Công tác phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực

06:11, 09/11/2022
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực…
 
Theo báo cáo đánh giá 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành mục tiêu công tác PCTN tại địa phương. Lãnh đạo UBND tỉnh, ngành Thanh tra và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã quan tâm, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện pháp luật về PCTN trong phạm vi thẩm quyền quy định. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, ban hành và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; chỉ số cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đều được triển khai đồng bộ, thường xuyên trên các lĩnh vực. Công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật PCTN được chú trọng, tăng cường. 
 
Nổi bật là sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, điều hành của cấp trên trong công tác PCTN. Cụ thể, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 679/KH-UBND về thực hiện công tác PCTN năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung và các biện pháp tổ chức thực hiện; chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan về công tác PCTN. 
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã ban hành kế hoạch thực hiện. Thống kê trong kỳ cho thấy, toàn tỉnh đã ban hành 75 văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện pháp luật về PCTN. Nội dung chỉ đạo, hướng dẫn chủ yếu tập trung công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập… 
 
Cùng với đó, công tác chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chiến lược Quốc gia PCTN và các nhiệm vụ, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; tình hình tổ chức, bộ máy, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện trong công tác PCTN; tổng kết, đánh giá, rà soát và lập danh mục những quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng và khắc phục, sửa đổi, bổ sung phù hợp cũng được chú trọng, triển khai đồng bộ.
 
Từ những nỗ lực trên, kết quả qua công tác kiểm tra đến tháng 9/2022, các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Trong đó, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất được cấp có thẩm quyền giao. Kết quả, toàn tỉnh đã thực hiện 114 cuộc thanh tra hành chính và 773 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện sai phạm với số tiền trên 26 tỷ đồng, trong đó đã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 13,5 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 12,5 tỷ đồng; chuyển 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý. Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi, quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế qua thanh tra; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. 
 
Cùng với đó, các cơ quan hành chính các cấp còn tăng cường công tác tiếp nhận giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) theo thẩm quyền. Trong 9 tháng đầu năm, đã tiếp nhận 372 đơn KNTC. Qua công tác giải quyết KNTC, các cấp có thẩm quyền đã xem xét phản ánh, báo cáo hành vi tham nhũng, nhưng chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Riêng công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, qua công tác điều tra tội phạm, phát hiện 3 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng và cơ quan chức năng đang xử lý theo quy định. 
 
Từ những kết quả trên cho thấy hành vi tham nhũng trên địa bàn tỉnh ở mức ít phổ biến, không nghiêm trọng, mức độ thiệt hại thấp và ít nghiêm trọng. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng dự báo các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng cần phải tập trung các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý trong thời gian tới, gồm: Quản lý, sử dụng đất; sử dụng tài sản ngân sách, vốn đầu tư xây dựng... 
 
Để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan thanh tra các cấp phải tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN.
 
THỤY TRANG