Đề án Tăng cường quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường quốc doanh: Lập dự toán kinh phí cao hơn quy định gần 19 tỷ đồng

CHÍNH THÀNH 18:46, 15/04/2024

(LĐ online) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kết luận thanh tra công tác đấu thầu và thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” theo Quyết định số 1425/QĐ- UBND ngày 10/8/2022 của UBND tỉnh (gọi tắt là Đề án).

Đề án này được thực hiện căn cứ Quyết định số 32 ngày 7/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 2/11/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2616 về việc phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện Đề án với tổng kinh phí trên 311 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương và 10% nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương) và chủ đầu tư thực hiện Đề án là Sở Tài nguyên và Môi trường; thời gian thực hiện giai đoạn 2020 - 2024. Sau đó UBND tỉnh duyệt điều chỉnh tổng dự toán kinh phí xuống còn trên 305,5 tỷ đồng.

Nhiệm vụ của Đề án là xác định ranh giới; cắm mốc ranh giới; đo đạc, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất; lập bản đồ địa chính; đăng ký đất đai; xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đối với tất cả các chủ sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh, mặt làm được của Đề án là  Sở Tài nguyên và Môi trường đã khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án theo chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai hiện do các công ty nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 32/QĐ-TTg.

Chủ đầu tư thực hiện lập hồ sơ dự thầu qua mạng (E-HSMT) và tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ- CP; các E-HSDT của các nhà thầu trúng thầu phù hợp với E-HSMT và bảng dữ liệu dự thầu của đơn vị mời thầu. Chủ đầu tư đã làm việc với nhà thầu liên quan để làm rõ, giải quyết kiến nghị của nhà thầu, có văn bản trả lời kiến nghị cho nhà thầu theo quy định. Trong quá trình thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động liên hệ Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến góp ý cho thiết kế kỹ thuật - dự toán trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện Đề án theo quy định.

Về các tồn tại, sai phạm: Về lập dự toán các gói thầu của Đề án, đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật - dự toán là Trung tâm Hỗ trợ phát triển khoa học kỹ thuật thuộc Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội không căn cứ, áp dụng đơn giá vật liệu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định dẫn đến tư vấn lập dự toán kinh phí thực hiện Đề án cao hơn quy định hơn 18,8 tỷ đồng, tạo kẽ hở cho các nhà thầu hưởng lợi. Đến thời điểm thanh tra, có 2 đơn vị thi công gói thầu số 5 hưởng lợi khi được Chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán lần 1 đối với vật liệu đúc mốc trên 1,1 tỷ đồng; không báo cáo chủ đầu tư để điều chỉnh dự toán hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự toán đối với các mục chi phí chưa phù hợp.

Về thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Đề án: Sở Tài chính thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Đề án chưa chặt chẽ, sai sót dẫn đến thẩm định dự toán lớn hơn quy định; không chấp hành đầy đủ chỉ đạo của UBND tỉnh về rà soát dự toán kinh phí thực hiện Đề án. Trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư là Sở Tài nguyên và Môi trường không yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu khi nhận thấy sự chưa rõ ràng của tài liệu chứng minh sự phù hợp về năng lực và kinh nghiệm tại E- HSDT của nhà thầu là chưa thực hiện đầy đủ quy trình xét thầu theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Các nhà thầu thi công cắm mốc trên ranh giới do các đơn vị chủ rừng đề xuất khi UBND tỉnh chưa phê duyệt ranh giới đất lâm nghiệp của các đơn vị chủ rừng là không phù hợp.

Thanh tra tỉnh chỉ ra trách nhiệm chính đối với các tồn tại, sai phạm nêu trên thuộc về đơn vị lập dự toán, Sở Tài chính trong việc lập, thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Đề án; Sở Tài nguyên và Môi trường chịu một phần trách nhiệm do là chủ đầu tư nhưng thiếu kiểm tra, giám sát nên không phát hiện đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật - dự toán áp dụng đơn giá không đúng quy định để kịp thời điều chỉnh trước khi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc cấp huyện và các đơn vị chủ đầu tư, bên mời thầu nghiêm túc thực hiện lập, thẩm tra, thẩm định dự toán kinh phí thực hiện gói thầu theo đúng quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan.

Chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Yêu cầu các nhà thầu tạm dừng thi công, nghiệm thu thanh toán các gói thầu 3, 4, 5 của Đề án trước khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự toán kinh phí thực hiện Đề án, nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế của Nhà nước cũng như của các nhà thầu (nếu có).

Kiểm tra, rà soát lại dự toán kinh phí thực hiện Đề án theo đúng quy định để báo cáo UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự toán các gói thầu. Trên cơ sở đó thương thảo lại giá trị hợp đồng đã ký kết với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thi công để tránh thiệt hại cho Nhà nước.

Tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các cá nhân liên quan đến các tồn tại, sai phạm trong việc triển khai thực hiện Đề án. Tham mưu xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật và điều khoản hợp đồng đã ký kết đối với Trung tâm Hỗ trợ phát triển khoa học kỹ thuật thuộc Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội liên quan đến sai phạm trong công tác lập dự toán kinh phí thực hiện Đề án.

Về phía Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường lập điều chỉnh dự toán, Sở Tài chính thực hiện thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt và chịu trách nhiệm về kết quả đã thẩm định. Tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các cá nhân liên quan đến việc tham mưu thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Đề án lớn hơn quy định, thẩm định các gói thầu chưa chặt chẽ, không đúng quy định, tạo kẽ hở cho các nhà thầu hưởng lợi.