Lâm Hà tích cực phòng, chống sốt xuất huyết

05:12, 14/12/2022
Nhiều tháng qua, ngành Y tế huyện Lâm Hà đã tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Số ca mắc tăng liên tục, đến hiện tại cộng dồn là 521 ca, không có ca bệnh tử vong.
 
Khám và tư vấn cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế Lâm Hà
Khám và tư vấn cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế Lâm Hà
 
Khoa Nội - Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Lâm Hà luôn có đông bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện. Khoa có 26 giường bệnh, có lúc vào 12 ca bệnh sốt xuất huyết/ngày. Thời gian điều trị 1 ca trung bình 7 - 8 ngày ổn định nhưng năm nay số ca mắc bệnh sốt xuất huyết nằm viện dài ngày hơn. Trong khi đó, ngoài cộng đồng, số người mắc bệnh sốt xuất huyết vẫn còn nhiều, được nhân viên y tế cơ sở tăng cường giám sát phát hiện kịp thời, qua đánh giá tình trạng bệnh nhân để có hướng dẫn điều trị tại nhà giúp giảm tải cho hệ thống y tế. 
 
Bệnh nhân Phạm Thị H. (xã Đạ Đờn) là giáo viên, bị đau đầu, sốt cao nhập viện mới biết mắc bệnh sốt xuất huyết. Chị nằm viện đã hơn 1 tuần thì hay tin ở nhà chồng và con cũng mắc bệnh sốt xuất huyết đang điều trị tại nhà. Chị H. chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi bị sốt xuất huyết, rất mệt, giờ còn sợ bệnh lắm nên ra viện tôi sẽ động viên gia đình, tuyên truyền cho bà con giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, giáo dục nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức và hành động thiết thực phòng bệnh sốt xuất huyết”. 
 
Bác sĩ chuyên khoa I DRông M’Hoàng - Trưởng Khoa Nội - Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Lâm Hà cho biết: “Tình trạng sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn rất nhiều, phân bố ở tất cả các xã, thị trấn, tập trung nhiều nhất là tại Đinh Văn. Riêng năm nay, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao so với mọi năm, thời gian mắc bệnh kéo dài, bệnh nhân vào viện có biểu hiện sốt cao, rất mệt mỏi. Lúc vào viện, bệnh nhân rất bất an, bác sĩ kịp thời khám và tư vấn để bệnh nhân yên tâm điều trị. Trong thời gian nằm viện, chúng tôi chăm sóc điều trị bệnh nhân theo phác đồ của Bộ Y tế và tư vấn cho bệnh nhân, quan trọng nhất là ổn định tư tưởng bệnh nhân để yên tâm điều trị và qua đó tuyên truyền cho bệnh nhân nếu có người thân trong nhà bị sốt, đau nhức toàn thân, có các triệu chứng của sốt xuất huyết thì kịp thời nên đến cơ sở y tế để xét nghiệm phát hiện điều trị. Các trường hợp tự mua thuốc điều trị bên ngoài rất nguy hiểm. Thực tế, trong thời gian điều trị, theo dõi bệnh nhân đến ngày thứ 3, thứ 6 khi có triệu chứng nguy hiểm thì chúng tôi chuyển ngay lên tuyến trên. Một số ca có triệu chứng cảnh báo như bệnh nhân già yếu mắc sốt xuất huyết hoặc có bệnh lý nền được kịp thời chuyển lên tuyến trên để giảm tử vong”.
 
Lâm Hà thuộc nhóm các địa phương có tình hình sốt xuất huyết tăng. Tổng số ca mắc trong 10 tháng năm 2022 là 411 trường hợp, trong đó trẻ em dưới 15 tuổi là 90 ca. Bệnh sốt xuất huyết xuất hiện tại 16/16 xã, thị trấn của huyện, tập trung nhiều ở thị trấn Đinh Văn và các xã Đạ Đờn, Nam Ban, Tân Văn, Gia Lâm, Mê Linh. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt xuất huyết toàn huyện tăng 365 ca; tỉ lệ số ca bệnh mắc/100.000 dân là 264 ca.
 
Ngành Y tế Lâm Hà đã triển khai thực hiện giám sát 100% ca bệnh sốt xuất huyết; giám sát véc tơ truyền bệnh tại các ổ dịch, các thôn, tổ dân phố có ca bệnh. Chỉ đạo các cán bộ trạm y tế, y tế thôn bản, cộng tác viên phối hợp với tổ trưởng các thôn, tổ dân phố thực hiện thường xuyên thăm hộ gia đình hướng dẫn Nhân dân diệt muỗi, diệt loăng quăng (bọ gậy). Qua công tác giám sát đã phát hiện và xử lý 128 ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ; trong đó, xử lý phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành 15 ổ dịch, diệt lăng quăng 113 ổ dịch.
 
Khoa Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các Trạm Y tế Đinh Văn, Nam Ban, Phú Sơn, Tân Hà, Đạ Đờn thực hiện phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại 15 ổ dịch với tổng số hộ được xử lý 1.595 lượt hộ. Phối hợp với UBND thị trấn Đinh Văn, xã Đạ Đờn, Gia Lâm tổ chức diệt lăng quăng tại 5 ổ dịch tại các tổ dân phố Xoan, Đa Huynh, BRông Rết (Đinh Văn), Đam Pao (Đạ Đờn), Thôn 4 (Gia Lâm). Hướng dẫn Nhân dân trong vùng dịch tễ vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, thu gom các vật liệu phế thải chứa nước, thực hiện ngủ màn, diệt muỗi bằng các phương pháp thủ công, tuyên truyền cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết với tổng số hộ được hướng dẫn thực hiện 369 hộ.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện thực hiện công tác thống kê báo cáo hàng tuần, hàng tháng, báo cáo ca bệnh, phản hồi thông tin ca bệnh kịp thời theo quy định, lấy mẫu huyết thanh chẩn đoán sốt xuất huyết gởi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đạt hơn 206% kế hoạch giao.
 
AN NHIÊN