Croatia giành huy chương Đồng World Cup 2022

08:12, 18/12/2022
(LĐ online) - Croatia đã vượt qua Morocco bằng tỷ số 2-1 để giành huy chương Đồng tại Vòng chung kết World Cup 2022  trong trận tranh hạng ba vừa diễn ra trong đêm qua, 17/12 .
 
Croatia xứng đáng trên bục nhận huy chương đồng tại World Cup 2022 - ảnh Internet
Croatia xứng đáng trên bục nhận huy chương đồng tại World Cup 2022 - ảnh Internet
 
Đây là cuộc gặp mặt đầy thú vị vì cả 2 cùng bảng F với nhau, cùng một lối chơi phòng thủ phản công rất hay. Ngay trong trận ra quân của Vòng chung kết World Cup 2022 năm nay, cả 2 đội đã đối đầu với nhau trong 1 trận hòa không bàn thắng. Cả 2 đội lúc đó đều chơi một cách thận trọng vì không muốn mất điểm trong một bảng đấu có một đội rất mạnh nữa là Bỉ. Rốt cuộc họ đã cùng nhau tiễn Bỉ và cả Canada cùng bảng về nước để cùng giành quyền đi tiếp vào vòng trong. Giờ họ lại gặp nhau trở lại trong trận tranh hạng 3 của World Cup 2022. 
 
Nhưng ở trận đấu gặp lại này, cả 2 đã không còn cẩn thận trọng như trước nữa vì tính chất trận đấu đã khác hẳn. Croatia trước trận đấu được đánh giá cao hơn Morocco, nhưng đâu thành vấn đề. Cả 2 đều muốn có một trận đấu đẹp để lại trong lòng khán giả thế giới trước khi chia tay World Cup 2022. Chính vì vậy, 2 đội đều bung sức tấn công ngay từ đầu. 
 
Và rồi, bàn thắng đã đến rất nhanh với Croatia, ở ngay phút thứ 6 hiệp 1 trong một pha dàn xếp đá phạt cực đẹp mắt. Từ ngoài vòng cấm địa, khi nhận được một cú đá phạt, tiền vệ Lovro Majer của Croatia đã treo bóng vào vòng cấm địa của Morocco, một cầu thủ khác của Croatia là Ivan Perisic đánh đầu ngược lại sau lưng và rồi một trung vệ là Josko Gvardiol của đội này lao vào đánh đầu, đưa bóng về góc xa, thủ môn Yassine Bounou của Morocco tung người nhưng bất lực.
 
Nhưng Morocco không phải chờ quá lâu để có bàn gỡ hòa. Chỉ 4 phút sau đó, đội bóng Bắc Phi này đã có một pha gỡ hòa 1-1 cũng cực kỳ đẹp mắt không kém. Từ một pha đá phạt từ ngoài vòng cấm, cầu thủ đội Morocco là Hakim Ziyech treo bóng vào vùng cấm địa Croatia. Để phá bóng tiền vệ đội trưởng của Croatia là Luka Modric đánh đầu ngược về cầu môn, nhưng quả bóng lại bay về rất vừa tầm với các cầu thủ Morocco. Thế là một cầu thủ - trung vệ Achraf Dari của đội này đã không bỏ lỡ , lao đến đánh đầu vào lưới của thủ môn Dominik Livakovic đội Croatia.
 
Sau bàn gỡ hòa này, cả 2 trong hiệp 1 đã chơi một trận đấu đầy cỏi mở với những pha tấn công liên tiếp về cầu môn của nhau. Bàn thắng thứ 2 của Croatia cũng đến từ một pha phản công cực nhanh ở phút 42 hiệp 1 trong một pha phối hợp giữa 3 cầu thủ với nhau và người ghi bàn là tiền vệ Orsic với cú sút cứa lòng rất đẹp, bóng dội mép trong cột dọc bay vào lưới Morocco, nâng tỷ số lên 2-1 cho Croatia.
 
Trong hiệp 2, Croatia đã chủ động chơi chậm lại, trong khi Morocco lại ào ạt xông lên để tìm bàn gỡ hòa thứ 2, và họ đã nhiều lần suýt làm được. Đáng kế nhất là một pha phạm lỗi của cầu thủ Croatia ở phút 74 khi một cầu thủ Morocco bi phạm lỗi trong vòng cấm địa của Croatia. Pha quay chậm sau đó cho thấy đã có những tác động của một cầu thủ Croatia đến cầu thủ của Morocco là Gvardiol . Tuy nhiên trọng tài điều khiển trận đấu này là Abdulraman Al Jassim đã không thổi phạt đền trong sự phản ứng của các cầu thủ Morocco. Một tình huống đáng tiếc nữa của Morocco có thể gỡ hòa trong cuối hiệp 2, đó là cầu thủ Nesyri có một cơ hội rất rõ khi cú đánh đầu cận thành lại không thành công trước khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.
 
Nhưng với Morocco thất bại trong việc tranh huy chương Đồng cũng không làm họ quá buồn. Vì để đi được đến trận đấu này đó đã là một con đường cực kỳ vinh quang cho bóng đá Morroco và cho cả bóng đá châu Phi. Lần đầu tiên một đội bóng châu Phi đã vào đến bán kết World Cup. HLV Walid Regragui và đội Morocco vẫn được hàng chục nghìn khán giả nhà trên sân cổ vũ nhiệt tình dù thua trận này. Họ đang có một lứa cầu thủ đồng đều trong đó có nhiều cầu thủ rất trẻ, màn trình diễn của họ tại World Cup 2022 cực kỳ ấn tượng lần này sẽ có không ít các đội bóng lớn ở châu Âu để mắt đến. Một tươi lai tươi sáng đang chờ họ phía trước.
 
Còn với Croatia, đây là lần thứ ba họ đứng hạng 3 tại World Cup, sau World Cup năm 1998 và 2018. Đây cũng là cái kết tốt đẹp cho những nỗ lực của một đội bóng không nhiều cầu thủ nổi bật như là siêu sao, chỉ trừ tiền vệ Luka Mordric,  nhưng họ biết dựa vào sức mạnh và kỷ luật của một tập thể để làm nên những chiến thắng vượt cả mong đợi.
 
VIẾT TRỌNG