Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

TRỊNH CHU 15:29, 02/02/2024

(LĐ online) - Sáng 2/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã - đã đồng chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024, với chủ đề Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 - Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới.

Diễn đàn được tổ chức trực tiếp và truyền trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan dự tại điểm cầu UBND tỉnh Lâm Đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng dự diễn đàn tại điểm cầu UBND tỉnh Lâm Đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc và lãnh đạo các sở, ban, ngành dự diễn đàn tại điểm cầu UBND tỉnh Lâm Đồng

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2023, cả nước có khoảng 31.700 hợp tác xã (HTX, tăng khoảng 2.200 HTX so với năm 2022), 158 liên hiệp HTX (tăng 23 liên hiệp HTX) và 73.000 tổ hợp tác (THT, tăng khoảng 2.000 THT). Doanh thu bình quân gần 3,6 tỷ đồng/HTX/năm. Thu nhập bình quân người lao động đạt 56 triệu đồng/người/năm.

Các đại biểu tham dự diễn đàn nhận định: Phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX, luôn là mục tiêu xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Kinh tế tập thể không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh, còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên.

Tại diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức quốc tế cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc hoàn thiện hành lang pháp lý, thể chế chính sách, cũng như đưa ra các giải pháp về thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm phát triển mô hình kinh tế HTX theo hướng bền vững. Cùng với đó, đại diện lãnh đạo các địa phương, đại diện các HTX đề xuất, kiến nghị đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần có quy hoạch cụ thể về đất để các HTX phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, bên cạnh việc hỗ trợ các chính sách liên quan đến tài chính, thuế để các HTX tiếp cận các nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận thị trường, tiếp cận các kênh phân phối...

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Nước ta đang trong thời kỳ phát triển, độ mở lớn nên dễ chịu tác động của ngoại lực. Do đó, phát triển kinh tế tập thể, HTX phải đổi mới cho phù hợp với tình hình, hoàn cảnh chung. Tuy nhiên, việc đổi mới tuyệt đối không nóng vội, nhưng cũng không quá cầu toàn, vừa làm vừa thí điểm, mở rộng. Đánh giá cao các ý kiến góp ý, thảo luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Văn phòng Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện báo cáo, hướng tới đáp ứng những đòi hỏi khách quan cần đổi mới của mô hình kinh tế tập thể, HTX sao cho hiệu quả, bền vững.