Khởi nghiệp từ 2 sào nấm

06:12, 12/12/2022
Trong khi người dân trong vùng chú trọng canh tác cà phê, hồ tiêu, rau màu…, thì nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Thiết (ở thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) lại chọn cho mình hướng đi riêng với nghề trồng nấm tai mèo (nấm mèo) để khởi nghiệp, cho thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm.
 
Nấm mèo đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Thiết có nguồn thu ổn định
Nấm mèo đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Thiết có nguồn thu ổn định
 
Chị Thiết cho biết, chị quê ở tỉnh Quảng Bình vào Lâm Đồng lập nghiệp đã nhiều năm nay. Chị luôn trăn trở, là người phụ nữ vốn chân yếu, tay mềm…, thì làm sao có thể gánh vác công việc nặng nhọc canh tác cà phê như bao bà con trong vùng. Sau nhiều lần suy nghĩ, tìm hiểu, chị quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm mèo làm hướng đi mới ở quê hương thứ hai, bởi theo chị, đây là nghề không đòi hỏi phải tốn nhiều công chăm sóc, thời gian nấm sinh trưởng ngắn và xoay vòng nhanh…
 
Với 2 sào đất, thời gian đầu, chị Thiết chỉ đầu tư làm 2 trại nấm để trồng thử nghiệm, thấy hiệu quả kinh tế mang lại khá ổn định nên chị có thêm động lực vừa làm vừa tích góp mở rộng diện tích sản xuất. Sau 15 năm gắn bó với nghề trồng nấm, đến nay, chị Thiết đã phát triển được 7 trại nấm. “Điểm thuận lợi của nghề trồng nấm là có thể tận dụng diện tích đất nhỏ hẹp, đất cằn cỗi kém hiệu quả, không đòi hỏi nhiều sức lao động. Tuy nhiên, cái khó khăn là chi phí đầu tư ban đầu khá cao, xây dựng nhà trại, hệ thống nước tưới và phôi giống lên 100 triệu đồng/trại nấm”, chị Nguyễn Thị Thiết nói.
 
Chị Thiết chia sẻ thêm, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu, bình quân một năm trồng 3 vụ, tương đương với thời gian 6 tháng. Còn về quy trình chăm sóc, tùy theo thời tiết, nắng nhiều thì tưới nước nhiều, mưa nhiều thì giảm hoặc không cần tưới nước. Trong quá trình tưới nước, để nấm không bị thối, người sản xuất cần tưới đủ lượng nước là ngưng, nếu tưới nhiều quá nấm sẽ bị thối, một ngày chỉ cần tưới một lần là đủ, khi nấm đã ra nhiều thì nên tưới ít lại... Từ khi nhập giống đến khi thu hoạch chỉ mất thời gian 2 tháng. Để sản phẩm nấm đạt chất lượng đòi hỏi phải hội đủ 3 yếu tố: giống tốt, người trồng phải am hiểu về kỹ thuật chăm sóc, khí hậu và môi trường trong lành sẽ thích hợp cho nấm sinh trưởng và phát triển tốt, nên nhiều năm nay trại nấm của chị Thiết không sử dụng thuốc, chất kích thích, nấm đạt 100% là sản phẩm sạch. 
 
Nấm mèo có ưu điểm, lợi thế hơn so với một số nấm khác là ít bị thối, hư, thời gian bảo quản cũng khá dài. Hiện tại giá cả thị trường khá ổn định, dao động từ 125.000 - 135.000 đồng/kg. Để thuận lợi trong quá trình sản xuất và đáp ứng cho nhu cầu thị trường, chị Thiết trồng theo phương thức gối đầu. Sau 2 tháng trồng, chăm sóc và đã trừ chi phí đầu tư, chị Thiết thu lãi từ 15 - 30 triệu đồng/trại nấm. Mỗi năm chị cung cấp cho thị trường Hà Nội từ khoảng 10 tấn nấm thương phẩm, sau khi trừ tất cả chi phí, bình quân chị thu về trên 300 triệu đồng. Ngoài cung cấp nấm cho thị trường, chị Nguyễn Thị Thiết còn bán bịch phôi nấm đã thu hoạch xong để tái chế làm phân vi sinh cũng đem lại thu nhập cho chị vài chục triệu đồng mỗi năm.
 
LAM PHƯƠNG