Xóm tái định cư mong mỏi nguồn nước sạch

ÐỨC TÚ 07:06, 10/04/2024

Nước sạch đang là nhu cầu bức thiết của khoảng 30 hộ dân thuộc diện tái định cư ở Thôn 1, xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai. Mùa khô hạn này người dân phải dùng nước sông để ăn uống, sinh hoạt hay xin nước từ các gia đình có giếng để sử dụng.

Đã nhiều năm nay, người dân xóm tái định cư phải dùng nước sông Đạ Huoai  để ăn uống, sinh hoạt mỗi khi mùa khô hạn đến
Đã nhiều năm nay, người dân xóm tái định cư phải dùng nước sông Đạ Huoai  để ăn uống, sinh hoạt mỗi khi mùa khô hạn đến

Xóm tái định cư Thôn 1 với gần 30 hộ dân, được tái định cư sau khi một trận lũ quét tràn qua vào năm 1998. Từ khi tái định cư đến nay, đến mùa khô hạn, năm nào người dân lại phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống.

Thực tế tại xóm tái định cư có 2 nguồn nước chính cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt, nhưng đến mùa khô hạn thì cả 2 công trình đều không phát huy hết công năng do nhiều nguyên nhân. Giếng khoan chung nằm ở vị trí thấp nên bị nhiễm phèn nặng, có mùi hôi tanh. Còn công trình cấp nước tự chảy tại Tiểu khu 603 được đầu tư nhiều năm nay, hiện mực nước tại đầu nguồn đã cạn, thiếu hụt nguồn cấp, đường ống chính hiện đã xuống cấp rò rỉ, nhiều điểm gây thất thoát nguồn và lưu lượng cấp về thiếu hụt so với nhu cầu sử dụng của người dân.

Đặc biệt, một con suối khác ở địa phương trước đó đã được xây dựng công trình nước tưới cho cây trồng Thôn 1; theo dự tính sẽ chuyển đổi công năng thành nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân. Nhưng khi tiến hành khảo sát thì nguồn nước không đảm bảo, vì thế không thể tiếp tục.

Chị K’Hội, một người dân tại xóm tái định cư tâm sự: Nhà có 7 thành viên, ngoài nước uống phải mua ở tiệm tạp hóa thì phải dùng can nhựa xuống suối Đạ Huoai chở nước. Mỗi ngày phải chở khoảng 300 lít nước để phục vụ việc nấu ăn, tắm rửa, giặt áo quần.

Chị K’Bánh thuộc xóm tái định cư cũng cho biết thêm, các thành viên trong gia đình phải luân phiên nhau đi chở nước ở suối Đạ Huoai vào mỗi buổi sáng và buổi chiều.

Trước tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết Nguyễn Ngọc Khải đã sử dụng nguồn nước giếng của gia đình mình, bơm vào bồn chứa nước của xã để giúp bà con Nhân dân. Nhưng lượng nước cũng có giới hạn và người dân phải chờ đợi nhau để lấy nước.

Phải dùng nước sông để nấu ăn, nhiều người dân ở xóm tái định cư rất lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Vì theo họ thì những năm gần đây, nông nghiệp phát triển, việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc cây trồng là khá nhiều, nên nguồn nước sông ít nhiều cũng có ảnh hưởng. Mặt khác, nước sông Đạ Huoai cũng đang giảm mực nước từng ngày.

Theo phân tích của cán bộ UBND xã Đoàn Kết thì phương án thích hợp để cung cấp nước sinh hoạt cho 30 hộ dân ở xã chính là dùng giếng khoan. Vì thực tế các nguồn nước tự chảy đến mùa khô đều cạn kiệt. Chỉ có sử dụng nguồn nước mạch mới có thể đảm bảo cung cấp nước cho bà con, chấm dứt nhiều năm bà con phải sống trong cảnh đến hạn lại thiếu nước sinh hoạt.

Hiện tại, 1 giếng khoan được xây dựng vào năm 2015 bị bỏ hoang nhiều năm nay đã được UBND xã tạm dùng lại để cấp nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, nguồn nước nhiễm phèn nặng, có mùi hôi tanh dẫn đến nỗi lo lắng về sức khỏe cho người sử dụng.

Mới đây, vào chiều 8/4, các ban, ngành liên quan của huyện Đạ Huoai đã có khảo sát thực tế tại khu vực xóm tái định cư. Theo đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Huoai thì có thể sẽ thực hiện phương án sử dụng giếng khoan cũ, xây thêm bể chứa, hệ thống lắng lọc để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại xóm tái định cư này. UBND xã Đoàn Kết cho biết, hiện đang chuẩn bị đường ống nước để tiến hành bơm nước từ giếng khoan này lên vào một số bể chứa tại thôn.

Nước sinh hoạt đang là nhu cầu bức thiết của nhiều người dân xóm tái định cư ở Thôn 1. Mặt khác, nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của người dân nơi đây là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe, phòng, chống bệnh tật. Trong khi phương án sử dụng nước từ giếng khoan đã xây dựng từ năm 2015 có thể sẽ được triển khai thì người dân xóm tái định cư vẫn từng ngày, từng giờ mong mỏi một phương án khác có thể đảm bảo về chất lượng nguồn nước cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt.