Đóng thuế là niềm tự hào của doanh nghiệp

DIỆP QUỲNH 02:13, 30/05/2023

Một doanh nghiệp ở vùng đất xa Đạ Huoai hiện sản xuất một mặt hàng đặc biệt: bột bắp. Và thêm một điều đáng quan tâm ở doanh nghiệp này, đó là những người đứng đầu doanh nghiệp xác định rất rõ nghĩa vụ của mình với Nhà nước. Với họ, đóng thuế đúng, đóng thuế đủ là niềm tự hào.

Sản xuất tại Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo
Sản xuất tại Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo

Thăm Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo giữa một chiều mưa Đạ Huoai. Những hạt mưa đầu mùa xối xả không át được tiếng máy chạy. Vừa hướng dẫn người lao động vận hành máy, bà Nguyễn Thị Hảo, quản lý doanh nghiệp vừa chia sẻ, nghề làm bột bắp được nhen nhóm từ năm 2008. Bắt đầu từ một xưởng sản xuất của gia đình nhỏ, qua thời gian mở rộng từ từ, nay Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo đang cung cấp cho thị trường một lượng lớn sản phẩm bột bắp. Khách hàng chính của công ty là những thương hiệu lớn chuyên sản xuất bánh kẹo, snack như Orion, Oishi… và những doanh nghiệp làm bánh kẹo khác. Bột bắp của doanh nghiệp được sản xuất từ những hạt bắp đỏ truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Hảo cho biết, ban đầu, doanh nghiệp chỉ là một cơ sở chế biến bột bắp nhỏ, bán cho các cơ sở làm bánh kẹo quanh vùng. Rồi đơn hàng từ từ nhiều lên, công ty cũng mở rộng thêm hệ thống xay xát, chế biến phục vụ nhu cầu của khách hàng. “Chúng tôi chuyên sản xuất bột bắp các kích cỡ khác nhau theo yêu cầu của từng đơn hàng, từ hạt mịn nhất cho tới hạt to hơn, thô hơn để phục vụ việc chế biến các loại bánh, kẹo, snack… Hàng công ty được sản xuất từ hạt bắp đỏ trồng trong nước, qua công đoạn chế biến bằng máy móc, đóng bao và chuyển tới cho khách hàng”, bà Hảo chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Hảo, giống bắp đỏ cao sản có năng suất tốt, hàm lượng tinh bột cao, phù hợp để nông dân trồng trên diện tích lớn. Hiện tại, sản lượng của bắp xay Thanh Hảo đạt trung bình 15 tấn bắp khô/ngày, xấp xỉ 400 tấn/tháng. Để có đủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, công ty lập các trạm thu mua tại các vùng trồng bắp trọng điểm như Đắk Lắk, miền Tây. Tại Lâm Đồng, bắp xay Thanh Hảo cũng đặt trạm thu mua bắp của bà con nông dân. Bắp được thu mua là bắp đã phơi khô. Sau khi mang về, công ty phân loại, rồi đưa vào hệ thống máy móc với nhiều công đoạn như sàng - xay - lọc - đóng bao…, sau đó đưa vào kho chờ ngày xuất hàng cho đối tác.

Điều giúp Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo ngày càng mở rộng, duy trì được khách hàng cũ và có thêm nhiều khách hàng mới, đó là chất lượng của bột bắp luôn được đảm bảo. Bà Hảo cho biết, do bột bắp của doanh nghiệp chuyên phục vụ sản xuất bánh kẹo, snack nên doanh nghiệp phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để nâng năng suất và giữ chất lượng bột bắp ổn định, công ty đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, các khâu đều đã được tự động hóa. Doanh nghiệp sản xuất theo dây chuyền, hạt bắp khô đưa vào một đầu và một đầu sẽ cho ra bột bắp thành phẩm được đóng bao đúng quy chuẩn. Ngay việc bảo quản cũng phải đảm bảo nhiệt độ, ẩm độ đúng quy trình để bột bắp không bị mốc, có mùi lạ hay bị vón cục.

Hiện tại, Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo đang thu mua bắp hạt của nông dân với giá 9 ngàn đồng/kg bắp khô. Sau quá trình chế biến, công ty xuất ra thị trường với giá xấp xỉ 13 ngàn đồng/kg. Bà Hảo cũng cho biết, sau quá trình chế biến, bắp bị hao hụt nhiều do phải sàng sảy, tuyển lựa kỹ. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đảm bảo giá mua tốt cho nông dân để bà con yên tâm trồng bắp bán cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định. 

Điều làm chủ doanh nghiệp rất tự hào, đó là bắp xay Thanh Hảo thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước rất tốt. Hàng năm, doanh nghiệp đóng hàng tỷ đồng thuế giá trị gia tăng, ngay cả thời điểm dịch COVID-19 đầy khó khăn, công ty cũng đóng tới 1,7 tỷ đồng tiền thuế/năm, là doanh nghiệp được ngành Thuế biểu dương nhiều năm liền vì thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty, đồng thời, cũng là một cư dân của thị trấn Madaguôi chia sẻ, công ty luôn xác định đóng thuế là yêu nước, đóng thuế đúng, đóng thuế đủ là góp phần xây dựng quê hương.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Bắp xay Thanh Hảo còn là điển hình của doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm năng lượng, với các loại máy móc hướng tới sử dụng công nghệ sạch, công nghệ tiết kiệm điện. Ông Trần Ngọc Quang - Phó Giám đốc Điện lực Đạ Huoai nhận xét, Công ty sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, nhiều năm liền không xảy ra tai nạn điện, luôn phối hợp chặt chẽ với ngành điện để sản xuất an toàn, hiệu quả, tiết kiệm năng lượng. Giữa đất nắng Đạ Huoai, doanh nghiệp chuyên chế biến lương thực như bắp xay Thanh Hảo đã cho thấy cách làm việc hiệu quả, tuân thủ luật pháp, thực hiện nghĩa vụ thuế với niềm tự hào về thương hiệu của một doanh nghiệp địa phương.