Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

06:11, 09/11/2022
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được ban hành ngày 20/6/2012. Qua 10 năm triển khai tích cực bằng nhiều hình thức đa dạng, cách làm mới với tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành nên ý thức chấp hành pháp luật của tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Đam Rông tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh
Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Đam Rông tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh
 
Hằng năm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện đều ban hành kế hoạch và quán triệt triển khai công tác PBGDPL, hướng dẫn thi hành theo quy định. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai, thực hiện Luật PBGDPL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và ngày càng thiết thực hơn.
 
Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đã tổ chức hàng ngàn hội nghị tập huấn, quán triệt, triển khai thi hành Hiến pháp, các luật và bộ luật mới được ban hành. Riêng đối với Sở Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 300 hội nghị với sự tham gia của 33.132 đại biểu. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đã thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động, duy trì các chuyên trang, chuyên mục pháp luật phổ biến kịp thời và thường xuyên các nội dung quy định pháp luật đến với cán bộ, Nhân dân. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng viết và biên tập đăng tin, bài, ảnh giới thiệu văn bản mới và phản ánh hoạt động PBGDPL trong toàn tỉnh trên báo, đài, Trang thông tin điện tử của tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Lâm Đồng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước qua các trạm loa truyền thanh ở xã, phường, thị trấn và xe loa lưu động. Qua đó, góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành vi, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân.
 
Đồng thời, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút đông đảo cán bộ, người dân tham gia. Điển hình như, Hội thi Hòa giải viên tỉnh Lâm Đồng năm 2014 thu hút gần 10.000 lượt hoà giải viên tham gia, Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thu hút 24.500 bài dự thi, Cuộc thi Sinh viên với Luật Giao thông đường bộ được UBND tỉnh tổ chức thường xuyên thu hút hàng trăm sinh viên từ các trường cao đẳng, đại học tham gia mỗi năm. Thông qua các hội thi, cuộc thi, các thí sinh và lực lượng cổ động viên có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao ý thức pháp luật và rèn luyện kỹ năng vận dụng các quy định pháp luật trong giải quyết công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày.
 
Ngoài ra, các cách làm sáng tạo của các tổ chức hội, đoàn thể như: Xây dựng kịch bản và quay hình câu chuyện pháp luật, tiểu phẩm có sự hướng dẫn của luật sư và đăng tải trên Cổng Thông tin diện tử, Báo Lâm Đồng online, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, YouTube; thu âm sau đó chuyển tải vào USB cấp cho các đối tượng tuyên truyền… Đây là những mô hình có tính khả dụng cao, người dân dễ tiếp cận được bất cứ thời gian nào.
 
Ông Nguyễn Quang Tuyến - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đánh giá: Công tác PBGDPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Muốn xây dựng hệ thống chính trị tốt, phát triển kinh tế, văn hóa, ổn định an ninh trật tự tại địa phương thì việc tuyên truyền, PBGDPL tới từng đối tượng cụ thể và mọi tầng lớp Nhân dân là hết sức cần thiết và đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, các hoạt động của Hội đồng Phối hợp PBGDPL từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã đồng bộ, kiện toàn; kinh phí phục vụ cho công tác PBGDPL từng bước được đảm bảo. Các mô hình, biện pháp PBGDPL ở cơ sở được thực hiện có chiều sâu, được đông đảo quần chúng Nhân dân hưởng ứng, có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với cơ quan, tổ chức liên quan, huy động được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị ở địa phương trong tổ chức thực hiện. Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tập trung tăng cường đẩy mạnh công tác tham mưu tập huấn, tuyên truyền, PBGDPL cho Nhân dân, đặc biệt là những nội dung thuộc các vấn đề được xã hội quan tâm. Song song đó, sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như các trang mạng xã hội để triển khai các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho người dân tại địa phương nói chung và các nhóm đối tượng đặc thù, yếu thế trên địa bàn tỉnh; nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động trong doanh nghiệp, các đối tượng vi phạm pháp luật bằng hình thức, nội dung phù hợp. 
 
HƯƠNG LY