Chủ động phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế

AN NHIÊN 06:11, 15/04/2024

Theo đánh giá về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên một số lĩnh vực còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy, tín dụng đen, lừa đảo qua không gian mạng; vi phạm pháp luật trong quản lý, bảo vệ rừng, môi trường, khai thác khoáng sản; tình hình tai nạn giao thông... Các đối tượng phạm tội hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, có trường hợp sử dụng vũ khí nguy hiểm để chống đối, tấn công lực lượng chức năng.

Người dân đến khám bệnh tại BVĐK Lâm Đồng
Người dân đến khám bệnh tại BVĐK Lâm Đồng

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế, bảo đảm môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành nâng cao hiệu quả công tác này. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế về các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tình hình tội phạm, nguy cơ, thủ đoạn tội phạm thường sử dụng; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, góp phần làm giảm các nguy cơ, đẩy lùi tội phạm. Thường xuyên phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị trong việc chấp hành chính sách tài chính, quy định của pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn. Phát động phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, an toàn về an ninh trật tự; không vay mượn tín dụng đen bằng các hình thức trực tuyến, không vay qua các ứng dụng điện thoại dưới mọi hình thức. Tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh Lâm Đồng và Sở Y tế về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phối hợp với chính quyền và cơ quan công an địa phương phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm tại các cơ sở y tế.

Trong quý I/2024, Sở Y tế Lâm Đồng đã kiểm tra việc thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại 9 cơ sở y tế. Qua kiểm cho cho thấy, công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại cơ sở y tế đã được lãnh đạo các đơn vị quan tâm, triển khai thực hiện. Các đơn vị đã phối hợp tốt với Công an tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Ngành Y tế đã ghi nhận tình hình vi phạm trộm cắp, móc túi bệnh nhân có 14 vụ việc. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bị mất tài sản như điện thoại, ví tiền… Trong đó, 4 vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lâm Đồng và 10 vụ việc tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Không có vi phạm về cò mồi, bảo kê trong khám, chữa bệnh, các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, vi phạm hành hung cán bộ, nhân viên y tế có 2 trường hợp tại BVĐK Lâm Đồng. Cả hai vụ việc này đã được bệnh viện báo Công an Phường 6 và Công an TP Đà Lạt giải quyết.

Bên cạnh đó, ngày 18/1/2024, tại Bệnh viện II Lâm Đồng xảy ra vụ việc bệnh nhân (đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh - Chấn thương) tự tử, Bệnh viện đã phối hợp với Công an phường B’Lao và Công an TP Bảo Lộc xử lý theo quy định.

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được thực hiện nghiêm túc. Các trường hợp vi phạm đã được xử lý theo đúng quy định của pháp luật và các quyết định xử phạt được các đối tượng thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định. Trong 3 tháng đầu năm 2024, có 22 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 22 đối tượng với tổng số tiền phạt là 231 triệu đồng.

Các đơn vị y tế đã thực hiện kiện toàn, củng cố lực lượng tự vệ, lực lượng thường trực bảo vệ cơ quan, đơn vị; tổ chức tốt công tác thường trực bảo vệ cơ quan, đơn vị, phòng gian, bảo mật, phòng, chống cháy nổ; phòng, chống trộm cắp tài sản Nhà nước và công dân. Cụ thể tại các khu vực thường tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân như khu vực khám bệnh, cấp cứu, Khoa Sản, Khoa Hồi sức tích cực… đã triển khai các phương án bảo vệ, có lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật và chống người thi hành công vụ.

Rà soát, cập nhật các bảng biểu về nội quy của cơ sở y tế, trách nhiệm của người bệnh, người nhà bệnh nhân, quản lý số lượng hợp lý người nhà vào thăm nuôi người bệnh, chấn chỉnh hoạt động các hãng taxi đưa đón người bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hằng ngày cảnh báo về tình hình an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp và biện pháp phòng ngừa trên hệ thống phát thanh của cơ sở y tế.

Xây dựng phương án phòng, chống chất nổ, ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở y tế, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, dịp diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh.

Một số bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp đồng với công ty dịch vụ bảo vệ trên địa bàn để tăng cường công tác phòng, ngừa tội phạm. Các nhân viên bảo vệ đều được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ và trang bị công cụ hỗ trợ lực lượng bảo vệ theo quy định gồm gậy cao su, gậy điện… Để thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi phòng ngừa tội phạm và phòng, chống mua bán người tại các đơn vị y tế đã trang bị thêm các thiết bị ghi hình an ninh và thực hiện việc công khai đường dây nóng tại nơi người bệnh và người nhà người bệnh dễ thấy như: nơi đón tiếp, Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu, Khoa Điều trị, Khoa Sản, Khoa Nhi… và trên các phương tiện thông tin khác, từ đó giải quyết kịp thời và dứt điểm các phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.