Di Linh chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

06:11, 22/11/2022
Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, hộ gia đình thực hiện xây dựng, cộng đồng giúp đỡ”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể huyện Di Linh đã triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo bằng nhiều giải pháp, huy động nguồn lực.
 
Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo
Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo
 
Gia đình chị Ka Sen thuộc diện hộ nghèo ở Thôn 2, xã Hoà Bắc. Nhà có 5 người, chồng mất sớm, đứa con đầu cũng vừa mất do tai nạn giao thông, một mình chị gồng gánh nuôi con, bươn chải lo toan cuộc sống. Kinh tế khó khăn, không có đất sản xuất, ba mẹ con chị Sen sống trong ngôi nhà chật hẹp, cũ nát, không có khả năng tu sửa. Nhờ có sự động viên, giúp đỡ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, chính quyền và các hội, đoàn thể ở địa phương, năm 2021, gia đình chị Sen đã xây được ngôi nhà mới, diện tích gần 40 m 2. Chị Sen chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi không dám nghĩ sẽ có điều kiện xây một ngôi nhà mới để ở. Các cấp, ngành của huyện, xã quan tâm đã hỗ trợ 50 triệu đồng và ngày công lao động để giúp gia đình tôi làm nhà. Căn nhà hoàn thành là động lực giúp tôi tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống”. 
 
Gia đình anh K’Se cũng là hộ nghèo ở xã Tân Lâm, anh là lao động chính, hàng ngày phải đi làm thuê để nuôi 4 người con nhỏ và vợ đang ốm đau, thu nhập không ổn định. Căn nhà chật chội đã dột nát không còn an toàn, nhưng hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh không nghĩ đến việc xây nhà mới. Tháng 5/2022, anh K’Se được Huyện Đoàn Di Linh hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại anh vay mượn họ hàng để xây ngôi nhà. Nhận được căn nhà mới có diện tích 60 m 2, được đầu tư xây dựng kiên cố bằng tường gạch, mái lợp tôn và nền lát gạch hoa, anh không giấu được niềm vui, xúc động. Anh K’Se cho biết: “Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng vì được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, bà con lối xóm giúp đỡ. Căn nhà kiên cố sẽ giúp gia đình ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo”.
 
Ông Đỗ Toàn Lăng - Chủ tịch UBND xã Tân Lâm cho biết, trên địa bàn xã còn rất nhiều hộ khó khăn về nhà ở. Chương trình dân vận của Ban Chỉ đạo 503 của huyện Di Linh đã giúp xây dựng 7 căn nhà mới và sửa chữa 2 căn nhà, từ đó giúp cho các hộ nghèo có nhà cửa vững chãi để họ yên tâm làm ăn, vượt khó.
 
Trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã phân bổ trên 2,6 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng 53 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện (nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trên 2,1 tỷ đồng; nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện 530 triệu đồng), hỗ trợ sửa 2 nhà với số tiền 50 triệu đồng. Các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở đều đảm bảo chất lượng theo tiêu chí 3 cứng (cứng nền, cứng khung, cứng mái). Đặc biệt, trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động vận động Công ty Xổ số kiến thiết An Giang và Agribank Lâm Đồng II ủng hộ Quỹ Vì người nghèo số tiền 470 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong toàn huyện đã vận động được số tiền trên 1,5 tỷ đồng, đạt 100 % kế hoạch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giao.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Nam cho biết, hằng năm, đơn vị chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã phối hợp tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nhà ở tại địa phương. Sau 3 năm triển khai thực hiện, Quỹ “Vì người nghèo” huyện luôn nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tôn giáo, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên chức và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Qua đó, đã vận động được trên 3,3 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 187 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương… Nhờ được hỗ trợ về nhà ở, nhiều gia đình có điều kiện đầu tư vào phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện.
 
Ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 2.222 hộ nghèo, chiếm 5,4% tổng số hộ dân, trong đó có khoảng 700 hộ dân khó khăn về nhà ở. Việc tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn luôn nhận được sự chỉ đạo, giám sát thực hiện sát sao của các cấp ủy, chính quyền. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện có trên 230 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách huyện, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, huyện, nguồn xã hội hóa.
 
Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo đã tạo nên động lực tích cực cho các hộ nghèo nỗ lực vượt khó, tạo điều kiện để họ “an cư, lạc nghiệp”, xây dựng cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững. Từ đó, hoàn thành tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.
 
HOÀNG YÊN