Cần thiết mở thêm nguồn cung cấp nước tại Bảo Lâm

TRỊNH CHU 07:05, 10/04/2024

Nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân Bảo Lâm càng ngày càng tăng cao. Trong khi đó, nguồn nước ngầm Nhà máy nước Bảo Lâm đang khai thác đã cạn kiệt, công suất khai thác hiện chỉ đạt 50%. Nếu không mở thêm nguồn cung cấp nước bổ sung, nguy cơ thiếu nước tại huyện Bảo Lâm sẽ rất cao trong cao điểm mùa khô.

Tình trạng nước máy yếu và thiếu, gây ít nhiều khó khăn cho người dân ở Bảo Lâm. Ảnh: Khánh Phúc
Tình trạng nước máy yếu và thiếu, gây ít nhiều khó khăn cho người dân ở Bảo Lâm. Ảnh: Khánh Phúc

Bà N.T.T. (ở Tổ dân phố 11, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) phản ánh: “Tuy chưa mất nước hẳn, nhưng lưu lượng nước yếu, nước chảy nhỏ giọt, khiến cuộc sống của chúng tôi ít nhiều cũng bị đảo lộn”. Thay vì như trước đây, chỉ việc mở nước khi có nhu cần sử dụng, thì nay bà T. phải mua thêm bể chứa nước dự trữ, gây tốn kém tiền bạc, vì “nếu không dự trữ nước, thời gian đợi nước chảy rất lâu, tầm 30 - 45 phút”. Cũng gặp tình trạng bất tiện như bà T., ông P.V.M (ở Tổ dân phố 15, thị trấn Lộc Thắng) chia sẻ: “Gia đình tôi phải mua thêm máy bơm nước để phòng khi nước máy yếu thì lấy ra bơm nước giếng lên dùng”. Ông M. nói thêm: “May là những ngày gần đây, Bảo Lâm đã có mấy trận mưa giải nhiệt, cung cấp một lượng nước vào mạch nước ngầm, nhờ đó lưu lượng chảy của nước máy cũng đã khá hơn trước khi có mưa”.

Theo tìm hiểu thực tế, những ngày qua, ở huyện Bảo Lâm có từ 80 - 100 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nguồn cung nước từ Nhà máy nước Bảo Lâm yếu và thiếu hụt. Các hộ dân này, tập trung chủ yếu ở Tổ dân phố 11, 12, 14 và 15 (thị trấn Lộc Thắng) - những khu vực cao và xa nguồn cung cấp nước của Nhà máy nước Bảo Lâm. Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc Nhà máy nước Bảo Lâm, cho biết: Đơn vị rất chia sẻ với những bất tiện của người dân khi nguồn cung cấp nước của đơn vị không như người dân mong muốn. Tuy nhiên, việc đơn vị không thể cung cấp lưu lượng nước như mong muốn có một phần đến từ nguyên nhân khách quan. “Hiện nay là cao điểm mùa khô. Nguồn nước ngầm Nhà máy nước Bảo Lâm đang khai thác đã cạn kiệt, công suất khai thác hiện chỉ đạt 50%. Cá biệt như Trạm bơm nước số 3 đã phải tạm ngừng hoạt động từ ngày 6/3/2024, vì không còn nước để bơm. Trạm bơm số 4 thì xảy ra sự cố lúc 3 giờ sáng 15/3/2024 buộc phải ngưng hoạt động để khắc phục và đến 18 giờ 30 cùng ngày, mới hoạt động trở lại bình thường. Những trạm bơm khác vẫn hoạt động 24/24 nhưng vẫn không đảm bảo cấp đủ nước cho người dân ở những vị trí cao và xa”, ông Nguyễn Ngọc Sơn thông tin cụ thể.

Nhà máy nước Bảo Lâm hoạt động sản xuất cấp nước cho Nhân dân trên địa bàn Bảo Lâm, gồm 6 trạm bơm nước ngầm, với công suất thiết kế 3.660 m3/ngày đêm, cấp nước cho khoảng 4.550 hộ dân. Trước tình trạng nguồn nước ngầm đang cạn kiệt, Nhà máy nước Bảo Lâm đã linh hoạt cấp nước cho từng khu vực theo giờ, ngày và luân phiên để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đầu tư tuyến ống dẫn nước cho các hộ dân tại hẻm 8, hẻm 14 (đường Nguyễn Chí Thanh), hẻm 9 (đường Chu Văn An) và hẻm 292 (đường Trần Phú, cùng thị trấn Lộc Thắng) nâng cấp từ ống PVC D27 lên ống HDPE D40. “Nhà máy nước Bảo Lâm đang đề xuất cấp thẩm quyền xem xét cho phép đơn vị tiến hành khảo sát một số vị trí khoan thêm các giếng, hoặc lấy nước mặt hồ để bổ sung nguồn nước cung cấp cho người dân huyện Bảo Lâm trong thời gian mùa khô 2024 và cả sau này”, Giám đốc Nhà máy nước Bảo Lâm Nguyễn Ngọc Sơn cho biết thêm.