Ban Quản lý rừng Phi Liêng: Quyết liệt giải tỏa, thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm

12:11, 23/11/2022
Những năm qua, tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp diễn ra khá nhức nhối trên lâm phần do Ban Quản lý rừng Phi Liêng quản lý. Hiện, đơn vị đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn, xử lý giải tỏa, thu hồi đất để trồng lại rừng.
 
Ban Quản lý rừng Phi Liêng tổ chức truy quét, giải tỏa các điểm nóng về lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn
Ban Quản lý rừng Phi Liêng tổ chức truy quét, giải tỏa các điểm nóng về lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn
 
Ông Lê Đình Thu - Phó Trưởng Ban Quản lý rừng Phi Liêng cho biết, từ đầu năm đến nay, trên lâm phần do đơn vị quản lý không xảy ra các vụ trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm, khai thác lâm sản. Cụ thể, tổng số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp được đơn vị phát hiện và lập hồ sơ ban đầu chuyển cho cơ quan chức năng xử lý 10 vụ, giảm 16 vụ so với cùng kỳ năm trước (61,54%), đặc biệt cả 10 vụ vi phạm các cơ quan chức năng đều xác định được đối tượng. 
 
Cụ thể, có 4 vụ phá rừng (giảm 42,85% so với cùng kỳ năm trước) với diện tích 1,28 ha (tăng 2,34%); hủy hoại đất lâm nghiệp có 3 vụ với diện tích 0,51 ha (tăng 6,47%); khai thác rừng trái pháp luật có 2 vụ (giảm 77,77%) với khối lượng lâm sản thiệt hại ước 3,666 m 3 (giảm 84,55%); vận chuyển lâm sản trái pháp luật 1 vụ, khối lượng 0,123 m 3 (giảm 73,72%).
 
Để có được kết quả đáng khích lệ trên, đơn vị đã ban hành 10 kế hoạch kiểm tra, truy quét, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác rừng, khoáng sản trái phép. Trong đó, tập trung chỉ đạo các trạm quản lý, bảo vệ rừng tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng kiểm lâm địa bàn, Ban Lâm nghiệp các xã Phi Liêng và Đạ K’nàng thường xuyên theo dõi, ngăn chặn ngay từ đầu; tăng cường mật phục, truy tìm các đối tượng vi phạm, đối với các vụ chưa xác định được đối tượng để củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng xử lý.
 
Đồng thời, chỉ đạo cán bộ phụ trách các tiểu khu thường xuyên bám sát địa bàn để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình; nâng cao sự tham gia của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nhằm phát huy tinh thần và ý thức tự giác của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin các vụ phá rừng, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản, ken cây... 
 
Mặt khác, Ban Quản lý rừng Phi Liêng cũng đã tổ chức 20 đợt ra quân thực hiện giải tỏa diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép để trồng lại rừng. Đến nay, đơn vị đã tiến hành giải tỏa được 35,90 ha thuộc 142 vị trí lấn chiếm tạixã Phi Liêng, Đạ K’nàng.
 
Theo ông Lê Đình Thu, đối với các diện tích rừng đã được giải tỏa, đơn vị đã thực hiện thiết kế hồ sơ trồng rừng năm 2022 và chăm sóc rừng trồng với tổng diện tích 35,65 ha. Đồng thời, thực hiện trồng rừng theo Đề án 1836, Ban Quản lý rừng Phi Liêng đã phối hợp với chính quyền các địa phương làm việc với các thôn, buôn để triển khai đăng ký, rà soát, đo đạc diện tích đất lâm nghiệp đang được người dân canh tác nông nghiệp ổn định để trồng xen các loại cây lâm nghiệp như mắc ca, dổi xanh. Riêng trong năm 2022, Ban Quản lý rừng Phi Liêng sẽ trồng xen cây lâm nghiệp trên diện tích 45 ha, tương đương với 6.210 cây.“Trong thời gian tới, Ban Quản lý rừng Phi Liêng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành chức năng tổ chức các đợt truy quét, giải tỏa các điểm nóng về cưa xẻ gỗ lậu, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Phấn đấu giảm đến mức thấp nhất các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, đôn đốc các trạm phối hợp với kiểm lâm địa bàn, Ban Lâm nghiệp xã, các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, canh gác thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép; tổ chức mật phục, truy tìm đối tượng, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm”, ông Thu cho hay. 
 
HOÀNG SA