởng xanh, bền vững.
 
Làng đô thị xanh có quy mô quy hoạch là 180 ha, trên địa bàn thôn Đa Lộc. Quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được phát triển đồng bộ, trong đó mật độ đất giao thông, đất quy hoạch là 10,5 ha; nâng cấp công suất và hoàn chỉnh mạng lưới cấp điện hiện có, đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất theo quy mô của làng đô thị xanh; quy hoạch ưu tiên sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường. Hiện nay, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực tuyên truyền để người dân hiểu rõ, hiểu đúng về lợi ích mà Đề án “Làng đô thị xanh” mang lại, đồng thời đảm bảo các yếu tố như không để phá vỡ quy hoạch và xảy ra tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất trong khu vực vượt qua con số thực. 
 
Đối với các đô thị đã và đang phát triển, việc phục hồi hay xây dựng các không gian xanh là một quá trình vô cùng tốn kém do quỹ đất trống trong đô thị ngày một ít đi, cùng với áp lực trong việc phát triển kinh tế và nhu cầu về mở rộng mạng lưới giao thông đường bộ ngày càng tăng. Vì vậy mà kế hoạch được đề ra là Mô hình Làng đô thị xanh sẽ phải có phương án tốt nhất để giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển; gìn giữ, bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trở thành những giá trị phi vật thể. Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tăng trưởng xanh, gắn với phát triển mô hình du lịch canh nông hướng tới nền nông nghiệp bền vững. Thu hút khách du lịch, tăng nguồn thu cũng như các mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Mô hình sản xuất hàng hóa trải rộng, gắn liên kết các cơ sở sản xuất hộ gia đình thuộc khu dân cư của làng, có thể theo mô hình hợp tác xã kiểu mới…
 
NGUYÊN THI