Argentina vô địch World Cup 2022

08:12, 19/12/2022
(LĐ online) - Argentina đã giành danh hiệu vô địch Vòng chung kết Cúp Bóng đá thế giới - FIFAWorld Cup 2022 tại Qatar trong một trận đấu đầy kịch tính và căng thẳng trước đương kim vô địch Pháp khi thắng trong loạt đá luân lưu - trong trận chung kết World Cup 2022 đêm 18/12.
 
Một kết thúc đẹp cho Argentina và cho Lionel Messi khi đưa được  chiếc cúp vô địch thế giới World Cup 2022 về với quê hương mình - ảnh Internet
Một kết thúc đẹp cho Argentina và cho Lionel Messi khi đưa được chiếc cúp vô địch thế giới World Cup 2022 về với quê hương mình. Ảnh Internet
 
Có thể nói, trận chung kết giữa đương kim vô địch Pháp và Argentina là một cái kết tuyệt đẹp cho bóng đá tấn công của thế giới. Cả 2 đội đều là những đội chơi tấn công cực hay tại World Cup 2022 năm nay. Đặc biệt, trong đội hình cả 2 đều có 2 siêu sao mà mọi người đang chờ đợi họ tỏa sáng và phô diễn tài năng chơi bóng trong trận đấu chung kết này. Đó là Kylian Mbappe của Pháp - một chân sút có tốc độ như một đứa con của thần gió và những cú sút nhanh như điện, cùng Lionel Messi của Argentina, người chuyên đưa bóng qua hàng thủ đối phương như chỗ không người với những cú làm bàn tinh tế, nhẹ, nhưng không thể cản nổi.
 
Và trận chung kết đã diễn ra đúng như mong đợi. Một trận đấu cực hay, xứng đáng cho một vòng chung kết World Cup, chứa đựng những yếu tố đầy bất ngờ đến mức “điên rồ” như một bộ phim hành động kiểu Hollywood của Mỹ. Cả 2 đội đã cống hiến một trận đấu đầy gay cấn, cả 2 siêu sao của 2 đội cũng đều đã thể hiện đúng đẳng cấp như mong đợi của mình. Và khi con người đã tận lực thì vẫn còn đó bước chân của thần may mắn đến gõ cửa cho thành công. Trong đêm chung kết này, dường như thần may mắn đã đứng về đội bóng Nam Mỹ Argentina.
 
Hiệp 1 trận chung kết là hiệp đấu của Argentina. Đội bóng Nam Mỹ không giống như những trận đấu trước đó, thường chơi thận trọng lúc đầu thì ngay đầu trận này họ đã nhập cuộc như vũ bão. Sự cơ động của 2 cầu thủ, Lionel Messi bên cánh phải và Di Maria bên cánh trái, đã dồn ép, đẩy đội tuyển Pháp về phần sân của mình. Chính Di Maria với tốc độ cùng sự khéo léo của mình đã mở ra rất nhiều cơ hội cho đồng đội và cho Messi tung hoành. Phút 23, khi Di Maria bị Ousmane Dembele phạm lỗi trong vòng cấm địa đội Pháp, Argentina được hưởng phạt đền, Messi trên chấm đá 11m đã dễ dàng hạ được thủ môn Lloris đội Pháp để mở tỷ số.
 
Và trong khi Messi tiếp tục quấy đảo để thu hút cầu thủ đội Pháp về phía mình thì chính Di Maria lại ghi bàn nâng tỷ số trận đấu lên. Phút 36 hiệp 1, Messi trong một pha phản công đã tỉa bóng ra biên phải cho Julian Alvarez, cầu thủ này chuyền nhanh cho MacAllister đang băng lên với một đường căng ngang như đặt cho Di Maria lao vào dứt điểm. Argentina dẫn 2-0.
 
Nhưng tuyển Pháp - đương kim vô địch đâu phải là “tay mơ” để dễ dàng bỏ cuộc. Hiệp 2 là hiệp đấu của đội Pháp. HLV Didier Deschamps của đội Pháp đã cho thay người và dần cải thiện được thế trận. Nhưng phải đợi đến phút 80, từ một pha phạm lỗi của Nicolas Otamendi của Argentina với Kolo Muani của đội Pháp trong vòng cấm địa, Pháp được hưởng phạt đền, Kylian Mbappe bình tĩnh thực hiện cú đá phạt, rút ngắn tỷ số xuống 1-2.
 
Và khi tinh thần thi đấu lên thì Pháp đã lật ngược ngay tình thế. Đúng 1 phút sau đó, phút 81 hiệp 2, ngôi sao M Mbappe đã bừng sáng trên sân mình bằng một cú bắt bóng sống cực đẹp ở ngoài vòng cấm địa. Bóng bay vào lưới Argentina trong sự bất lực của thủ môn đội này, Pháp gỡ hòa 2-2. 
 
Hưng phấn, Pháp tấn công dồn dập trong những phút cuối hiệp 2, nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Emiliano Martinez của Argentina thì Pháp đã có thể ghi thêm bàn để kết thúc trận đấu.
 
Khi 2 đội bước vào 2 hiệp phụ, trận đấu đã cân bằng hơn với việc ăn miếng trả miếng của 2 đội. Cả thủ môn Lloris của Pháp và Martinez của Argentina đều trổ tài, chơi cực hay, cản nhiều cú sút tưởng như đã cầm chắc vào lưới, trong đó có các cú sút của 2 siêu sao 2 đội là Messi và Mbappe. Đến phút 108 hiệp phụ, Messi lại nâng tỷ số lên 3-2 cho Argentina sau một pha tấn công rất nhanh. Phía bên kia Mbappe đội Pháp cũng đáp trả lại cho đội nhà bằng cú sút cực mạnh trong vòng cấm địa Argentina ở phút 118 hiệp phụ. Một cầu thủ đội Argentina dùng tay cản cú sút này, chính Mbappe trên chấm đá 11m đã không bỏ lỡ để ghi bàn gỡ hòa 3-3 cho Pháp. Trận chung kết phải giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu. 
 
Trong loạt sút luân lưu định mệnh này, cả Mbappe và Messi đều thực hiện thành công cho đội mình trong loạt sút đầu. Nhưng trong khi 3 đồng đội khác trong đội hình Argentina đều thực hiện thành công quả đá 11m thì 2 trong số 3 cầu thủ Pháp thực hiện không thành công, trong đó có 1 quả bị thủ môn Emiliano Martinez đẩy ra được và 1 quả sút chệnh cột dọc ra ngoài. Có thể trách tâm lý của các thành viên đội Pháp chưa đủ mạnh trong các cú đá phạt trực tiếp này đã để đội nhà tuột tay khỏi chiếc cúp vô địch, hay cũng có thể nói thần may mắn lần này đã đứng về phía đội bóng Nam Mỹ.
 
Quả đáng tiếc cho đương kim vô địch Pháp nay đã biến thành cựu vương vì thiếu may mắn trong loạt đấu định mệnh. Nhìn lại chặng đường trong Vòng chung kết World Cup 2022 năm nay họ đã chơi rất hay, phô diễn một thứ bóng đá đẹp mắt để đến tận trận chung kết và phải đành chấp nhận với tấm huy chương bạc.
Còn với Argentina, đây cũng là một cái kết cực đẹp cho đội tuyển quốc gia này và cho danh thủ Lionel Messi. Thi đấu có những trận trong Vòng chung kết  thực sự ấn tượng với tiếng tăm và thực lực của mình nhưng Argetina và Messi đã lần lượt tiến lên một cách vững chãi, từ từ từng trận họ vào đến chung kết, giành ngôi vô địch để chứng tỏ rằng bóng đá đẹp vẫn cứ sống mãi trong thế giới bóng đá hiện đại đầy dẫy kim tiền ngày nay. 
 
VIẾT TRỌNG